3 môn thể thao tại nhà tốt nhất với người trầm cảm

3 môn thể thao tại nhà tốt nhất với người trầm cảm

Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo những áp lực công việc cùng các mối quan hệ phức tạp đan xen dễ đẩy con người tới chứng rối loạn lo âu hay nghiêm trọng hơn là chứng trầm cảm. Một trong những liêu pháp giúp ngăn ngừa và cải thiện các rối loạn cảm xúc được bác sĩ tâm lý khuyên dùng chính là tập thể thao. Bạn có biết những môn thể thao nào được xem là “thần dược” với người trầm cảm không? Cùng SPORT1 tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Tác dụng của tập thể thao đến người trầm cảm

3-môn-thể-thao-tại-nhà-tốt-nhất-với-người-trầm-cảm-ảnh1

Nhiều nghiên cứu y khoa đã chỉ ra tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm thiểu tình trạng trầm cảm và lo lắng bằng cách:

Tiết ra endorphin tốt cùng các hoạt chất có lợi làm tăng sức khỏe cũng như hệ miễn dịch

Gạt đi lo âu, giúp thoát khỏi vòng suy nghĩ tiêu cực.

Nâng cao sự tự tin cho người tập khi họ đạt được một thành tích nhất định hoặc có vóc dáng cân đối khiến họ thấy yêu bản thân hơn.

Kiểm soát sự trầm cảm và mong muốn tự làm tổn thương bản thân bằng cách dồn sự chú ý của não bộ vào vận động và cơ bắp.

Tăng khả năng thích ứng với môi trường thông qua các bài tập thử thách nâng cao để phát triển giới hạn của bản thân

 

3 bài tập “thần dược” với người trầm cảm

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, khoảng 3 -5 ngày mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện các triệu chứng trầm cảm một cách đáng kể. Hãy thử làm quen với 3 bài tập đơn giản tại nhà: chạy bộ, đạp xe và yoga.

3-môn-thể-thao-tại-nhà-tốt-nhất-với-người-trầm-cảm-ảnh2

Trầm cảm khiến nhiều người ít vận động hơn. Vì vậy, bắt đầu tập thể dục bằng cách chạy bộ trên máy là một gợi ý hợp lý. Đây là bài tập giúp tạo ra những thay đổi lâu dài trong chất truyền dẫn thần kinh cả trong  và sau khi tập. Nó cũng giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn, giảm đi những căng thẳng và hạn chế thời gian suy nghĩ tiêu cực. Ngoài ra, chạy bộ còn giúp đốt cháy calo, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế nguy cơ về các bệnh xương khớp, tim mạch, huyết áp.

3-môn-thể-thao-tại-nhà-tốt-nhất-với-người-trầm-cảm-ảnh3

Đạp xe với xe đạp tập tại nhà cũng là một bài tập rất hiệu quả không chỉ với người trầm cảm mà với mọi đối tượng. Đạp xe đòi hỏi sự phối hợp của cả chân và tay, tác động toàn diện lên các nhóm cơ một cách nhẹ nhàng, đều đặn. Không chỉ mang lại cơ bắp rắn chắc, tiêu hao năng lượng mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp người tập loại bỏ những năng lượng tiêu cực, mang lại sinh lực dồi dào cùng tinh thần sảng khoái sau buổi tập. Mặt khác, động tác đạp xe giúp các huyệt đạo trên bàn chân được tác dụng liên tục giúp người tập khai thông kinh mạch, đầu óc minh mẫn.

3-môn-thể-thao-tại-nhà-tốt-nhất-với-người-trầm-cảm-ảnh4

Yoga từ lâu đã được xem là một bài tập có hiệu quả đáng kể với các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, tức giận cũng như rối loạn giấc ngủ. Điều thú vị ở Yoga không chỉ là giãn cơ, tăng cường cơ lõi mà còn nằm ở luyện tập điều chỉnh hơi thở giúp làm chậm và dịu đi tâm trí của bạn. Tập trung hít thở đúng cách sẽ giúp bạn bình tĩnh và thoát khỏi những lo âu đang bám đuổi.

 

Bạn nên bắt đầu tập luyện như thế nào

3-môn-thể-thao-tại-nhà-tốt-nhất-với-người-trầm-cảm-ảnh5

Bắt đầu và duy trì thói quen tập thể dục với những người trầm cảm có thể là một thử thách. Trong quá trình tập luyện, việc kiên trì vượt qua những khó khăn, sự mệt mỏi ban đầu cũng rất quan trọng. Bởi vậy, nếu không tập luyện đúng cách, ngay cả những người bình thường cũng khó đạt hiệu quả tập luyện cao. Vì vậy, hãy đặt ra kế hoạch tập luyện theo các gợi ý sau:

Xác định hoạt động thể thao mà bạn có thể thực hiện tốt nhất và có thể duy trì lâu nhất.

Nếu có thể hãy nhận tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý về thói quen thể dục phù hợp.

Đừng đặt ra nhiệm vụ cố định phải đạt được mà hãy nghĩ thực tế về thói quen bạn có thể duy trì để có lộ trình thực hiện từ từ theo khả năng của bản thân.

Hãy xem tập thể dục là một phương pháp trị liệu tâm lý và bạn phải thực hiện nghiêm túc để điều trị bệnh thay vì xem nó như một việc vặt hay một cách giải trí giết thời gian.

Tìm hiểu những rào cản ngăn cản hoạt động thể chất của bản thân để có phương án chọn lựa loại hình và phương pháp tập phù hợp nhất.

Cuối cùng hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những thất bại và trở ngại bất ngờ phát sinh trong quá trình tập để không thất vọng, chán nản gây ảnh hưởng xấu hơn đến tâm trạng vốn đang rất nhạy cảm của bạn.

 

Hy vọng, với bài viết trên SPORT1 đã giúp bạn phần nào hiểu được tác dụng cũng như phương pháp tập luyện thể dục tại nhà để ngăn chặn và giúp đẩy lùi chứng trầm cảm. Hãy kết hợp giữa tập luyện thể thao với chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ để tăng cường sức khỏe, giảm thiểu lo âu, duy trì năng lượng tích cực.

Nếu cần tư vấn kỹ hơn về các thiết bị tập phù hợp tại nhà, bạn đừng ngại liên hệ đến hotline hoặc Inbox ngay cho SPORT1. Chúng tôi luôn mang tới khách hàng những sản phẩm có chất lượng ưu việt, công nghệ hiện đại, sử dụng tiện lợi với giá cả ưu đãi cùng dịch vụ hậu mãi dài lâu.

Tham khảo các thiết bị tập tại nhà của SPORT1 tại đây

 

← Bài trước Bài sau →