LỢI VÀ HẠI KHI VỪA CHẠY BỘ VỪA NGHE NHẠC

Vừa chạy bộ vừa đeo tai nghe đã trở thành hình ảnh không xa lạ với những người thường xuyên tập thể dục ngoài trời. Âm nhạc cũng được chứng minh có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe và quá trình tập luyện thể thao. Nhưng liệu thói quen này có hoàn toàn vô hại? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của SPORT1.

Lợi ích của âm nhạc với chạy bộ

Theo một cuộc khảo sát do Runner’s World thực hiện năm 2016, có tới 61% người chạy bộ cho biết họ có sử dụng tai nghe trong quá trình tập luyện. Trong đó có 82% thường nghe những bản nhạc yêu thích. Thực tế, các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh thói quen nghe nhạc đúng là có thể tiếp thêm năng lượng cũng như tăng hứng thú tập luyện cho mọi người.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp tái tạo năng lượng

Thông thường, các hoạt động thể chất, đặc biệt là vào cuối ngày, có thể khiến bạn mệt mỏi và dường như chẳng còn muốn làm điều gì khác. Không khó để nhận ra có những ngày bạn cần thêm động lực để lao động và tập luyện. Một danh sách những bài nhạc yêu thích có thể trở thành nguồn năng lượng tiếp sức cho bạn.

loi-va-hai-khi-vua-chay-bo-vua-nghe-nhac-anh1

Costas Karageorghis, một chuyên gia thể thao chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của âm nhạc đến các vận động viên cho rằng những giai điệu lôi cuốn sẽ giúp người tập có tâm trạng hưng phấn hơn. Khi đó, mặc dù phải đối mặt với sự mệt mỏi trong quá trình tập luyện nhưng bạn cũng vẫn còn nhiều năng lượng để tiếp tục. Một nghiên cứu khác từ Tạp chí Strength and Conditioning Research cũng đồng tình với ý kiến này khi cho rằng nghe nhạc trước khi tập chạy sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý luyện tập tốt hơn.

Âm nhạc được biết tới là liều thuốc tinh thần giúp tăng cường các cảm xúc tích cực như sự phấn khởi và vui vẻ, đồng thời làm giảm bớt các cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và uể oải. Tuy nhiên quyết định lựa chọn nghe loại nhạc nào cũng rất quan trọng. Và lời khuyên từ SPORT1 là bạn nên chọn một bài nhạc chậm khi bắt đầu chạy lên dốc. Hãy bắt đầu dành thời gian chọn ra một danh sách các bài hát yêu thích để tạo cảm hứng khi tập luyện.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp giữ nhịp độ tập luyện

Có ý kiến cho rằng nghe nhạc khi tập luyện sẽ khiến người tập bị xao lãng khi quá tập trung phiêu trong âm nhạc. Đó là lý do nhiều người khi chạy bộ không thích đeo tai nghe khi tập luyện. Thay vào đó, họ muốn tập trung vào các chỉ số tập như nhịp thở và bước chân để kiểm soát nhịp độ chạy phù hợp với sức khỏe. Thật ra âm nhạc vẫn có thể giúp bạn theo dõi cường độ tập luyện rất tốt và bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh nhịp độ tập theo nhạc.

loi-va-hai-khi-vua-chay-bo-vua-nghe-nhac-anh2

Theo một nghiên cứu gần đây thực hiện bởi PLOS One, nhiều vận động viên thường đạt năng suất tốt hơn khi nghe nhạc phù hợp với nhịp độ tập luyện. Cũng từ nghiên cứu này, các chuyên gia đưa ra gợi ý là bạn nên nghe nhạc nhịp nhanh khoảng 120 nhịp mỗi phút khi tập luyện các bài tập cường độ cao. Ngược lại, các bài nhạc ít hơn 120 nhịp mỗi phút sẽ phù hợp hơn với các bài tập nhẹ nhàng. Bài nhạc có nhịp điệu phù hợp với cường độ chạy bộ sẽ giúp bạn tự động điều chỉnh nhịp độ chạy phù hợp để không bị mất sức khi tập.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc làm tăng sức bền

Theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Keele (Anh), việc phát những giai điệu yêu thích trong lúc vận động có khả năng làm giảm sự mệt mỏi và giúp tăng cảm giác “hòa nhịp”. Âm nhạc là yếu tố tác động từ bên ngoài nhưng thực sự lại giúp ngăn chặn các tác nhân tiêu cực từ bên trong, trong đó có sự mệt mỏi.

Khi người tập cảm nhận được sự mệt mỏi giảm đi, cơ thể sẽ nhẹ nhàng hơn và những bước chạy sẽ trở nên tràn đầy năng lượng. Nếu bạn cần thêm động lực để hoàn thành những bài tập nặng, đừng chần chừ chọn những bài nhạc yêu thích và lắng nghe âm nhạc để tập luyện tốt hơn. Theo một nghiên cứu mới đây thì những người tập chạy với cường độ cao vẫn thấy tràn đầy năng lượng sau khi lắng nghe những bài nhạc yêu thích.

Chúng ta đều biết hoạt động chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giờ đây khoa học cũng chứng minh âm nhạc sẽ giúp những bước chạy trở nên nhẹ nhàng hơn. Điều này góp phần khiến tinh thần bạn đồng điệu với hoạt động thể chất, từ đó giúp tăng hiệu suất tập luyện.

Tác hại khi vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Với những phân tích trên, chúng ta đã biết âm nhạc có tác động rất tốt hỗ trợ tập luyện chạy bộ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhận biết một số tác dụng phụ của việc vừa chạy bộ vừa nghe nhạc để cân nhắc thói quen này khi tập luyện.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc gây nguy hiểm

Những người không nghe nhạc khi chạy bộ đưa ra lý do đầu tiên và rất đáng lưu tâm đó là để đảm bảo an toàn cho bản thân khi chạy thực địa. Bởi việc đeo tai nghe có thể khiến bạn không cảm nhận được những sự việc xảy ra xung quanh. Đặc biệt khi đang chạy bộ trên đường với các phương tiện giao thông qua lại, tai nghe sẽ khiến bạn không nghe thấy được tiếng còi xe dẫn tới nguy cơ gặp phải tai nạn trên đường. Bạn có thể trở thành nhân tố gây ra các tai nạn đáng tiếc khi người tham gia giao thông phải tìm cách tránh va chạm với bạn dù đã phát tín hiệu cảnh báo.

loi-va-hai-khi-vua-chay-bo-vua-nghe-nhac-anh3

Nếu bạn nghe nhạc trong thời gian dài, chắc chắn bạn sẽ không thể nghe được tiếng xe đang đến gần hay có ai đó khác cảnh báo cho bạn là nguy hiểm đang đến. Trong trường hợp phải tập chạy ở những nơi xe cộ đông đúc thì tốt nhất là bạn tuyệt đối không nên sử dụng tai nghe nhạc để dồn sự tập trung vào việc chạy bộ cũng như tín hiệu cảnh báo từ môi trường xung quanh.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc khiến bạn bị phụ thuộc

Phân tích ở trên của SPORT1 đã chỉ ra âm nhạc có thể giúp điều chỉnh nhịp độ tập luyện. Nhưng thực tế là không phải lúc nào bạn cũng mang theo tai nghe bên người. Do đó, bạn không thể coi âm nhạc là phương thức điều chỉnh nhịp độ tập luyện của mình được.

loi-va-hai-khi-vua-chay-bo-vua-nghe-nhac-anh4

Khi đã bị phụ thuộc vào âm nhạc mà vì hoàn cảnh nào đó lại không thể duy trì sự tập luyện cùng với âm nhạc, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy uể oải. Khi cơ thể bạn đã hình thành sự cảm nhận âm nhạc và tập luyện đi cùng nhau, thì chỉ cần thiếu đi âm nhạc, bạn có thể sẽ thấy cảm hứng tập luyện bị suy giảm đáng kể. Do đó bạn không nên để mình bị phụ thuộc vào âm nhạc trong lúc tập chạy bộ. Giải pháp tốt nhất để cân bằng lợi ích và thói quen là bạn chỉ nên nghe nhạc xen kẽ trong các lần tập chứ không nên nghe thường xuyên.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc làm giảm trải nghiệm chạy

Trong xã hội hiện nay, công nghệ hầu như đã đồng hành cùng chúng ta ở mọi lúc mọi nơi. Do đó, tập thể dục có thể coi là khoảng thời gian hiếm hoi để bạn rời bỏ những thiết bị công nghệ và trở về những trải nghiệm vận động nguyên sơ nhất. Đây cũng là cách để thay đổi không khí khi lúc này, bạn sẽ chỉ tập trung vào làm một việc duy nhất là tập thể dục và cảm nhận sự biến đổi của cơ thể theo từng bước chạy.

Bởi vậy, vừa chạy bộ vừa nghe nhạc tức là bạn lại khiến cơ thể quay trở lại chế độ làm nhiều việc cùng một lúc giống như khi làm việc tại văn phòng hay làm các công việc khác trong cuộc sống hằng ngày. Bạn cũng sẽ chẳng thể tận hưởng trọn vẹn được cảm giác sảng khoái khi tập nếu như tập trung vào âm nhạc quá mức.

Giải pháp nào để vừa nghe nhạc vừa chạy bộ an toàn

Nghe nhạc khi chạy bộ thực địa khá nguy hiểm, đặc biệt khi chạy trên đường giao thông. Nhưng âm nhạc lại rất tốt trong việc duy trì năng lượng và tăng hiệu suất tập luyện. Cách duy nhất để vừa trải nghiệm âm nhạc lại đảm bảo an toàn tập luyện chính là tập chạy bộ với Máy chạy bộ SPORT1.

loi-va-hai-khi-vua-chay-bo-vua-nghe-nhac-anh5

Hầu hết các mẫu Máy chạy bộ SPORT1 hiện nay đều trang bị tính năng nghe nhạc thông qua giắc cắm Mp3 hoặc trực tiếp nghe nhạc xem video từ Youtube. Bạn có thể thỏa sức chọn danh sách các bài nhạc ưa thích để nghe trong lúc tập luyện tại nhà.

Tập luyện tại nhà không chỉ tránh được các tác nhân nguy hiểm từ giao thông mà còn ngăn ngừa các nguy hiểm khác từ môi trường. Bạn có thể chạy bao lâu tùy ý trong chính căn nhà của mình, an toàn tuyệt đối và thoải mái, riêng tư.

Các Máy chạy bộ SPORT1 được thiết kế loa ngoài sống động với âm thanh trong trẻo nhưng âm lượng vừa vặn đủ để bạn có thể thưởng thức âm nhạc nhưng không xao lãng tiếng động từ môi trường xung quanh.

 

Với những người yêu thể thao, đặc biệt là chạy bộ thì thói quen vừa chạy bộ vừa nghe nhạc hẳn đã trở thành một trải nghiệm không thể thiếu trong quá trình tập luyện. Thế nhưng, theo kinh nghiệm của SPORT1 thì bạn cũng cần cân nhắc thêm một vài yếu tố khác để quyết định xem liệu mình có nên nghe nhạc trong lúc chạy bộ không. Và đừng quên gợi ý tập luyện với Máy chạy bộ tại nhà SPORT1 để vừa thỏa sức nghe nhạc mà vẫn chạy bộ nhịp nhàng và vẫn đảm bảo an toàn tập luyện.

Tham khảo các mẫu Máy chạy bộ SPORT1 tại đây.

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh