Lunarlon - Bộ đệm thoải mái nhất của Nike

3 loại bộ đệm của Nike đã quá quen thuộc với người dùng là Air Max, Zoom Air và Lunarlon. Tuy nhiên, Lunarlon lại được đánh giá là bộ đệm êm nhất, nhẹ nhất và có độ phản hồi nhanh nhất. Cùng Sport1 tìm hiểu kỹ hơn về bộ đệm này nhé!

Vào khoảng năm 2002-2003, 2 nhà thiết kế của Nike – Kevin Hoffer và Eric Avar đã phải hợp tác để giải quyết một bài toán nghe có phần nan giải: Tạo ra một bộ đệm thật êm và phản hồi tốt cho những vận động viên marathon và các cầu thủ bóng rổ.

Chúng tôi biết nếu kết hợp được 2 thuộc tính với nhau, chúng tôi sẽ tạo ra một bộ đệm độc nhất, siêu nhẹ, phản hồi cực kì tốt mà chưa từng tồn tại trước đây. Chúng tôi có thể khai sáng cho mọi người và sáng chế một thứ hoàn toàn mới” – trích lời Hoffer. (Nguyên văn: “We knew if we could blend the best of both attributes, we would create a very unique, ultra-lightweight, responsive cushioning experience that did not exist,” says Hoffer. “We thought we could literally enlighten people and invent a whole new system.”)

Cả 2 tìm kiếm loại xốp có trọng lượng nhẹ nhất, nhưng lại có độ đàn hồi như một quả bóng cao su. Họ tìm thấy ý tưởng đó từ hình ảnh những phi hành gia trên mặt trăng, không trọng lượng, bước chân nảy bật, và đó là thứ họ hướng đến cho phát minh của mình.

Sau một loạt thất bại với các hợp chất, họ tìm về phòng nghiên cứu vật liệu cao cấp của Nike (Nike Advanced Material Interest Group) và tạo ra một hợp chất giữa nhựa EVA và Nitrile Rubber (cao su buna-N). Họ biết họ đã thành ng, đó là một sự kết hợp hoàn hảo, và họ gọi nó là Lunarlon.

Thế nhưng Lunarlon vẫn chưa sẵn sàng để sử dụng. Ở trạng thái này, Hoffer kể rằng lunarlon đặc sệt và dính lại, phần xốp cực kì êm nhưng lại không có độ đàn hồi cần thiết. Rất khó để sử dụng lunarlon. Đội ngũ phát triển đã cố gắng thử nhiều cách để làm “đông đặc” cái chất đặc sệt này. Tại một thời điểm, tủ đông lạnh của Nike Innovation Kitchen đã chứa đầy các khuôn chứa những khối lunarlon.

Đến năm 2005, mẫu thử đầu tiên của Lunarlon xuất hiện trong đế một đôi giày chạy bộ. Đội ngũ phát triển gắn phần lõi lunarlon mềm nhưng chắc chắn này vào một khối bọc phylon có tính hỗ trợ và độ bền cao. Phản ứng đầu tiên của họ là “Wow, đôi giày có trọng lượng vô cùng nhẹ, lại êm như đang đứng trên những cái gối – một trải nghiệm cực kì thú vị.”

Lunarlon chính thức được ra mắt ng chúng vào mùa hè ở Bắc Kinh 2008 trong 2 dòng giày chạy bộ và bóng rổ. Avar, Hoffer và đội ngũ phát triển của ông đã thành công mỹ mãn khi mọi vận động viên ở mọi đẳng cấp yêu thích cách hoạt động của bộ đệm lunarlon này: Lực hấp thu vào được dàn trải đều ra trên bề mặt thay vì dồn lại tại một điểm. 

Đây là ưu điểm lớn nhất của Lunarlon, vì nó đảm bảo sự an toàn cũng như độ thoải mái cho những điểm yếu nhất trên bàn chân. Được bao bọc bởi phần phylon bên ngoài, lõi Lunarlon có thể hoạt động hết công suất mà không sợ gây biến dạng. Bên cạnh đó, Lunarlon còn nhẹ hơn xốp phylon 30%, đồng thời có độ phản hồi tốt hơn hẳn 2 bộ đệm trước đây.

Với những ưu điểm kể trên, Lunarlon có thể coi là bộ đệm tốt nhất thế giới. Bạn đã trải nghiệm chúng chưa? 

Tags: công nghệ
← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh