BẠN CHỌN TỚI PHÒNG GYM HAY TẬP Ở NHÀ?

Bạn có thể rất dễ dàng quyết định tập thể dục nhưng hàng loạt câu hỏi sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu thực hiện quyết định này. Một trong số đó là tới phòng tập Gym hay tập tại nhà. Đăng ký thành viên tại phòng tập cũng dễ mà tạo một phòng Gym tại nhà cũng không khó khăn. Cùng SPORT1 tìm hiểu về hai phương án tập luyện này nhé!

Tập luyện tại phòng tập gym

Ưu điểm

Cơ sở vật chất: Ưu điểm lớn nhất của phòng tập Gym chính là số lượng máy tập rất lớn và cực kỳ đa dạng. Bạn có thể tìm thấy ít nhất một loại máy dành cho việc tập luyện bất kỳ nhóm cơ nào bạn đang đặt mục tiêu. Vì vậy, bạn sẽ không phải lo lắng tìm kiếm thiết bị tập mỗi khi đến phòng tập. Một điểm nữa thu hút người tập chính là sự đa dạng lớp học tại mỗi phòng tập. Mỗi cơ sở tập Gym thường kết hợp rất nhiều lớp học ở khung giờ khác nhau dành cho các thành viên tự do đăng ký. Bạn có thể học yoga, học nhảy hiện đại, học đạp xe và hàng loạt các lớp học khác tùy theo nhu cầu của bản thân.

ban-chon-toi-phong-gym-hay-tap-tai-nha-anh1

Cộng đồng tập: Khi tất cả mọi người cùng tập luyện, sẽ có một cuộc thi nho nhỏ giữa các thành viên. Sự ganh đua tích cực đó sẽ tạo ra cú hích thúc đẩy bạn tập luyện mỗi lần tới phòng tập. Tập luyện cùng người khác sẽ giúp bạn không ngừng phát triển và hoàn thiện bản thân.

Tập trung: Ở bát kỳ phòng tập nào, xung quanh bạn chỉ toàn máy tập và người tập. Bạn sẽ không biết làm gì khác ngoài chú tâm tập luyện. Không có việc nhà phải làm, không bị gián đoạn, không bị cám dỗ bởi điện thoại hay hàng tỷ thứ khác, tập luyện trở thành công việc quan trọng nhất mỗi khi bước chân tới phòng Gym. Và bạn chắc chắn sẽ thu được hiệu suất tập luyện đáng ngạc nhiên.

 Nhược điểm:

Chi phí: Dù bạn chọn phòng tập gym nào, bạn cũng sẽ phải trả một khoản phí để tham gia. Phòng tập gym bình dân thì cơ sở vật chất không đa dạng. Phòng tập hoành tráng, đầy đủ tiện nghi thì chi phí tập gym chắc chắn sẽ không nhỏ. Thêm vào đó, bạn cũng cần tính đến chi phí đi lại, trang phục,… khi tới tập tại phòng gym.

Phức tạp: Tới phòng tập gym không hề đơn giản bởi nhiều lý do. Đầu tiên, bạn cần sắp xếp thời gian để tập luyện với lịch cố định. Nếu không có thời gian nghỉ cố định để tập, bạn sẽ buộc phải bỏ lỡ bài học, chấp nhận mất chi phí cao mà tập được ít. Tiếp theo là chuẩn bị đồ tập, túi đựng đồ tập, bình nước, khăn lau, thậm chí cả dầu gội sữa tắm để tắm sạch sau buổi tập. Chưa kể bạn phải tìm phương tiện để di chuyển tới phòng tập. Nếu bạn đi tập vào giờ cao điểm, việc lái xe chắc chắn sẽ không thoải mái và nhanh chóng. Hơn thế nữa, tại phòng gym sẽ có những máy tập được phần đông mọi người ưa dùng nên đối khi bạn sẽ phải xếp hàng để đợi tới lượt tập.

ban-chon-toi-phong-gym-hay-tap-tai-nha-anh2

Rắc rối từ người khác: Phòng tập gym là môi trường công cộng và dĩ nhiên luôn có mặt trái từ việc tập luyện tại một nơi đầy ắp người. Đầu tiên, bạn sẽ luôn phải đề cao cảnh giác, bảo vệ đồ cá nhân. Thứ hai, không phải cá nhân nào cũng có ý thức chung tốt khi tập luyện. Họ có thể chiếm giữ một thiết bị tập quá lâu mà không nghĩ tới những thành viên khác cũng đang cần tập luyện. Một số người cẩu thả, tập ướt đẫm mồ hôi lên máy tập rồi bỏ đi mà không lau dọn. Điều này không chỉ mất vệ sinh, dễ lây lan bệnh truyền nhiễm mà còn gây ra cảm giác khó chịu cho nhiều người.

Luyện tập tại nhà

Ưu điểm:

Tiết kiệm: Điểm cộng lớn nhất của việc tập tại nhà là bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào để ghi danh thành viên. Ngoài ra, bạn có thể tự thiết kế phòng gym tại nhà với kinh phí thấp. Bạn chắc chắn sẽ không có nhu cầu sử dụng thường xuyên hết mọi máy tập tại phòng gym mà chỉ tập trung vào một số thiết bị tập nhất định. Vì vậy, bạn có thể đầu tư vào những dụng cụ tập gym tùy theo nhu cầu và sở thích của bản thân. Mua máy tập tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều cả về tiền bạc, thời gian lẫn công sức. Đừng để khoản đầu tư trước mắt khiến bạn lầm tưởng mà hãy xét đến tổng chi phí tập luyện trong thời gian dài để thấy tập gym tại nhà “rẻ” ra sao.

Thuận tiện: Tập tại nhà nên bạn sẽ không cần phải chuẩn bị đồ tập, túi tập, bình nước hoặc sắp xếp thời gian để tập luyện. Bạn không cần quan tâm đến ánh mắt của người khác lên trang phục tập của mình nên cứ mặc những gì bạn thích, kể cả đồ ngủ. Bạn không cần phải lái xe vượt qua quãng đường dài với nắng mưa, khói bụi, kẹt xe để tới chỗ tập. Hơn thế nữa, việc luyện tập vào lúc nào hoàn toàn thuộc quyền quyết định của bạn. Bạn có thể chia nhỏ bài tập, trải đều ra mỗi ngày hoặc tập vào cuối tuần theo thời gian biểu linh hoạt. Đây là phương án tập luyện đặc biệt thích hợp cho những người bận rộn, không thể sắp xếp thời gian.

ban-chon-toi-phong-gym-hay-tap-tai-nha-anh3

Đa dạng:Bạn có thể ra công viên gần nhà tập, hoặc xem video hướng dẫn, các lớp học trực tiếp hoặc tải ứng dụng tập luyện để tự tập tại nhà. Mạng xã hội phát triển nhanh chóng, công nghệ hiện đại ngày càng trở nên phổ biến giúp bạn học mọi thứ chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Như vậy, bạn có thể tâp yoga, tập múa, tập nhảy, tập thể hình, tập tạ hoặc kết hợp lại tất cả, mỗi thứ một ít miễn là bạn yêu thích.

Nhược điểm:

Mau chán: Tất nhiên, khi tập ở nhà, bạn sẽ dễ bị phân tâm bởi rất nhiều yếu tố khác như công việc nhà, tâm trạng, thiết bị giải trí khác. Việc tập luyện bị gián đoạn liên tục sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản, không còn động lực luyện tập. Bạn sẽ dễ dàng lựa chọn nằm bấm điện thoại, xem ti vi hơn là đứng dậy và tập thể dục.

Lấy cớ: Khi bạn tập ở nhà, sẽ có hàng tỷ lý do để bạn nghỉ một buổi tập. Một khi bạn nghỉ được buổi đầu, bạn sẽ dễ dàng thỏa hiệp để nghỉ tiếp đến buổi thứ hai, thứ ba và cuối cùng là nghỉ luôn. Nếu bạn không có một lịch tập cụ thể, động lực đủ lớn, bạn sẽ tự kiếm cớ với những công việc không cần thiết như dũa móng tay, ủi ga trải giường hoặc sắp xếp sách theo bảng chữ cái.

ban-chon-toi-phong-gym-hay-tap-tai-nha-anh4

Không gian: Tập ở nhà không cần không gian rộng lớn như ở phòng tập nhưng cũng không có nghĩa bạn chẳng cần chuẩn bị khoảng trống đủ lớn cho các thiết bị tập. Một chiếc máy chạy bộ với động cơ khỏe, thảm chạy rộng rãi hay giàn tạ đa năng chắc chắn sẽ đòi hỏi một không gian đáng kể trong phòng. Vì vậy, hãy cân nhắc đến việc sắp xếp và bố trí các thiết bị tập phù hợp để tập luyện hiệu quả, khoa học tại nhà.

Đáp án cho câu hỏi tới phòng gym hay tập ở nhà là gì?

Như SPORT1 đã phân tích ở trên, mỗi hình thức tập đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Vì thế, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu cá nhân và ngân sách của bạn dành cho thể thao. Nếu bạn là người có tính tự giác cao, chưa sắp xếp được thời gian và cần lịch tập linh động, thoải mái thì tập ở nhà có thể là lựa chọn dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn muốn có động lực tập, người hướng dẫn trực tiếp và cơ sở vật chất hiện đại, hãy tiến ngay tới phòng gym.

ban-chon-toi-phong-gym-hay-tap-tai-nha-anh5

Còn nếu bạn vẫn băn khoăn chưa chọn được phương án tập nào thì SPORT1 có gợi ý đặc biệt dành riêng cho bạn và gia đình cùng tập luyện tại nhà. Đó là bộ đôi Siêu máy tập ZEUS và HECQUYN được SPORT1 sáng chế độc quyền với những tính năng ưu việt lần đầu xuất hiện. Không còn nỗi lo không có Huấn luyện viên sẽ tập sai động tác, lộ trình không thích hợp, phải nhớ hàng tá công thức khởi động - tập luyện – nghỉ ngơi vì chỉ cần bật công tắc, Siêu máy tập sẽ trở thành Huấn luyện viên ảo theo sát từng chuyển động của bạn. Không những thế, việc tích hợp đa chức năng chạy bộ, đi bộ, chống đẩy, xoay eo, tập tạ, massage trên cùng một chiếc máy nhỏ gọn còn khiến ZEUS và HECQUYN trở thành chiếc máy thần kỳ dành cho mọi đối tượng, mọi nhu cầu, mọi nhóm cơ trên cơ thể.

Tham khảo thông tin chi tiết Siêu máy tập ZEUS, HECQUYN tại đây

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh