Nên ăn sáng trước hay sau khi chạy bộ

Thức dậy vào sáng sớm và khởi động ngày mới bằng chạy bộ đã trở thành thói quen của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, khoa học có ủng hộ việc chạy bộ trước khi ăn sáng không thì nhiều người lại không nghiêm túc tìm hiểu. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe của bản thân mình thì hãy cùng SPORT1 theo dõi bài viết sau.

 

Ưu và nhược điểm của việc ăn sáng trước khi chạy bộ

Chạy bộ là hoạt động thể lực tốn khá nhiều sức và tiêu hao nhiều calo trong cơ thể. Bởi vậy, ăn sáng sẽ giúp cơ thể có được nguồn năng lượng cần thiết sau một giấc ngủ dài. Trong trường hợp bạn không ăn sáng, cơ thể thiếu hụt glucozo sẽ khiến bài tập bị ngắt quãng, thậm chí bạn có thể ngất xỉu trong khi chạy bộ. Tất nhiên nếu bạn chỉ tâp luyện nhẹ nhàng trong khoảng 1 giờ thì việc không ăn sáng trước khi tập vẫn có thể chấp nhận được.

Nên-ăn-sáng-trước-hay-sau-khi-chạy-bộ-ảnh1

Nhược điểm lớn nhất của việc ăn sáng trước khi chạy bộ là sẽ khiến bạn bị tức bụng, di chuyển khó khăn hơn. Một số người còn gặp tình trạng buồn nôn hoặc đau thắt bụng do thức ăn bị đảo lộn khi chạy. Mặt khác, máu trong cơ thể sẽ ưu tiên dồn về cơ quan tiêu hóa thay vì các cơ bắp khiến quá trình tập luyện của bạn bị gián đoạn.

 

Ăn sáng sau khi chạy bộ lợi ít hại nhiều

Lợi ích lớn nhất của việc chạy bộ trước khi ăn sáng đó là tiết kiệm thời gian. Bạn có thể ngủ thêm một chút vào buổi sáng thay vì phải dậy sớm chuẩn bị thức ăn rồi mới bắt đầu chạy.

Nên-ăn-sáng-trước-hay-sau-khi-chạy-bộ-ảnh2

Tuy nhiên, chạy bộ với chiếc bụng rỗng vào buổi sáng cũng đồng nghĩa với bạn đang lấy đi nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể sau một đêm ngủ dài. Cơ thể lúc này sẽ cạn kiệt và buộc phải duy trì hoocmon costisol ức chế hệ miễn dịch tạm thời, khiến bạn dễ ốm hơn.

 

Vậy nên ăn gì vào bữa sáng trước khi chạy bộ

Với những ưu nhược điểm của từng phương pháp, chúng ta có thể nhận ra tầm quan trọng của việc ăn sáng trước khi chạy bộ. Để cơ thể kịp tiêu hóa và ngăn chặn chứng buồn nôn hay đau thắt bụng thì tốt nhất nên ăn sáng và nghỉ ngơi trong vòng 30 phút trước khi chạy bộ.

Thực phẩm thích hợp để bạn bổ sung trước khi chạy bộ đó là chuối, bột yến mạch, bánh mì nướng có phết bơ đậu phộng hoặc pho mát kem, sữa chua trộn hoa quả, trái cây và các loại hạt. Tránh ăn các thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm nhiều protein… vì những loại này cần nhiều thời gian để tiêu hóa và có thể gây rối loạn dạ dày của bạn.

Nên-ăn-sáng-trước-hay-sau-khi-chạy-bộ-ảnh3

Nếu thời gian quá gấp và việc chạy bộ chỉ cần đáp ứng mục tiêu vận động nhẹ nhàng giúp thư giãn cơ thể thì chạy bộ nhanh sau đó nghỉ ngơi và ăn sáng cũng có thể chấp nhận được.

Hãy ghi nhớ và vận dụng linh hoạt để có chế độ ăn, tập luyện hợp lý nhé. Điều quan trọng nhất khi tập chạy bộ là hãy luôn chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình thông qua nhịp tim, vận tốc và lượng calo tiêu thụ. Ngay cả khi đã ăn sáng, cơ thể bạn vẫn có thể gặp sự cố bất ngờ khiến bạn buộc phải dừng tập để đảm bảo an toàn tính mạng.

Hiện nay, với công nghệ hiện đại, rất nhiều máy chạy bộ đã được tích hợp công nghệ để cảnh báo nhịp tim khi vượt ngưỡng cho phép. Tại SPORT1 còn có những siêu máy tập lần đầu xuất hiện trên thị trường với chức năng HVL tàng hình hoàn toàn bằng tiếng Việt giúp người tập được hướng dẫn chi tiết từng khâu từ bước khởi động đến các bài tập cụ thể. Hai trong số đó chính là bộ đôi SIÊU MÁY TẬP Hec quyn và Zeus – độc quyền sáng chế và phân phối bởi SPORT1.

Cùng tham khảo các mẫu máy chạy bộ mới nhất tại đây

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh