VÌ SAO CHẠY BỘ LẠI BỊ NGỨA?

Ngứa khi chạy bộ không phải là hiện tượng thường gặp nhưng lại gây khá nhiều bất tiện cho người tập. Trong nhiều trường hợp, tình trạng ngứa ngáy kéo dài, trầm trọng làm gián đoạn buổi tập và khiến người tập mất hứng. Vậy vì sao chạy bộ lại bị ngứa và cần làm gì để chấm dứt tình trạng này? Cùng SPORT1 tìm hiểu qua bài viết sau.

 

Phản ứng tự nhiên của cơ thể

vi-sao-chay-bo-lai-bi-ngua-anh1

Bạn có biết dù khi chạy bộ hay thực hiện bất cứ hoạt động thể thao nào khác, nhịp tim đều sẽ tăng so với mức bình thường . Khi nhịp tim tăng làm cho lượng máu bơm nhanh hơn khiến các động mạch và mao mạch trong cơ thể giãn nở với tốc độ nhanh hơn bình thường. Với những người có sức khỏe tốt, mao mạch sẽ mở rộng giúp máu lưu thông với hiệu quả cao. Tuy nhiên với những người béo phì hay có sức khỏe kém, quá trình giãn nở của mao mạch sẽ bị cản trở, dẫn tới kích thích các dây thần kinh xung quanh. Lúc này, não bộ sẽ ghi nhận thông tin, phản ánh bằng dấu hiệu cơ thể bị ngứa khiến bạn có cảm giác ngứa ngáy trong khi chạy bộ. Do đó ngứa khi chạy bộ là một phản ứng tự nhiên của cơ thể. Bạn không cần phải quá lo lắng khi gặp tình trạng này nhé!

 

Không vận động thường xuyên

Không phải tất cả mọi người đều ngứa khi chạy bộ mà tình trạng này thường xảy ra với người mới vận động hoặc quay lại chạy bộ sau một thời gian dài nghỉ ngơi. Vì vậy, bạn hãy rèn luyện đều đặn, hiện tượng ngứa sẽ sớm biến mất do cơ thể đã thích nghi với những thay đổi xuất hiện khi nhịp tim tăng cao.

 

Quần áo không đảm bảo

vi-sao-chay-bo-lai-bi-ngua-anh2

Với những người mẫn cảm thì việc sử dụng một bộ quần áo tập mới, nhất là trang phục chưa được giặt giũ cũng có thể gây ngứa ngáy. Lúc này cảm giác ngứa có thể xảy ra do cơ thể bị dị ứng với chất liệu quần áo thể thao. Việc mặc quần áo quá chật cũng là nguyên nhân dẫn đến cơ thể tiết ra histamin trong quá trình vận động. Khi chạy, thân nhiệt lên cao làm gia tăng cảm giác ngứa, tập trung phổ biến ở 2 bắp đùi.

 

Dị ứng thời tiết

Không chỉ dị ứng chất vải, mùa đông thời tiết khô lạnh cũng khiến những người da “dữ” bị nổi mề đay, tạo cảm giác ngứa ngáy và phải gãi liên tục. Tình trạng này sẽ biến mất sau khi bạn kết thúc quá trình luyện tập. Nếu tình trạng nghiêm trọng xảy ra, nổi mề đay có thể xuất hiện thành từng mảng lớn và tồn tại khá lâu trên da. Lúc này, bạn cần tới cơ sở y tế để tìm được nguyên nhân và giải pháp điều trị sao cho phù hợp.

Làm thế nào để khắc phục hiện tượng ngứa khi chạy bộ?

Tập luyện thể thao thường xuyên

Những người ít tập luyện hoặc tập luyện trở lại sau thời gian dài dừng nghỉ sẽ khiến bạn dễ bị ngứa hơn. Vì thế việc bạn duy trì tập luyện thường xuyên giúp cơ thể và da thích ứng, từ đó giảm tình trạng ngứa khi chạy bộ. Bởi vậy, bạn hãy lên kế hoạch và chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, giúp cơ thể có sự thích nghi tốt nhất.

vi-sao-chay-bo-lai-bi-ngua-anh3

Trong tiết trời mua đông khô lạnh, chạy bộ ngoài trời không chỉ khiến bạn dễ ngứa mà còn ảnh hưởng tới hệ hô hấp nếu bạn không biết cách giữ ấm hợp lý. Bởi vậy, chạy bộ tại nhà với Máy chạy bộ được xem là giải pháp tối ưu nhất để vừa tập luyện thể thao lại bảo vệ an toàn bản thân.

Tham khảo các mẫu Máy chạy bộ SPORT1 tại đây

Hạ nhiệt cơ thể

vi-sao-chay-bo-lai-bi-ngua-anh4

Đa phần cảm giác ngứa ngáy sẽ xuất hiện sau khi cơ thể được làm nóng, đặc biệt là với những người chạy trong thời gian dài. Do đó trong trường hợp này, bạn có thể khắc phục tạm thời bằng cách dùng khăn ngâm nước lạnh để lau khắp mặt và lau toàn thân để hạ nhiệt cơ thể.

Lựa chọn trang phục phù hợp

vi-sao-chay-bo-lai-bi-ngua-anh5

Để hạn chế tối đa việc dị ứng có thể xảy ra trong khi chạy bộ, bạn cần lưu ý trong việc chọn trang phục. Hãy chọn một bộ quần áo mềm mại, vừa vặn và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Nếu là quần áo mới mua, bạn nên giặt sạch và không sử dụng nước làm mềm vải để giải quyết triệt để các tác nhân gây dị ứng từ chất vải. Cẩn thận hơn, bạn có thể để ý từng bộ quần áo đã sử dụng trong chạy bộ để tìm cách khắc phục xem thủ phạm gây dị ứng là một hay nhiều bộ quần áo, tránh mua phải trong những lần sau.

Bị ngứa chân khi chạy bộ cũng giống như hiện tượng đỏ mặt khi chơi thể thao, không có gì nguy hiểm, trừ trường hợp bạn bị ngứa do ong đốt hay côn trùng cắn. Thế nhưng, nếu bạn thường xuyên nổi mề đay mỗi khi vận động và gặp một trong các triệu chứng đau bao tử, căng cứng cơ mặt và lưỡi, khó thở, hãy ngưng tập luyện ngay và đi khám bác sĩ để được chẩn đoán sớm nhất. Đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó và bạn cần phải dừng các hoạt động thể thao hoặc có lộ trình tập đặc biệt hơn.

Bạn sẽ đồng ý với SPORT1 về việc không nên chủ quan với sức khoẻ chứ? Chạy bộ hay bất kỳ môn thể thao nào khác chỉ mang lại hiệu quả tích cực khi cơ thể chúng ta đang ở trạng thái sức khỏe tốt. Còn ngược lại, vận động càng mạnh và vội vàng sẽ khiến bạn càng thêm mệt mỏi, và tệ hơn là dễ bị dính chấn thương khi các cơ bắp bị quá tải. Riêng đối với tình trạng ngứa khi chạy bộ, chỉ cần bạn để ý tới thời tiết, quần áo và chăm chỉ tập luyện thường xuyên thì tình trạng này sẽ tự động biến mất. Nhớ mua một chiếc Máy chạy bộ của SPORT1 để tập tại nhà trong thời tiết lạnh giá này nhé!

Video:

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh