TRỜI LẠNH ẢNH HƯỞNG TỚI TẬP LUYỆN THẾ NÀO, KHẮC PHỤC RA SAO?

Tập luyện trong tiết trời lạnh là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và tính tự giác vô cùng cao của người tập. Bên cạnh đó, khi tập luyện dưới thời tiết mùa đông sẽ gây ra một số vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe nếu không biết cách khắc phục. Cùng SPORT1 tìm hiểu kỹ hơn những ảnh hưởng đó và lưu ý để tập luyện hiệu quả dù thời tiết có khắc nghiệt nhé. 

Trời lạnh ảnh hưởng đến việc tập luyện như thế nào?

Trời lạnh có thể ảnh hưởng đến không tốt đến việc tập luyện cũng như sức khỏe của bạn. 

Trước và trong quá trình tập luyện, bạn cần đặc biệt chú ý những ảnh hưởng nguy hiểm sau: 

  • Tăng nguy cơ hạ thân nhiệt: Khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 35 độ C, chính là thời điểm vô cùng nguy hiểm của trạng thái hạ thân nhiệt. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như co giật, hôn mê, thậm chí gây ra hiện tử vong.

  • Giảm hiệu suất tập luyện: Khi trời lạnh, cơ thể phải làm việc nhiều hơn để giữ ấm, điều này tương đương với việc giảm hiệu suất tập luyện. Ví dụ, trong thời tiết lạnh, quãng đường bạn chạy có thể ngắn hơn hoặc bạn sẽ chạy chậm hơn so với khi trời ấm. 

  • Tăng nguy cơ chấn thương: Khi trời lạnh, cơ bắp và các khớp dễ bị chấn thương hơn. Điều này là do nhiệt độ thấp sẽ làm giảm khả năng đàn hồi của cơ bắp và các khớp.

Cách khắc phục khi tập luyện dưới thời tiết giá lạnh 

Để giảm thiểu tác động của thời tiết lạnh đối với việc tập luyện, bạn nên lưu ý những điều dưới đây.

  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Trang phục tập luyện vào mùa đông nên bao gồm các lớp áo quần dày dặn và giữ ấm tốt. Bạn cũng nên nhớ việc đeo găng tay hoặc các phụ kiện cần thiết khác như mũ, khăn quàng cổ,... để bảo vệ các bộ phận nhạy cảm, dễ bị không khí lạnh xâm nhập của cơ thể.

  • Khởi động kỹ trước khi tập: Khởi động kỹ trước khi tập luyện sẽ giúp bạn làm nóng cơ thể từ từ, giúp cơ thể làm quen với việc vận động, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu và giảm các nguy cơ chấn thương.

  • Uống đủ nước: Dù tập luyện dưới điều kiện thời tiết nào thì việc uống đủ nước cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt, khi trời lạnh, việc uống đủ lượng nước sẽ giúp cơ thể giữ ấm và tránh mất nước. Bạn nên uống nước trước, trong và cả sau khi tập luyện với hình thức uống từng ngụm nhỏ.

  • Lắng nghe cơ thể: Nếu bạn cảm thấy quá lạnh hoặc không cơ thể không khỏe, hãy dừng việc tập luyện ngay lập tức.

Một số bài tập hiệu quả khi trời trở lạnh

Dưới đây là một số bài tập cụ thể mà SPORT1 gợi ý để các bạn có thể thực hiện trong thời tiết lạnh.

Chạy bộ

Chạy bộ là một bài tập tuyệt vời để đốt cháy calo và cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó cũng là một bài tập đơn giản và có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu. Khi chạy bộ trong thời tiết lạnh, hãy mặc nhiều quần áo ấm và đội mũ bảo hiểm. Đồng thời hãy giữ tốc độ vừa phải, tránh việc chạy dài quá sức gây hiện tượng thiếu máu, chóng mặt hay mất nước. 

Đi bộ

Đi bộ là một bài tập nhẹ nhàng hơn chạy bộ, nhưng vẫn là một cách tuyệt vời để tập thể dục. Đi bộ cũng là một bài tập tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Khi đi bộ trong thời tiết lạnh, hãy mặc nhiều quần áo ấm, tăng tốc độ sang đi bộ nhanh một cách từ từ. 

Yoga 

Yoga là một bài tập rất tốt để cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt và sự cân bằng. 

Yoga được biết đến là một phương pháp tuyệt vời giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, cân bằng cảm xúc. Khi tập yoga trong thời tiết lạnh, hãy đảm bảo rằng phòng tập yoga đủ ấm và bạn đã khởi động kỹ.

Tập tạ

Tập tạ là một bài tập hiệu quả cho việc xây dựng cơ bắp và tăng cường sức mạnh. Khi tập tạ trong thời tiết lạnh, hãy đảm bảo rằng phòng tập thể dục được đảm bảo nhiệt độ đủ ấm, trước khi tập tạ hãy tập các bài khởi động toàn thân thật kỹ càng.

Một điều vô cùng quan trọng, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia thể dục trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện mới nào, đặc biệt là nếu bạn đang có vấn đề cần lưu ý về mặt sức khỏe. 

Và nếu cần một địa chỉ mua sắm đồ thời trang, đừng quên ghé qua SPORT1 để lựa chọn được những món đồ ưng ý nhất. Đặc biệt, SPORT1 đang bùng nổ chương trình sale BLACK FRIDAY lớn nhất năm trên toàn hệ thống, sale 20% hàng mới về và sale tới 70% toàn bộ sản phẩm. Ghé ngay cửa hàng SPORT1 gần nhất để lựa hàng hiệu chính hãng với mức giá hời chưa từng có nhé.

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh