CARDIO HAY TẠ TỐT HƠN CHO VIỆC TĂNG CÂN

Đối với nhiều người, tăng cân là một trở ngại lớn. Dù làm đủ cách bạn vẫn không thể tăng cân? Vậy thì tập luyện thể thao kết hợp với dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giải quyết vấn đề của bạn. Cùng SPORT1 tìm hiểu về phương pháp tăng cân với cardio và tập tạ để xem loại hình vận động nào tốt cho cân nặng của bạn hơn nhé.

Trên thực tế, việc tập tạ hay tập cardio không quyết định việc bạn có tăng cân hay không. Việc tăng cân phụ thuộc khá nhiều vào những yếu tố như cơ địa, thời gian tập luyện và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, để tìm ra được điểm khác biệt giữa tập cardio và tập tạ hỗ trợ cho việc tăng cân, chúng ta sẽ đi vào hình thức tập luyện, khả năng phát triển cho cơ thể của bài tập và mức độ tiêu thụ calorie ở mỗi bài tập.

Tập cardio tăng cân

Ở cardio, việc đốt năng lượng diễn ra nhanh hơn và mạnh mẽ hơn so với khi bạn tập tạ. Dĩ nhiên chúng ta đang nói đến việc bạn đang thực hiện một bài tập cardio có cường độ từ trung bình đến cao.

Bạn sẽ chẳng thể đốt năng lượng khi tập những bài tập cardio quá nhẹ nhàng. Cardio là bài tập tim mạch giúp gia tăng khả năng vận động của tim mạch, đồng thời hỗ trợ cải thiện nhịp thở, gia tăng thể lực và đốt cháy năng lượng hiệu quả.

cardio-hay-ta-tot-hon-cho-viec-tang-can-anh1

Loại hình luyện tập này giúp cơ thể đốt calorie liên tục. Đặc biệt là với những bài tập cardio cường độ cao như HIIT, việc đốt năng lượng vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Vì vậy, thật khó để có thể nói tập cardio hỗ trợ tăng cân.

Có những câu hỏi khác đặc ra liệu tập cardio quá nhiều có làm cơ bắp bị mất đi. Như bạn biết, cardio hỗ trợ cơ thể đốt năng lượng hiệu quả hơn rất nhiều. Do đó, trong một số trường hợp tập cardio cũng làm mất đi một phần nước trong các cơ bắp và làm săn chắc cơ bắp nhiều hơn là phát triển nó to hơn.

Vì vậy, tập cardio không hề khiến bạn bị mất cơ như nhiều người nhầm tưởng. Tóm lại, cardio là một bài tập rất tốt cho việc đốt năng lượng dư thừa. Tuy nhiên, đây không phải là một bài tập tốt nếu bạn muốn xây dựng cơ bắp to hơn và tăng cân nhờ vào đó.

Tập tạ tăng cân

Tập tạ là một trong những hình thức xây dựng cơ bắp tốt nhất. Tập tạ giúp các sợi cơ trong cơ bắp tổn thương và phục hồi lại với mức đồ nhiều hơn, dày đặc hơn và khỏe hơn. Theo lẽ tất nhiên, bạn vẫn cần kết hợp chế độ tập luyện và dinh dưỡng thích hợp.

Để tăng cân, bạn phải nạp một lượng carlorie có tính toán để mức năng lượng nạp vào sẽ nhiều hơn mức năng lượng tiêu thụ để đảm bảo tăng cân. Vậy tập tạ giúp tăng cân có hợp lý?

cardio-hay-ta-tot-hon-cho-viec-tang-can-anh2

Nếu khối lượng cơ bắp tăng thêm bằng với mức độ cân nặng mong muốn thì đúng vậy tập tạ giúp bạn tăng cân. Nói đúng hơn, tăng cân ở đây chính là tăng khối lượng cơ bắp mà bạn muốn đạt được.

Tập tạ vẫn giúp bạn đốt cháy calorie. Tuy nhiên, mục đích của tập tạ vẫn là giúp cơ thể đạt được khối lượng cơ bắp mong muốn.

Tóm lại, tập tạ giúp bạn phát triển cơ bắp. Đây chính là cách tốt nhất để tăng cân. Chắc hẳn bất cứ ai cũng muốn khối lượng cân nặng của mình được tính dựa trên khối lượng cơ bắp chứ không phải là mỡ thừa, đúng không nào?

Lưu ý về dinh dưỡng

Tập tạ giúp tăng cân hiệu quả nhờ việc phát triển cơ bắp. Dù vậy, nếu bạn muốn tăng cân, một chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất

cardio-hay-ta-tot-hon-cho-viec-tang-can-anh3

Bạn nên chú trọng vào lượng tinh bột nạp vào, gia tăng chúng nhưng đừng quá nhiều. Protein, chất xơ và các loại vitamin khác nhau cũng vô cùng quan trọng. Không phải cứ ăn nhiều tinh bột và đường là sẽ tăng cân nhanh chóng. Sự thật là nếu muốn tăng cân lành mạnh, bạn phải tăng cả chất và lượng, bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất bao gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Tăng cân với những bữa phụ

Với những người gầy muốn tăng cân, một chế độ ăn vặt lành mạnh cũng có thể giúp bạn cải thiện được cân nặng của mình. Những loại thực phẩm tốt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung vào thực đơn các bữa phụ, có thể kể đến như sữa, chuối, sinh tố, trái cây khô.

cardio-hay-ta-tot-hon-cho-viec-tang-can-anh4

Để giảm thiểu tình trạng, chán ăn, bỏ bữa phụ, hãy thường xuyên thay đổi thực đơn, bằng cách xen kẽ những món ăn khác nhau trong một ngày. Hoặc bạn cũng có thể thay đổi cách chế biến sao cho mới lạ. Một lưu ý nữa mà bạn cần chú ý, trong bữa phụ không nên ăn quá nhiều. Nó có thể dẫn đến tình trạng vì ăn bữa phụ quá no mà bỏ qua bữa chính, dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Bổ sung rau củ quả để tăng cân lành mạnh

Khi bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn nó sẽ giúp người gầy cân bằng được lượng dinh dưỡng cũng như tăng khả năng hấp thụ cho cơ thể. Từ đó, quá trình tăng cân cũng được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

cardio-hay-ta-tot-hon-cho-viec-tang-can-anh5

 Nhiều người vẫn thường suy nghĩ rằng, chỉ những ai đang muốn giảm cân mới cần bổ sung nhiều rau củ quả vào chế độ dinh dưỡng, còn tăng cân thì không cần. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này lại hoàn toàn sai lầm đối với một số loại rau quả có tác dụng giúp tăng cân như đậu hà lan, bắp, khoai tây.

Để tăng cân hiệu quả, hãy kết hợp các loại rau quả một cách khéo léo và thông minh vào chế độ ăn của mình trong các bữa chính cũng như những bữa phụ. 

 

Như vậy, để tăng cân bạn hãy lựa chọn tâp tạ kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khối lượng cơ thể tăng lên đồng nhất với khối lượng cơ bắp tăng sẽ giúp bạn tăng cân nhưng cơ thể vẫn thon gọn, săn chắc, không có mỡ thừa. Việc quan trọng là luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và kiên trì luyện tập. Đừng kiếm cớ để lười vận động hay cho rằng tập thể thao chỉ khiến bạn đốt mỡ và giảm cân. Một bài tập tạ đơn giản tại nhà sẽ mang lại cơ thể cân đối, khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái sau những giờ làm việc căng thẳng.

Đừng chần chờ chọn loại tạ bạn yêu thích và nhận những tư vấn chi tiết về bài tập cũng như chế độ dinh dưỡng, tập luyện từ SPORT1 nhé.

Tham khảo các mẫu Tạ SPORT1 tại đây.

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh