KHẮC PHỤC LỖI CHÙNG BĂNG TẢI MÁY CHẠY BỘ

Sở hữu máy chạy bộ tại nhà đã trở thành xu hướng tiêu dùng của rất nhiều gia đình hiện nay. Chúng ta có thể tập thể dục bất kỳ lúc nào và tập ngay chính ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài, máy chạy bộ có thể gặp những lỗi nhỏ, đặc biệt ở phần băng tải. SPORT1 sẽ chia sẻ về lỗi chùng băng tải trên máy chạy bộ qua bài viết sau.

Băng tải máy chạy bộ là gì?

Trong các bộ phận của máy chạy bộ, băng tải là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Đây là nơi tiếp xúc và chịu lực trực tiếp từ sức nặng cơ thế người sử dụng. Đây là bộ phận giúp cho việc chạy của chúng ta trở nên dễ dàng hơn, mượt mà hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những bộ phận thường xuyên xảy ra lỗi nhất.

khac-phuc-loi-chung-bang-tai-may-chay-bo-anh1

 

Băng tải máy chạy bộ là bộ phận cần thay thế theo định kỳ và theo tần suất hoạt động của người sử dụng. Băng tải máy chạy bộ có kích thước tiêu chuẩn theo từng model máy cụ thể. Việc thay thế băng tải máy chạy bộ đúng định kỳ sẽ làm cho hiệu quả tập luyện được nâng cao, giúp máy vận hành êm ái, tiết kiệm điện năng và nâng cao tuổi thọ của động cơ.

Biểu hiện băng tải máy chạy bộ bị chùng

Nếu máy chạy bộ của bạn có một trong những hiện tượng sau thì bạn có thể nghĩ tới nguyên nhân băng tải đang bị chùng:

khac-phuc-loi-chung-bang-tai-may-chay-bo-anh2

 

Máy chạy bộ đang chạy thì thấy chậm, giật, lệch băng tải sang một bên.

Khi chạy với tốc độ nhanh thì có cảm giác bị giật, trượt khiến chúng ta sợ hãi.

Nếu chạy không tải sẽ nghe thấy tiếng kêu do bị cọ sát vào thành máy.

Đặt chân lên băng tải cảm thấy bị cộm hoặc lệch sang hai bên.

Nguyên nhân băng tải máy chạy bộ bị chùng

Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan gây ra hiện tượng chùng băng tải. Điều quan trọng là xác đụng đúng nguyên nhân để có cách xử lý hiệu quả nhất. Đôi khi bạn chỉ cần chỉnh sửa một số chi tiết nhỏ thì hiện tượng này sẽ chấm dứt. Song trong nhiều trường hợp bạn sẽ cần sự tư vấn và hỗ trợ từ nhà cung cấp. Cùng điểm qua một số nguyên nhân khiến băng tải máy chạy bộ bì chùng nhé.

Khi chúng ta đặt máy trên mặt sàn không bằng phẳng, gồ ghề, mọi hoạt động của máy cũng sẽ bị lệch theo. Những con lăn, mô tơ và băng tải sẽ không đi đúng quỹ đạo của nó. Điều đó khiến cho băng tải bị vướng và gây ra hiện tượng chùng băng tải.

khac-phuc-loi-chung-bang-tai-may-chay-bo-anh3

Bên cạnh đó, khi bạn chạy đà không đúng kỹ thuật sẽ khiến chân tác động lên băng tải không đúng hướng đi. Điều đó cũng có thể làm cho băng tải bị chùng và phát ra tiếng kêu.

Một lý do khách quan khác cũng có thể làm cho băng tải máy tập chạy bộ bị chùng là vỡ linh kiện. Nếu chúng ta không bảo quản kỹ càng và bảo dưỡng chúng thường xuyên, thì các linh kiện dọc theo băng tải sẽ rất dễ bị hư hỏng. Điều này sẽ làm cho sự di chuyển của băng tải trở nên thiếu ổn định và mượt mà.

Không thể không kể đến nguyên nhân đơn giản nhất là máy đã cũ. Khi bạn đã sử dụng máy quá lâu, băng tải lâu năm sẽ bị giãn và gây ra hiện tượng chùng.

Cách khắc phục băng tải bị chùng

Như SPORT1 đã chia sẻ, không khó để chúng ta khắc phục băng tải máy chạy bộ bị chùng nếu chúng ta biết được nguyên nhân hư hỏng của nó. Dựa vào những nguyên nhân đã được nêu ra ở trên, chúng ta sẽ có 2 cách để khắc phục lỗi chùng băng tải dưới đây.

Cách 1: Chỉnh lại băng tải máy chạy bộ

Nếu máy chạy của bạn bị chùng băng tải do địa hình gồ ghề thì điều cần thiết duy nhất chúng ta nên làm là đặt máy chạy bộ ở nơi bằng phẳng. Hãy chạy máy ở tốc độ vừa phải (từ 6 – 8 km) và quan sát băng tải, sau đó dùng vít vặn ở đuôi bàn chân để cân bằng 2 bên.

khac-phuc-loi-chung-bang-tai-may-chay-bo-anh4

Khi băng tải bị chùng do tác động của bạn, thì bạn nên căng băng tải lại cho phù hợp. Bằng cách vặn ốc 2 bên theo chiều kim đồng hồ, nới lỏng motor và kéo khoảng cách motor ra xa hơn, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh lại băng tải máy chạy bộ của mình.

Cách 2: Thay băng tải mới cho máy chạy bộ

Trong nhiều trường hợp, nếu băng tải của bạn quá cũ, hoặc hiện tượng chùng băng tải khiến chúng bị rách thì bạn nên thay một chiếc băng tải mới để đảm bảo chất lượng của máy chạy bộ tại nhà.

Đầu tiên, chúng ta tháo ốp mu bảo vệ động ở đầu máy để lộ ra ván chạy, bo mạch và động cơ máy. Tiếp theo, chúng ta sẽ tháo ván chạy ra, nhấc quả lô trước và sau lên. Bạn cần nhớ phải mở ốc trước khi nhấc lên.

 

khac-phuc-loi-chung-bang-tai-may-chay-bo-anh5

Sau đó, chúng ta sẽ cho băng tải mới vào và đặt ván chạy vào giữa băng tải, sao cho khớp với các vị trí ốc của thân máy. Tiếp đến, chúng ta gắn 2 quả lô trước và sau vào, vặn ốc lại cho chắc chắn là đã hoàn thành quá trình thay băng tải.

Nghe thì đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng thực hiện được việc thay băng tải đúng kỹ thuật. Và quan trọng nhất là mỗi máy chạy bộ có một loại băng tải đặc thù riêng mà chỉ nhà sản xuất và phân phối nắm được thông số kỹ thuật. Vì vậy, nếu cần thay băng tải, tốt nhất bạn hãy liên hệ với nhà phân phối để được hỗ trợ vật tư và kỹ thuật, đồng thời nhận được sự bảo trì định kỳ lâu dài.

 

Trên đây là những bí quyết kiểm tra và khắc phục băng tải máy chạy bộ bị chùng mà SPORT1 đúc kết từ thực tế sản xuất và phân phối máy chạy bộ gần 30 năm qua tại thị trường Việt Nam. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể tự tay điều chỉnh những lỗi nhỏ nhặt ở máy và tìm được phương án thích hợp khi gặp trục trặc nghiêm trọng kéo dài với băng tải. SPORT1 luôn cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới về thiết bị tập, đồng thời duy trì chế độ bảo trì trọn đời, bảo hành dài lâu, chất lượng phục vụ uy tín.

Tham khảo các mẫu máy chạy bộ mới nhất của SPORT1 tại đây.

 

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh