Người Mỹ ngạc nhiên khi golf thủ Việt thi đấu ở US Women’s Open 2014

Người Mỹ ngạc nhiên khi golf thủ Việt thi đấu ở US Women’s Open 2014

Ông Đỗ Xuân Quí, cha đồng thời là caddy của ngôi sao LPGA Brianna Đỗ, chia sẻ với VnExpress những trải nghiệm về giải đấu danh giá tại Mỹ vừa qua.

Chúng tôi đến sân Pinehurst Số 2 với nhiều hy vọng. Tuy nhiên may mắn đã không theo cùng.

Kể từ lúc bắt đầu cho đến hố cuối cùng ở vòng đấu thứ hai, sấm sét cùng một bầu không khí ngột ngạt luôn xuất hiện trên sân.

Tâm lý của Brianna Đỗ không đủ vững vàng trước tình hình khó khăn, khi đánh bóng lên green. Có hàng nghìn bẫy cát ở mọi ngóc ngách cộng với những lớp lá thông dày… và điều lo lắng nhất: thi đấu với 155 golf thủ cự phách nhất thế giới!

Với những golf thủ cự phách nhất trên thế giới ở cả PGA lẫn LPGA, tuần lễ thi đấu trên sân Pinehurst quả là quãng thời gian đáng nhớ trong năm. Chỉ bốn người có khả năng đạt số điểm âm trong hai tuần sau đó. USGA ắt hẳn tự hào và vui sướng với kết quả đó. Tôi đoán chắc rằng, các quan chức USGA đã nhìn nhau với sự hài lòng hiện rõ trên khuôn mặt của họ!Sân Pinehurst Số 2 quả là một thử thách lớn lao cho những ai lựa chọn golf như một lẽ sống của cuộc đời. Cho đến bây giờ tôi vẫn băn khoăn tự hỏi, làm thế nào mà Martin Kaymer có thể chiến thắng với nhiều birdie đến thế? Phải chăng nơi này giống như những sân đấu mà các golf thủ châu Âu thường chơi?

Thật ra mà nói, theo quan điểm của tôi, đó là những gì US Open hướng đến. Chính xác là cách làm mà USGA đang hy vọng thực hiện. Tôi từng dự đoán rằng, bất cứ ai có thể đạt par một cách trơn tru sau 72 hố sẽ chiến thắng, và trên 10 gậy so với số gậy chuẩn sẽ lọt qua "nhát cắt". Chỉ có Michelle Wei đánh bại dự đoán của tôi với hai gậy dưới par mà thôi.

Pinehurst Số 2 là một trong số những sân khó nhất trong tổng số chín sân của CLB Golf Pinehurst. Trong suốt hai tuần diễn ra hai giải đấu, USGA đã đặt những hàng rào tạm bao quanh sân đấu này với phần còn lại.

Phục vụ cho giải đấu là trên 6.200 tình nguyện viên, ban tổ chức cũng bố trí hơn 400 xe hơi hiệu Lexus (cả dòng sedan lẫn SUV) để phục vụ việc đi lại cho các golf thủ lẫn gia đình của họ trong suốt thời gian diễn ra giải đấu.

Để kiểm soát trật tự, trên 450 cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện này. Bên cạnh đó là hàng trăm người đảm nhiệm công tác hậu cần như cung cấp miễn phí đồ ăn ngon, bia, rượu và cả cocktail cho tất cả các golf thủ và cha mẹ của họ.

                           
Chúng tôi cảm thấy vinh dự và tự hào là một phần của sự kiện lớn này. Chúng tôi gặp rất nhiều tình nguyện viên nổi tiếng, và chúng tôi tự hào khi biết rằng con gái chúng tôi là thủ golf người Việt Nam duy nhất tại đây. Tôi đã gặp một số người Mỹ từng sống và làm việc ở Việt Nam, họ đều tỏ ra ngạc nhiên và tò mò rằng làm thế nào mà chúng tôi được tham gia vào một sự kiện lớn như thế này?Chúng tôi phải trở lại sân lúc 5h45 sáng ngày thứ 6 (20/6) để hoàn thành nốt ba hố bị hoãn lại do mưa lớn vào ngày hôm trước. Chúng tôi đến chỗ đậu xe dành riêng cho từng golf thủ và gia đình họ. Những con chó nghiệp vụ của đơn vị cảnh khuyển lừng danh K-9 đánh hơi từng ngóc ngách, từ tòa nhà này đến tòa nhà khác. Các nhân viên cảnh sát mang những thiết bị kỹ thuật số kiểm tra từng đài phun nước, trang thiết bị nhà hàng, quầy bar…Họ rất cẩn trọng trong công tác bảo vệ các golf thủ này và gia đình của họ.

Ban đầu, tất cả họ đều nghĩ chúng tôi là người Hàn Quốc hay Nhật Bản. Nhưng khi phát hiện ra chúng tôi là người Việt Nam, hầu hết trong số họ đã tiến lại và dành những lời hỏi thăm, chúc mừng nồng nhiệt.

Chúng tôi buồn với kết quả thi đấu của con gái. Hàng trăm nghìn đô-la chi phí cho giải đấu coi như đi tong... Nhưng, nếu bất kỳ ai hỏi tôi về cảm xúc của mình, tôi vẫn sẽ nói rằng đó là một trong những trải nghiệm thú vị nhất. Đó là một luồng gió mới thổi vào sự nghiệp golf của con gái tôi.

Trong năm nay, vẫn chưa có chiếc Cup nào của USGA đặt trong phòng khách của chúng tôi. Nhưng tôi mong rằng lần tới…

 

Thông tin về Brianna Đỗ

Họ tên: Brianna Catheryn Do
Nickname: Bri Do
Sinh năm: 1990
Nguyên quán: Đà Nẵng, Việt Nam
Sở thích: Tennis, Bơi lội, Piano, Yoga
Bộ gậy ưu thích: Callaway
Thần tượng: Tiger Woods
Ước mơ: Được về Việt Nam thi đấu
Thi đấu chuyên nghiệp: Năm 2012
Sở trường: Long game

Thành tích:

Năm 2006: Gương mặt đại diện “Teen on the Green” ở Latvia
Năm 2007: Một trong 10 gương mặt trẻ của Mỹ tham dự Jr. Solheim Cup ở Thụy Điển.
Năm  2011: Vô địch US Women’s Amateur Public Links Championship
Năm 2012, 2014: Thi đấu tại U.S. Women’s Open

                                                                                                                           

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh