5 VIỆC NHẤT ĐỊNH PHẢI LÀM SAU KHI ĐI BỘ

Dù bạn đến với chạy bộ vì nhiều lý do thì đây cũng là một loại hình vận động tốt và là một thói quen đáng được duy trì thường xuyên. Bạn đã biết sau khi đi bộ cần làm gì để cơ thể lấy lại sức giúp tăng hiệu suất tập luyện và hứng thú tập luyện chưa? Cùng tìm hiểu với SPORT1 qua bài viết sau nhé!

 

Giãn cơ

Theo nhiều chuyên gia và huấn luyện viên thể thao chuyên nghiệp thì việc kéo giãn cơ sau khi đi bộ là bài tập vô cùng quan trọng. Bài tập này có thể tăng sức mạnh và tốc độ, đồng thời giảm chấn thương rất hiệu quả cho người tập. Thời điểm tốt nhất để bạn thực hiện việc giãn cơ là khi các vùng cơ còn ấm và dẻo.

5-viec-nhat-dinh-phai-lam-sau-khi-di-bo-anh1

Tuy nhiên, trên thực tế, vì nhiều lý do khác nhau nên rất ít người quan tâm đến bài tập này sau khi đi bộ. Mọi người thường chỉ tập giãn cơ sau khi chạy bộ và tập các bài tập cường độ mạnh khác. Thay vì giãn cơ, nhiều người có xu hướng dành thời gian cho các hoạt động khác.

Không giãn cơ sau khi đi bộ sẽ làm giảm hiệu quả tập luyện, thậm chí có thể dẫn đến chấn thương dạng nhẹ. Giãn cơ sau tập luyện, kể cả hoạt động với cường độ nhẹ như đi bộ sẽ làm chậm nhịp thở và nhịp tim của bạn. Đồng thời, bài tập này còn giúp đưa tâm trí và cơ thể người tập trở lại trạng thái nghỉ ngơi, cân bằng.

Ăn nhẹ sau khi đi bộ

Bạn đã biết dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của tập luyện. Dù tập với bất kỳ hình thức và cường độ nào, bạn cũng nên lưu ý dinh dưỡng trước và sau khi tập của mình nhé.

5-viec-nhat-dinh-phai-lam-sau-khi-di-bo-anh2

Bạn hãy nhớ việc nạp đầy đủ năng lượng cho cơ thể sau khi đi bộ sẽ giúp bổ sung lượng glycogen, tăng tổng hợp protein, nhờ đó khả năng xây dựng cơ bắp cũng tốt hơn. Vì vậy, một bữa ăn nhẹ sau khi kết thúc buổi tập là điều vô cùng cần thiết với mọi người.

Sử dụng trà xanh để tăng cường hiệu quả

Một trong những cách giúp tăng cường hiệu quả tập luyện đã được chứng minh chính là sử dụng trà xanh. Uống trà xanh sau khi đi bộ sẽ giúp tăng cường sự trao đổi chất, cung cấp những chất chống oxy hóa cho cơ thể của bạn, nhờ đó tối ưu hoá hiệu quả tập luyện.

5-viec-nhat-dinh-phai-lam-sau-khi-di-bo-anh3

Bạn hãy thử uống 4 – 5 tách trà xanh kết hợp đi bộ 30 phút ba lần/tuần để thấy hiệu quả bất ngờ. Sau 2 tháng, kết quả đốt cháy chất béo của bạn sẽ tăng gấp nhiều lần so với người không sử dụng trà xanh đấy.

Tắm nước mát sau khi đi bộ

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc tắm nước mát sau khi đi bộ giúp hỗ trợ giảm viêm cơ, khớp và gân đáng kể.

Trên thực tế, việc tập luyện chính là xé cơ ra, sau đó tái tạo lại chúng. Do đó các bộ phận này của cơ thể dễ bị viêm nhiễm và sẽ không tốt chút nào khi để tình trạng này trong thời gian dài. Tắm nước mát sau tập luyện sẽ làm giảm lưu lượng máu cục bộ gây cứng cơ và khớp, nhờ đó bạn tránh được tình trạng viêm, đau.

5-viec-nhat-dinh-phai-lam-sau-khi-di-bo-anh4

Dù vậy, sau đó, bạn sẽ cần chuyển dần sang giai đoạn tắm nước nóng. Việc đi từ lạnh sang nóng sẽ góp phần giúp giảm độ cứng tiềm ẩn trong cơ. Sự thay đổi nhiệt độ nước tắm này sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình phục hồi cơ và khớp sau khi tập, giúp cơ thể bạn loại bỏ tất cả sự tích tụ của các tế bào viêm, tế bào chết, hình thành mô sẹo… và cải thiện sức khỏe của xương. Không những vậy, bí quyết này cũng hỗ trợ cải thiện khả năng vận động của người tập. Vì vậy, bạn nên kết hợp cả tắm nước mát và nước nóng sau khi đi bộ nhé.

Ghi lại quá trình và các chỉ số cơ thể

Việc theo dõi kết quả tập mỗi ngày sẽ giúp bạn ghi lại sự thay đổi của bản thân. Điều đó sẽ hỗ trợ người tập dễ dàng thấy được kết quả ngắn hạn, thúc đẩy ý chí và quyết tâm tập luyện lâu dài.

Bên cạnh đó, việc ghi lại quá trình thay đổi chỉ số cơ thể cũng là cách hữu ích để tối ưu hoá hiệu quả tập luyện của bạn. Cân nặng chính là con số đáng tin cậy để nhận biết biết tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn. Nắm rõ tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể giúp bạn biết rõ lượng chất béo cần giảm để tăng sự tiến bộ trong quá trình tập luyện.

5-viec-nhat-dinh-phai-lam-sau-khi-di-bo-anh5

 

Với những chia sẻ của SPORT1, chắc hẳn bạn cũng đã tìm được lời giải đáp cho vấn đề sau khi đi bộ nên làm gì rồi, đúng không nào? Tùy theo nhu cầu và mục tiêu luyện tập cá nhân, bạn hãy trải nghiệm những bí quyết ở trên để tăng hiệu quả luyện tập của mình một cách tốt nhất nhé. Đừng bỏ qua việc đi bộ tại nhà với Máy chạy bộ SPORT1 để có sức khỏe dẻo dai, tinh thần sảng khoái và một vóc dáng cân đối. Với kinh nghiệm gần 30 năm trong ngành hàng thiết bị tập, kinh doanh bằng uy tín và chất lượng sản phẩm, SPORT1 tự hào là nhà phân phối chính thức và độc quyền của nhiều thương hiệu Máy chạy bộ hàng đầu thế giới như Cybex, Bodystrong, OMA,…

Tham khảo các mẫu Máy chạy bộ mới nhất của SPORT1 tại đây

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh