7 điều phải nhớ khi chọn vợt cầu lông cho người mới chơi

Bạn có biết với những người chơi cầu lông thì cây vợt có thể giúp gia tăng sức mạnh nhưng cũng có thể “phản chủ” gây cản trở khi bạn thi đấu trên sân. Với những người mới chơi, nếu không lựa chọn cây vợt phù hợp thì tập vừa nhanh chán mà lại có thể gây chấn thương ngoài ý muốn. Hãy nhớ những lưu ý quan trọng khi chọn vợt cầu lông mà SPORT1 đưa ra trong bài viết sau nhé.

 

Bạn là người mới chạm ngõ với cầu lông và đang cần tìm một chiếc vợt tập phù hợp thì đừng ngại tìm hiểu về các thông số vợt cơ bản. Hiểu được những thông số này sẽ giúp bạn so sánh các loại vợt và chọn được cây vợt phù hợp.

Trọng lượng của vợt

7-dieu-phai-nho-khi-chon-vot-cau-long-cho-nguoi-moi-choi-anh1

Trọng lượng của vợt cầu lông thường được ký hiệu bằng chữ U. Một cây vợt cầu lông tốt sẽ có trọng lượng từ 80g đến 100g, tương đương 4U đến 1U. Giá trị của U càng lớn thì vợt sẽ càng nhẹ.

6U: 70-74g

5U: 75-79g

4U: 80-84g

3U: 85-89g

2U: 90-94g

1U: 95-99g

Đối với những người mới chơi cầu lông thì cây vợt phù hợp nhất sẽ có trọng lượng khoảng 3U. Vợt nhẹ sẽ giúp bạn tiết kiệm sức lực khi cầm vợt, giao cầu nhanh và thay đổi hướng đánh nhanh hơn, linh hoạt hơn. Đồng thời, vợt nhẹ còn tạo điều kiện thuận lợi để người mới chơi tập luyện dễ dàng các kỹ năng khó như đánh cầu vòng qua cổ, qua vai mà không gặp các chấn thương ngoài ý muốn.

Ngoài ra, chọn vợt với trọng lượng thế nào còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ tuổi, giới tính, thể trạng của mỗi người. Nữ giới, trẻ em và thiếu niên có thể chọn loại vợt nhẹ 4U hoặc 5U, trong khi những người có cánh tay và cổ tay khỏe thì một cây vợt 2U sẽ phù hợp hơn.

 

Chu vi cán vợt

 

Đây là thông số đi kèm với trọng lượng vợt, thường được nhà sản xuất ghi cùng nhau trên cán vợt để người mua dễ lựa chọn. Thông số này ký hiệu bằng chữ G, thường được chia làm 6 cấp từ G1 đến G6. Số G càng lớn thì cán vợt càng nhỏ.

Chọn lựa chu vi cán vợt tùy thuộc vào kích thước bàn tay của người chơi nhưng đối với người Việt, vợt phù hợp thường được ký hiệu 3UG4 hoặc 4UG5. Bạn nên lưu ý chu vi cán vợt có thể thay đổi theo cách quấn cán vợt nữa nhé.

Chọn cán vợt phù hợp sẽ giúp người chơi cầm nắm vợt dễ chịu và chắc chắn hơn. Tay cầm lớn thường tạo cảm giác chặt hơn, đầm tay hơn nên lực tay có phần được gia tăng. Ngược lại, vợt có tay cầm nhỏ mang lại tính linh hoạt, giúp bạn dễ dàng đánh lừa đối thủ.

 

Sự cân bằng của vợt

Một yếu tố bạn cũng cần quan tâm khi chọn lựa vợt cầu lông là điểm cân bằng hay còn gọi là điểm trọng lực của vợt. Chia theo sự cân bằng, vợt cầu lông phân làm 3 loại là vợt nặng đầu, vợt nhẹ đầu và vợt cân bằng.

7-dieu-phai-nho-khi-chon-vot-cau-long-cho-nguoi-moi-choi-anh2

Vợt nặng đầu thích hợp cho lối đánh tấn công là loại vợt có trọng lượng dồn vào phần đầu vợt. Loại vợt này sẽ mang lại những cú đập cầu mạnh, cầu đi sâu xuống cuối sân. Tuy nhiên do vợt nặng đầu nên bạn sẽ phản ứng chậm trước các cú đánh của đối thủ. Phần đầu vợt nặng cũng có thể gây áp lực lên cổ tay khi bạn thực hiện kỹ thuật tạt cầu hoặc chặn cầu.

Vợt nhẹ đầu phù hợp với những người chơi phòng thủ vì có phần đầu khá nhẹ. Những người chơi ưa thích kỹ thuật chặn cầu, cắt cầu, đẩy cầu, chém cầu sẽ thích loại vợt nhẹ đầu này. Vợt nhẹ đầu mang lại lợi thế về tốc độ, giúp bạn thực hiện những cú đánh siêu thực ở khu vực gần lưới. Tuy nhiên, với vợt nhẹ đầu, người chơi sẽ không có lợi thế khi đập cầu, tấn công sâu về cuối sân. Bạn có thể cân nhắc chọn vợt nhẹ đầu cho những trận đấu đôi, cần tới phản ứng nhanh để xử lý các pha đập cầu từ đối phương.

Vợt cân bằng là loại vợt kết hợp giữa vợt nặng đầu và vợt nhẹ đầu nên khá linh hoạt khi vừa cung cấp lực cho những cú đập cầu lại vừa đủ tốc độ giúp bạn chặn cầu nhanh chóng. Vì vậy, nếu bạn mới chơi và chưa hình thành lối đánh thì hãy chọn vợt cân bằng để được hỗ trợ cả tấn công lẫn phòng thủ.

Có một cách đơn giản để xác định vợt cầu lông đang chọn thuộc loại nào. Đó là bạn nâng vợt lên bằng một ngón tay đặt giữa vợt và quan sát hướng của đầu vợt. Nếu đầu vợt hướng xuống thì đó là vợt nặng đầu còn đầu vợt hướng lên thì đó là loại nhẹ đầu. Tất nhiên nếu vợt nằm thẳng thì cây vợt này thuộc loại vợt cân bằng.

 

Độ căng của vợt

Độ căng là yếu tố quan trọng mà người bán hàng sẽ tư vấn cho người mới chơi khi chọn vợt. Bạn hãy ấn lòng bàn tay vào dây căng và quan sát độ lõm xuống của mặt vợt. Một cây vợt tốt sẽ chỉ lõm xuống 1 mm khi dùng tay ấn xuống.

7-dieu-phai-nho-khi-chon-vot-cau-long-cho-nguoi-moi-choi-anh3

Theo thông số kỹ thuật thì những người mới tập chơi sẽ dùng vợt có độ căng dây 22 – 23lb. Nếu bạn sử dụng nhiều lực để đập cầu thì có thể cân nhắc chọn vợt có dây căng chặt hơn.

 

Độ dẻo của vợt

Tùy thuộc vào tốc độ cổ tay và cánh tay mà bạn có thể lựa chọn độ dẻo của thân vợt phù hợp với mình. Có 2 loại vợt chia theo độ dẻo thân vợt là vợt thân cứng và vợt thân dẻo.

7-dieu-phai-nho-khi-chon-vot-cau-long-cho-nguoi-moi-choi-anh4

Vợt thân cứng khi bị cong sẽ rất nhanh trở lại hình dạng bình thường nên phù hợp với những người có tốc độ hoạt động cổ tay, cánh tay nhanh và mạnh, thường là vận động viên chuyên nghiệp hoặc những người có kỹ thuật chơi tốt.

Ngược lại, vợt thân dẻo khi bị cong sẽ trở lại hình dạng bình thường trong thời gian lâu hơn nên phù hợp với những người chơi có hoạt động cổ tay, cánh tay chậm. Nó cũng phù hợp với những người mới chơi bởi điều khiển dễ dàng.

Độ trợ lực của vợt

Có 5 mức độ trợ lực của vợt mà bạn cần biết và cân nhắc khi lựa chọn vợt cầu lông. Đó là:

Không trợ lực: cán vợt làm bằng vật liệu thép

Trợ lực ít: cán làm bằng Grapite thường

Trợ lực: cán bằng Graphite module cao

Trợ lực cao: Cán bằng Graphite module cao có pha Titan hoặc cacbon dạng sóng, cầu trúc Nano

Trợ lực cao nhất: cán bằng Graphite module cao có Titan, cấu trúc Nano nhóm, khung vợt rộng bản có muscle.

Thương hiệu của vợt

7-dieu-phai-nho-khi-chon-vot-cau-long-cho-nguoi-moi-choi-anh5

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vợt cầu lông đến từ các thương hiệu khác nhau như Yonex, Lining, Victor,…Mỗi thương hiệu vợt sẽ có chiến lược và công nghệ riêng đặc biệt giúp hỗ trợ người chơi tốt nhất. Tuy nhiên, dù chọn thương hiệu vợt nào bạn cũng lưu ý chỉ mua vợt tại những cửa hàng chuyên nghiệp, có uy tín trên thị trường như SIÊU THỊ THỂ THAO SPORT1 để có được vợt chính hãng với giá cả phải chăng. Một cây vợt tốt không chỉ giúp bạn chơi hay, đúng kỹ thuật mà còn bền bỉ, đồng hành theo từng tiến bộ của bạn khi luyện tập và thi đấu. Đừng chọn mua vợt trôi nổi mà làm mất đi tính liền mạch của động tác cũng như gián đoạn niềm đam mê cầu lông bởi vợt cong, gẫy, hỏng,…

Tham khảo các mẫu vợt cầu lông SPORT1 đang bán tại đây.

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh