Làm việc nặng nhọc có thay được tập thể dục không?

Bạn làm việc vất vả tại công ty với cường độ cao, di chuyển nhiều, tiêu hao sức lực và gần như kiệt sức mỗi khi trở về nhà. Vì vậy, bạn cho rằng mình đã vận động đủ nhiểu và có thể xả hơi. Liệu vận động trong công việc có thể thay thế tập thể dục không? Cùng SPORT1 tìm hiểu qua bài viết sau.

Cùng tiêu hao năng lượng nhưng làm việc có khác tập thể thao không?

Để thực hiện công việc hàng ngày, bạn phải hoạt động rất nhiều và tiêu tốn nhiều calorie. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Tim mạch châu Âu kết luận dù bạn hoạt động nhiều nhưng thực chất bạn vẫn cần tập luyện thể dục thể thao.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có một nghịch lý là tập thể dục đều đặn có lợi cho sức khỏe tim mạch, còn làm việc nhiều cũng tiêu hao năng lượng nhưng lại có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

lam-viec-nang-nhoc-co-thay-duoc-tap-the-duc-khong-anh1

Nghiên cứu đã xem xét hơn 104.000 nam giới và phụ nữ từ có độ tuổi từ 20 trở lên để hoàn thành bảng khảo sát về hoạt động của họ, liên quan đến thời gian làm việc và giải trí trong khoảng thời gian là 10 năm. Những người tham gia khảo sát được đánh giá các chỉ số sức khỏe như nhịp tim và huyết áp khi nghỉ ngơi, cũng như các thói quen không tốt cho sức khỏe như hút thuốc và uống rượu. Bên cạnh đó, họ cũng được theo dõi các tình trạng tim mạch nghiêm trọng (MACE) bao gồm nguy cơ xảy ra đột quỵ hoặc đau tim.

lam-viec-nang-nhoc-co-thay-duoc-tap-the-duc-khong-anh2

Kết quả khảo sát cho thấy những người có tập luyện kết hợp giải trí và thư giãn có tỷ lệ tử vong và mắc các bệnh liên quan đến MACE thấp hơn những người khác đến 40%. Bên cạnh đó, những đối tượng làm việc ở mức độ vừa phải có tỷ lệ mắc các bệnh trên ít hơn 13% so với những người khác. Trong khi đó, những người làm việc có cường độ cao lại có nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch cao hơn từ 15 – 35%, bao gồm những nguy cơ liên quan đến MACE và có nguy cơ tử vong sớm rất cao.

 

Giải mã nghịch lý vì sao làm việc không thay thế được tập luyện thể thao

Dù rất nhiều người nghĩ rằng làm việc giúp mình tiêu hao năng lượng, vất vả và nặng nhọc có thể thay thế tập luyện, nhưng trên thực tế điều này không đúng. Theo tiến sĩ Andreas Holtermann, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Môi trường Làm việc ở Copenhagen, Đan Mạch, nguyên nhân của vấn đề này có thể là do những công việc đòi hỏi thể chất không có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch như đi bộ nhanh hoặc đạp xe cường độ cao.

lam-viec-nang-nhoc-co-thay-duoc-tap-the-duc-khong-anh3

Tham khảo cac mẫu Máy chạy bộ SPORT1 tại đây

Ông cho biết những hoạt động kể trên làm bạn tăng nhịp tim theo từng khoảng thời gian, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tương tự như việc tập luyện thông thường có tác dụng lên các nhóm cơ trên cơ thể, sau đó giúp cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục sau khi tập luyện.

Ngoài ra, Holtermann cho biết thêm công việc nặng nhọc yêu cầu hoạt động nhiều thường có xu hướng liên quan đến những chuyển động lặp đi lặp lại, đặc biệt là nâng các đồ vật từ mức trung bình đến nặng liên tục trong nhiều giờ mỗi ngày.

Nghiên cứu trước đây của ông đã cho thấy rằng những hoạt động trong giờ làm việc thường dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim vì chúng thường khiến tăng huyết áp và giữ huyết áp ở mức cao trong suốt thời gian hoạt động. Một yếu tố quan trọng nữa là người làm công việc hoạt động nhiều thường thiếu thời gian phục hồi thích hợp. Điều này khiến hệ thống tim mạch không có đủ thời gian để nghỉ ngơi và khỏe mạnh trở lại. Ngay cả việc bạn có thời gian thư giãn thoải mái vào cuối tuần cũng không đủ để khắc phục những vấn đề trên.

 

Đừng tìm cách trì hoãn tập thể dục hằng ngày

Theo PGS. TS. Jennifer Heisz, Đại học McMaster, Canada, nhóm nghiên cứu của cô đã thực hiện khảo sát trên hơn 1.600 người về khó khăn thường gặp của những người khi bắt đầu tập thể dục và nhận thấy rằng  bất kể họ làm nghề gì thì những căng thẳng và lo lắng mới là nguyên nhân chính cản trở họ tập luyện. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, nhiều người lại cho rằng mình quá bận rộn, không đủ thời gian, thiếu động lực vì cảm thấy mệt mỏi sau ngày dài làm việc và không có người hỗ trợ khi bắt đầu luyện tập.

Từ kết quả này, các nhà nghiên cứu đưa ra một số lời khuyên như giảm thời gian làm việc để có thời gian luyện tập. Chọn ra thời điểm thích hợp với lịch sinh hoạt của bạn để tập luyện. Dù tập ít nhưng cũng mang đến sự khác biệt.

lam-viec-nang-nhoc-co-thay-duoc-tap-the-duc-khong-anh4

Tham khảo các mẫu Xe đạp tập SPORT1 tại đây.

Nếu bạn thật sự không có đủ thời gian để thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào, thì hãy đưa các bài tập vào những lúc ở công ty vì điều này có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những bài tập bạn có thể tập ở công ty là squat, lunge, plank, ngồi làm việc trên bóng tập …

lam-viec-nang-nhoc-co-thay-duoc-tap-the-duc-khong-anh5

Tham khảo các phụ kiện tập SPORT1 tại đây

Tuy nhiên, không phải ở văn phòng nào bạn cũng có thể tập thể dục ngay cả những bài cơ bản. Nếu không thể tập tại văn phòng, vậy bạn hãy thay đổi bằng cách di chuyển nhiều nhất có thể trong giờ giải lao và giờ ăn trưa để cơ thể có sự vận động nhất định. Dậy sớm hơn vào mỗi buổi sáng hoặc nán lại một chút sau giờ làm để chạy bộ gần nơi mình làm việc cũng là một gợi ý hay.

Điều quan trọng nhất là bạn hãy dành ra thời gian đều đặn để thực hiện các bài tập thể dục dù công việc căng thẳng và áp lực cuộc sống bộn bề tới đâu. Vì chỉ khi tập thể dục đúng cách, bạn mới duy trì được sức khỏe để làm việc lâu dài và hiệu quả.

Video:

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh