THẢ PHANH ĐÁ BÓNG NGÀY HÈ VỚI 4 LOẠI NƯỚC THẦN KÌ TỰ PHA TRONG 2 PHÚT

THẢ PHANH ĐÁ BÓNG NGÀY HÈ VỚI 5 LOẠI NƯỚC TỰ PHA ĐƠN GIẢN

cong thuc nuoc uong mua he 1

 

       HLV người Thụy Điển Goran Eriksson đã từng nói: ''''Nếu bạn để mất 2% trọng lượng cơ thể (lượng nước mất qua tuyến mồ hôi) trong trận đấu, hiệu suất thi đấu sẽ giảm 20%''''. Nói vậy để thấy rằng nước là điều vô cùng cần thiết cho mỗi cầu thủ bóng đá, dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa hè xứ nhiệt đới như ở Việt Nam. Sport1 xin hướng dẫn 5 loại nước tự pha đơn giản, dễ làm để luôn khỏe mạnh và sung sức trong mùa thể thao sắp tới

1. Nước lọc

       Trong một trận đấu 90 phút, cơ thể tiêu tốn từ 2-3 lít nước thoát qua đường mồ hôi. Chính vì vậy, việc bổ sung nước cho cơ thể là điều hết sức cần thiết, nhất là trong điều kiện thời tiết oi nóng của mùa hè.

       Không có thứ đồ uống nào bổ sung nước tốt bằng nước lọc. Đây chính là thức uống làm mát cơ thể tốt nhất, giảm cảm giác mệt mỏi cho cơ thể. Tuy nhiên, dù là thức uống lành nhất , chúng ta cũng cần phải chú ý những điều sau:

cong thuc nuoc uong mua he 2

 

       Không uống quá nhiều và nhanh: Uống nhiều nước giúp bù nước nhanh chóng cho cơ thể, đưa cơ thể về trạng thái thi đấu tốt hơn, tuy nhiên uống quá nhiều và nhanh lại thành phản tác dụng. Nó sẽ làm cho các mô cơ và nội tạng bị ứ nước, gây căng tức ở vùng bụng cũng như làm các cơ nhanh chóng mỏi.

       Ngoài ra, việc uống quá nhiều sẽ làm loãng các chất điện giải trong máu, khiến cho cơ thể vốn đang thiếu năng lượng lại càng thiếu hơn.

       Vấn đề vệ sinh: Nếu một chai nước đun sôi để nguội, do bạn tự chuẩn bị thì không sao; tuy nhiên nếu như là nước đóng trong bình, trong xô do các sân chuẩn bị thì vấn đề vệ sinh là điều cần phải xem xét. Xô và cốc nhựa vốn không đảm bảo vệ sinh do sử dụng nhiều, lại có nước và đá (nếu có) không rõ nguồn gốc sẽ khiến bạn chạy rất nhanh - nhưng không phải trên sân mà là vào... nhà vệ sinh.

       Chính vì vậy, các cầu thủ được khuyên nên sử dụng nước lọc tự đun tại nhà, đóng trong chai nhựa và không sử dụng nước cũ đã đun quá lâu. Đồng thời, tuyệt đối không sử dụng nước đá quá lạnh dưới thời tiết nắng nóng và khi đang đổ nhiều mồ hôi. Nước lạnh sẽ khiến các lỗ chân lông đột ngột co lại, mồ hôi không kịp thoát ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

2. Trà đá

       Món này không còn lạ với những anh em đi đá phủi nữa. Cũng giống như nước lọc, trà đá cũng là thức uống bổ sung nước rất tốt cho cơ thể. Chất cafein trong trà giúp cho cơ thể tỉnh táo hơn, cũng như làm máu lưu thông nhanh hơn. Cái mát lạnh đến từ trà đá cũng khiến cơ thể hồi phục tốt hơn.

cong thuc nuoc uong mua he 3

 

       Và cũng như nước lọc, vấn đề vệ sinh luôn là điều cần phải để ý, vì trà đá được pha chế thậm chí còn mất vệ sinh hơn nước lọc. Chắc chắn bạn không muốn chuẩn bị ghi bàn thì ôm bụng nằm lăn lộn chứ ?

       Hãy tự pha trà đá bằng công thức đơn giản : nước đun sôi để nguội + nước cốt trà (nấu từ lá trà tươi, khô hoặc chè túi lọc), thêm đường nếu muốn và 1 vài lát chanh. Đây là thức uống tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên do trà dễ bị thiu khi gặp điều kiện thời tiết quá nóng, vì thế mỗi ngày nếu còn thừa cũng nên bỏ đi, không tái sử dụng vào ngày hôm sau

 

3. Nước hoa quả

cong thuc nuoc uong mua he 4

 

       Các loại nước hoa quả giàu Vitamin C như chanh, cam, bưởi ... hoặc nước rau củ như cà rốt, mía, rau má ... có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cung cấp chất khoáng cho cơ thể rất tốt. Một bình nước hoa quả sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh gấp 4 lần so với chỉ uống nước lọc.

       Nếu đang trong một giáo trình giảm cân, tăng cơ, bạn nên bổ sung các loại nước từ rau củ màu đậm như xanh đậm (cần tây, sup lơ ...), hồng đậm (củ dền, củ cải đỏ), đỏ đậm (cà chua chín tự nhiên) ... Nên xay cả vỏ và không thêm đường để giữ nguyên vị tươi mát của rau củ. Nguồn khoáng tự nhiên này sẽ đem lại cảm giác khoan khoái suốt buổi tập

4. Nước chanh muối

       Các loại nước từ hoa quả muối như chanh muối, mơ muối được coi như thần dược không thua nước điện giải. Khi bạn đá bóng ngoài trời nắng và đổ nhiều mồ hôi, một lượng muối trong cơ thể cùng nước đã "bốc hơi" khỏi cơ thể bạn. Chính vì thế, các loại nước từ hoa quả muối sẽ bổ sung 1 phần NaCl thiên nhiên nhưng lại không ảnh hưởng đến thận.

cong thuc nuoc uong mua he 5

       Bạn chỉ cần ngâm hoa quả với nước và tỉ lệ muối phù hợp trong 1 chiếc hũ sạch và khô, sau đó mỗi khi sử dụng sẽ pha loãng ra chai và uống dần. Rất đơn giản và tiết kiệm thời gian.

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh