Hiểu đúng về nhịp tim trong thể thao

Hiểu đúng về nhịp tim trong thể thao

Hầu hết các thiết bị tập tại nhà hiện nay đều trang bị màn hình và công nghệ cảm biến đo nhịp tim của người tập. Nhưng bạn đã biết, khi tập luyện thể thao thì nên duy trì nhịp tim ở mức độ nào và nên làm gì khi nhịp tim tăng cao quá mức cho phép chưa? Cùng SPORT1 tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

 

Nhịp tim tối đa – giới hạn chịu đựng của cơ thể

Ai cũng biết rằng khi tập luyện thể thao, nhịp tim của chúng ta sẽ tăng cao nhưng nhịp tim tối đa mà cơ thể có thể chịu đựng là bao nhiêu thì không phải ai cũng rõ. Có nhiều công thức để tính nhịp tim tối đa (MHR) nhưng đối với một người bình thường thì công thức sau là công thức cơ bản và hay được sử dụng nhất.

Đối với nam giới: MHR = 220 - số tuổi

Đối với nữ giới: MHR = 226 – số tuổi

hiểu-đúng-về-nhịp-tim-trong-thể-thao-ảnh1

Như vậy, nhịp tim tối đa được tính dựa trên độ tuổi và giới tính cụ thể của mỗi người. Bằng công thức này, bạn có thể dễ dàng tính được nhịp tim tối đa mình có thể chạm đến là bao nhiêu. Tất nhiên, bạn đừng nên để nhịp tim khi tập luyện thể thao của mình đạt ngưỡng tối đa nhé. Khi đó bạn đã rất mệt, khó xử lý được việc hạ nhịp tim hoặc chỉ hạ nhịp tim đột ngột, gây ép tim nguy hiểm cho tính mạng.

 

Nhịp tim tối đa với từng vùng hoạt động thể thao

Đối với từng hoạt động thể thao chuyên biệt lại có vùng nhịp tim an toàn khác nhau để đảm bảo hoạt động tập luyện đó đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn hãy cố gắng duy trì nhịp tim của mình trong giới hạn của từng hoạt động để vừa rèn luyện sức khỏe vừa đảm bảo an toàn cơ thể nhé.

Với các hoạt động thể lực nhẹ nhàng như đi bộ hay đạp xe chậm, vùng nhịp tim an toàn ở mức 50 – 60% nhịp tim tối đa. Duy trì nhịp tim ở mức này, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, hơi thở nhịp nhàng, có thể nói chuyện dễ dàng trong quá trình tập luyện.

hiểu-đúng-về-nhịp-tim-trong-thể-thao-ảnh2

Với các hoạt động thể lực cường độ cao hơn như chạy bộ hay tập gym, vùng nhịp tim an toàn ở mức 60- 70% nhịp tim tối đa. Lúc này, hơi thở của bạn sẽ nặng nề hơn nhưng bạn vẫn có thể nói chuyện được trong khi tập luyện.

Khi nhịp tim đạt tới mức trên 70% nhịp tim tối đa, hơi thở sẽ nặng nề và khá khó khăn khi nói chuyện. Lúc này, bạn đang duy trì một bài tập khá nặng, đốt cháy rất nhiều calo và mỡ thừa trong cơ thể. Nếu muốn giảm cân nhanh hoặc đạt được một số chỉ tiêu đặc biệt trong thời gian ngắn, bạn có thể duy trì mức nhịp tim này trong khoảng 20 phút.

 

Làm gì khi nhịp tim tăng lên mức quá cao

Hãy cân nhắc khi đẩy nhịp tim lên mức 90% nhịp tim tối đa bởi khi đó bạn đã rất mệt, hô hấp cũng khó khăn và nếu không dừng lại thì sẽ nhanh chóng gây ép tim, nguy hại đến tính mạng. Tuy nhiên, hạ nhịp tim khi luyện tập phải được tiến hành theo trình tự để trái tim được thả lỏng từ từ. Nếu nhịp tim đang đạt ngưỡng cảnh báo nguy hiểm mà bạn ngay lập tức tắt máy, dừng tập, cả trái tim và các bắp cơ, hệ xương khớp cũng sẽ không chịu được sự thay đổi tức thì đó. Hãy đảm bảo hạ nhịp tim từ từ bằng cách giảm dần cường độ luyện tập, hít thở sâu và đều để cơ thể có đủ dưỡng khí. Sau khi tắt máy, dừng tập, đừng ngồi hay lập tức uống nước mà vận động nhẹ nhàng, tập các bài tập giãn cơ. Chỉ khi nào hơi thở trở lại bình ổn, bạn có thể nói to và rõ ràng thì bạn mới ngồi nghỉ ngơi, uống nước thành ngụm nhỏ và ăn nhẹ.

hiểu-đúng-về-nhịp-tim-trong-thể-thao-ảnh3

Như vậy, nhịp tim trong tập luyện thể thao là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của người tập. Tập luyện thể thao là để nâng cao sức khỏe nên mục tiêu hàng đầu khi tập thể thao là an toàn tính mạng người tập. Đặc biệt, với những người chọn tập luyện tại nhà, cần đặc biệt lưu tâm tới vấn đề này. Bạn có thể tập luyện một mình, không có người giám sát, không có người hỗ trợ trong các trường hợp đột xuất. Vì vậy, hãy luôn chú ý tới nhịp tim của mình và điều chỉnh ở mức độ an toàn cho phép.

 

Một số thiết bị tập hiện đại tại SPORT1 hiện nay đã hỗ trợ tính năng cảnh báo nhịp tim. Khi khởi động máy, bạn nhập số tuổi và giới tính của mình, máy sẽ tự tính toán nhịp tim tối đa tương đương với cấp độ bài tập bạn lựa chọn. Khi nhịp tim máy đo được ở mức nguy hiểm, máy sẽ phát tín hiệu cảnh báo để người tập điều chỉnh về mức an toàn. Do đó, bạn có thể chuyên tâm luyện tập mà không phải tính toán, ghi nhớ nhịp tim tối đa cũng như thường xuyên nhìn chăm chú vào con số hiển thị nhịp tim của mình. SPORT1 với kinh nghiệm và sự tận tâm luôn quan tâm tới sức khỏe và an toàn tập luyện của khách hàng. Chúng tôi chuyên nhập khẩu chính hãng và là nhà phân phối độc quyền của những thiết bị tập hàng đầu thế giới với công nghệ hiện đại bậc nhất, hỗ trợ tối đa người tập.

Các thiết bị tập mới nhất được cập nhật thường xuyên tại đây