Bạn có biết: Uống nước khoa học khi chạy bộ

Bạn có biết: Uống nước khoa học khi chạy bộ

Bạn có uống nước khi chạy bộ không và bạn uống bao nhiêu nước? Nếu bạn là một trong hàng triệu người đang chọn chạy bộ để rèn luyện sức khỏe thì hãy dành 5 phút để đọc bài viết sau của SPORT1 để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

 

Vì sao cần phải uống nước khi chạy bộ

bạn-có-biết-uống-nước-khoa-học-khi-chạy-bộ-ảnh1

Nước là thức uống cần thiết cho cơ thể cả trong hoạt động thường ngày lẫn tập luyện thể thao. Việc cung cấp đủ nước sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhịp nhàng, giúp sản sinh dưỡng chất nuôi sống và duy trì năng lượng cho cơ thể. Khi tập chạy bộ, cơ thể ra rất nhiều mồ hôi đồng nghĩa với việc lượng nước mất đi khá nhiều. Nếu không bổ sung nước đầy đủ và kịp thời, cơ thể mất nước sẽ nhanh chóng suy sụp, rối loạn điện giải khiến người tập yếu dần, mệt mỏi, thậm chí ngất xỉu.

 

Nên uống loại nước gì khi chạy bộ

Xung quanh vấn đề uống nước gì khi chạy bộ, mỗi người lại có một ý kiến riêng. Nhiều người chỉ cần uống nước lọc bình thường. Một số người khác thích uống nước hoa quả còn những người tập luyện lâu năm lại ưa dùng nước thể thao. Vậy uống nước gì mới là đúng và khoa học nhất?

bạn-có-biết-uống-nước-khoa-học-khi-chạy-bộ-ảnh2

Trên thực tế, khi tập luyện thể thao với cường độ mạnh và trong thời gian dài, cơ thể không chỉ mất nước mà còn thiếu hụt các chất điện giải. Vì vậy, những người tập thể thao chuyên nghiệp thường chọn nước thể thao – loại nước cung cấp chất điện giải tức thì cho cơ thể- làm nước uống khi chạy bộ. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập chạy bộ trên máy tại nhà với mục đích rèn luyện sức khỏe thì cường độ cũng như thời gian chạy tương đối thấp. Do đó bổ sung đủ nước lọc cũng giúp cơ thể cân bằng và lấy lại năng lượng.

Hãy ghi nhớ công thức sau:

Uống nước lọc khi chạy bộ khoảng 20 đến 30 phút

Uống nước thể thao xen kẽ nước lọc khi tập luyện trên 90 phút

 

Uống bao nhiêu nước và uống lúc nào

Cơ thể hấp thụ nước khá lâu nên bạn đừng bổ sung quá nhiều nước vào thời điểm trước khi chạy bộ. Ngay cả khi bạn có cơ địa ra nhiều mồ hôi thì 200ml nước lọc trước khi tập là lượng nước vừa đủ. Đừng quên uống thành ngụm nhỏ và từ từ để cơ thể kịp thích ứng và hấp thụ nhé.

 Trong khi chạy bộ, cơ thể nóng lên rất nhanh khiến bạn toát mồ hôi và cơ thể có cảm giác khát nước. Lúc này, bạn có thể uống khoảng 200 ml nước để giảm cơn khát mà không gây cảm giác nặng bụng khi tập. Lưu ý quan trọng vẫn là không uống nhanh một hơi mà chia thành ngụm nhỏ.

bạn-có-biết-uống-nước-khoa-học-khi-chạy-bộ-ảnh3

Sau khi tập luyện, hãy cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi khoảng 10 phút rồi hãy bắt đầu uống nước. Nguyên tắc kết thúc bài tập luôn là giảm dần cường độ từ chạy bộ về đi bộ nhanh, đi bộ chậm rồi dừng hẳn. Sau khi dừng tập không lập tức ngồi hoặc nằm mà tập một vài động tác giãn cơ đơn giản để thả lỏng cơ thể. Đợi khoảng 10 phút là bạn có thể uống nước với lượng tối đa chỉ 500 ml thôi nhé.

 

Bạn thấy đấy, việc uống nước tuy là việc làm hằng ngày quen thuộc nhưng uống nước khi chạy bộ lại có những nguyên tắc riêng. Để bổ sung nước đúng cách và hợp lý nhất, bạn chỉ cần nhớ công thức 200 -200 -500 cho lượng nước uống trước – trong- sau khi chạy và lưu ý tập trên 90 phút thì kết hợp thêm nước uống thể thao. Còn nếu bạn vẫn thấy khó nhớ công thức này thì hãy tới SPORT1 để trải nghiệm bộ đôi SIÊU MÁY TẬP HEC QUYN 66 và ZEUS để có HVL tàng hình bằng tiếng Việt ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT trên thị trường hiện nay hướng dẫn bạn trong suốt quá trình tập luyện.

Tham khảo bộ đôi SIÊU MÁY TẬP HEC QUYN 66 và ZEUS cùng rất nhiều máy chạy bộ khác của SPORT1 tại đây

← Bài trước Bài sau →