Hiểu đúng về bài tập xoay eo

Hiểu đúng về bài tập xoay eo

Đĩa xoay eo là một trong những phụ kiện tập được tích hợp trong các máy chạy bộ đa năng của SPORT1. Đây là một phụ kiện hỗ trợ bài tập xoay eo tại chỗ rất tốt cho sức khỏe nhưng lại chưa được nhiều người quan tâm hoặc tập chưa đúng cách. Bài viết sau của SPORT1 sẽ giúp bạn hiểu đúng về bài tập xoay eo và những lưu ý về động tác xoay eo tại chỗ.

 

Đĩa xoay eo là gì?

Đĩa xoay eo có cấu tạo từ nhựa cao cấp hoặc sắt, có khả năng chịu lực tốt. Phần đế và bề mặt đĩa khớp với nhau bằng hệ thống các viên bi bên trong khiến phần đế bàn xoay có khả năng xoay 360 độ, hỗ trợ người dùng luyện tập một cách thoải mái và dễ dàng. Trên mặt đĩa xoay eo bằng nhựa thường có các hạt nổi trên mặt đĩa, xếp theo hình bàn chân vừa giúp người tập định hình vị trí đặt chân lại giúp massage bàn chân trong lúc tập luyện rất tốt. Đĩa xoay eo không được gắn động cơ nên người tập phải dùng sức vận động toàn thân để làm xoay mặt đĩa.

hieu-dung-ve-bai-tap-xoay-eo-anh1

Đĩa xoay eo tích hợp trong máy chạy bộ đa năng của SPORT1 là đĩa xoay eo bằng nhựa, trọng lượng nhẹ nhưng khả năng chịu lực rất tốt. Với kích thước đường kính khoảng 25 cm và nặng chưa tới 1 kg, đĩa xoay eo bằng nhựa có thể dễ dàng di chuyển, thậm chí trở thành phụ kiện tập di động khi bạn đi công tác hoặc du lịch xa nhà. Đây là phụ kiện tập thích hợp cho mọi đối tượng và thường được sử dụng cho bài tập khởi động làm nóng cơ thể trước khi chạy bộ trên máy.

 

Tác dụng của bài tập xoay eo

Xoay eo là bài tập đơn giản, ai cũng có thể thực hiện dễ dàng nhưng lại đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các huấn luyện viên thể dục đã liệt kê ra rất nhiều lợi ích không thể chối cãi của bài tập xoay eo khi được thực hiện thường xuyên và đúng cách.

Bài tập xoay eo có tác dụng trực tiếp đến vùng eo bụng của người tập nên tác dụng đáng chú ý đầu tiên chính là giúp đốt cháy mỡ thừa ở vùng bụng, từ đó giúp vòn eo trở nên thon gọn và săn chắc nhanh chóng. Khi tập xoay eo, vùng bụng được vận động liên tục khiến khu vực này nóng lên nhanh chóng. Nhờ đó, mỡ thừa ở vùng bụng sẽ được đốt cháy, chuyển hóa thành năng lượng tiêu  hao và giúp bạn sớm sở hữu vòng eo săn chắc, thon gọn.

Ngoài tác dụng lên vùng bụng, bài tập xoay eo khi thực hiện đúng kỹ thuật còn tác dụng lên cả vùng đùi, vai, khiến mỡ thừa trên toàn bộ cơ thể đều được đốt cháy. Tập luyện kiên trì bài tập này, bạn sẽ sớm lấy lại thân hình cân đối.

hieu-dung-ve-bai-tap-xoay-eo-anh2

Do thiết kế không gắn động cơ nên khi tập với đĩa xoay eo, người tập sẽ không bị tác động bởi bất kỳ tác nhân không có lợi nào. Thay vào đó, bạn sẽ phải tự xoay để giúp đốt cháy mỡ. Chính vì thế nên cách luyện tập này được coi là phương pháp giảm mỡ bụng an toàn và không gây tổn thương hay để lại di chứng cho người dùng.

Đĩa xoay eo không chỉ tác dụng lên vùng eo, bụng mà còn tác động lên những vùng khác như bắp tay, bắp chân, cơ vai,… Vì vậy, khi xoay eo, bạn có thể luyện tập được cách giữ thăng bằng phần đầu, vai trở xuống các trụ chân đều vững. Lúc này, các cơ vai, bắp tay, bắp chân cũng được luyện tập giúp cơ thể bạn có khả năng thăng bằng tốt hơn.

Thiết kế thông minh với các hạt massage trên mặt đĩa sẽ giúp massage chân bạn trong lúc luyện tập. Những hạt này tác động lên vùng gan bàn chân, từ đó giúp tăng khả năng tuần hoàn máu của cơ thể. Sau khi luyện tập với đĩa xoay eo, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái, xua tan mệt mỏi.

 

Tư thế tập xoay eo đúng cách

Tuy tập xoay eo với đĩa xoay khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết tư thế tập nào là đúng và mang lại hiệu quả tập luyện tốt nhất. Hãy nhớ các bước thực hiện động tác xoay eo mà SPORT1 đưa ra sau đây:

Đặt đĩa xoay eo ở vị trí bằng phẳng và có đủ không gian để dễ dàng thực hiện động tác xoay eo trên đĩa.

Đặt hai chân lên đĩa xoay theo đúng hình vẽ bàn chân in sẵn trên mặt đĩa xoay. Nếu mới tập hoặc chưa quen, bạn hãy đặt đĩa xoay ở gần tay cầm của máy chạy bộ để dễ dàng bám, vịn giúp tăng lực xoay khi thực hiện bài tập.

Giữ tư thế thân người thẳng, đầu và mắt nhìn thẳng về phía trước. Chân giữ trụ lên đĩa xoay phải chắc chắn để cơ thể giữ được thăng bằng tốt nhất.

Hai tay để sau hông, đặt sau gáy hoặc để tự do. Những người mới tập hoặc chưa quen có thể dùng tay vin, bám vào tay cầm máy chạy bộ để giữ thăng bằng và tạo thêm lực khi xoay.

hieu-dung-ve-bai-tap-xoay-eo-anh3

Cử động vùng hông và chân để đĩa xoay tự nhiên.

Thực hiện động tác xoay sang trái rồi xoay sang phải để vùng eo và hông chuyển động. Lưu ý khi chuyển động, thân dưới vẫn giữ nguyên để bài tập đạt hiệu quả cao nhất.

Chú ý thở đều đặn khi thực hiện bài tập xoay eo tại chỗ.

Khi mới thực hiện bài tập, bạn có thể xoay đều đặn trong 10 phút rồi nghỉ. Tùy sức khỏe và mục đích tập, bạn có có thể tăng thời gian tập lên 20 phút mỗi lần để tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa tốt nhất.

 

Lưu ý khi tập bài tập xoay eo với đĩa xoay

Do tác đụng giảm cân, giảm mỡ bụng của bài tập xoay eo nên nữ giới là đối tượng ưa thích bài tập này hơn cả. Tuy nhiên, khi tập xoay eo tại chỗ với đĩa xoay, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

Không nên áp dụng bài tập xoay eo với đĩa xoay cho phụ nữ mang thai hoặc những người đang gặp chấn thương vùng eo, bụng.

Nếu tập xoay eo như một bài tập khởi động trước khi chạy bộ trên máy thì chỉ cần tập nhẹ nhàng trong khoảng 5 -10 phút và kết hợp với các động tác khởi động khác như gập bụng, chống đẩy, tạ tay,…

Nếu chọn xoay eo như một bài tập riêng giúp giảm mỡ thừa vùng eo bụng thì mỗi ngày bạn nên tập 3 lần, mỗi lần khoảng 15-20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Không tập bài tập xoay eo khi mới ăn xong bởi sẽ gây nên tình trạng đau bụng, cảm giác căng tức, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

hieu-dung-ve-bai-tap-xoay-eo-anh4

Có thể kết hợp vừa tập xoay eo vừa tập tạ tay hoặc đơn giản hơn là nghe nhạc khi tập xoay eo để kích thích hệ thần kinh sản sinh ra hoocmon có lợi cho quá trình tập luyện.

Trước khi tập khoảng 20 -30 phút nên uống 1 cốc nước khoảng 200 ml. Nếu tập xoay eo giảm cân thì có thể bổ sung nước trong quá trình tập nếu cảm thấy khát và uống thành từng ngụm nhỏ.

 

Trên đây là tư vấn của SPORT1 về động tác tập cũng như những lưu ý khi thực hiện bài tập xoay eo tại chỗ với đĩa xoay eo. Tập luyện kiên trì và đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn với vòng eo săn chắc, không chút mỡ thừa. Nếu bạn cảm thấy những lưu ý này hơi khó nhớ thì hãy mua ngay SIÊU MÁY TẬP ZEUS và HECQUYN của SPORT1 để trải nghiệm tính năng Huấn luyện viên tàng hình bằng tiếng Việt duy nhất tại Việt Nam. Với SIÊU MÁY TẬP ZEUS và HECQUYN của SPORT1, khách hàng chỉ cần cắm điện và làm theo hướng dẫn của trợ lý ảo để thực hiện các động tác từ khởi động làm nóng người đến nghỉ ngơi sau khi luyện tập. Huấn luyện viên tàng hình sẽ hướng dẫn tỉ mỉ kỹ thuật thực hiện từng động tác, những lưu ý khi tập giúp mọi đối tượng đều sử dụng máy một cách dễ dàng và hiệu quả.

Tham khảo thêm các mẫu máy chạy bộ thông minh của SPORT1 tại đây

 

Danh sách so sánh