Người bị đau khớp gối có nên tập xe đạp trong nhà?

Người bị đau khớp gối có nên tập xe đạp trong nhà?

Tập xe đạp là hoạt động thể chất mang lại nhiều hiệu quả cho sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, nhiều người mắc chứng đau khớp gối lại lo lắng việc đạp xe sẽ ảnh hưởng xấu đến khớp gối, khiến các cơn đau tăng lên. Lo lắng này liệu có đúng và người bị đau khớp gối có nên tập xe đạp? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau của SPORT1.

 

Chứng đau khớp gối là gì?

Đau khớp gối là tình trạng liên quan đến cơn đau xảy ra ở trong và xung quanh khớp gối. Những cơn đau này có thể gây ra bởi những vấn đề ở chính khớp gối hoặc ảnh hưởng từ mô mềm, dây chằng, gân, túi hoạt dịch bao quanh đầu gối. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau khớp gối có thể rất khác nhau.

nguoi-bi-dau-khop-goi-co-nen-tap-xe-dap-trong-nha-anh1

Đau khớp gối là tình trạng thường gặp ở nhiều người trong mọi độ tuổi từ thanh niên, trung niên đến cao tuổi và do nhiều nguyên nhân gây ra như vận động quá sức, béo phì và các nguyên nhân bệnh lý khác. Một số bệnh lý xương khớp có thể dẫn đến đau khớp gối như bệnh lệch khớp, gãy xương bánh chè, viêm gân bánh chè hay viêm khớp. Nhiều người bị thoái hóa khớp hoặc đau do dải chậu chày cũng gặp các cơn đau tại vùng khớp gối. Bên cạnh cơn đau, người bệnh còn bị sưng tấy tại vị trí viêm nhiễm. Chính điều này khiến nhiều bệnh nhân lo ngại việc tập xe đạp sẽ ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

 

Người bị đau khớp gối có nên tập xe đạp

Thực tế, nhiều bác sĩ chuyên khoa xương khớp đều nhận định đạp xe đạp là môn thể thao phù hợp với người bị đau khớp gối. Quá trình đạp xe sẽ giúp điều hòa hoạt động của các khớp, tăng sản sinh chất nhờn khiến chứng đau khớp gối được xoa dịu.

nguoi-bi-dau-khop-goi-co-nen-tap-xe-dap-trong-nha-anh2

Tất nhiên, các trường hợp đau khớp gối bởi nguyên nhân viêm khớp thì nên thực hiện quá trình điều trị đến khi hết hẳn triệu chứng viêm rồi mới thực hiện bài tập xe đạp tại nhà. Các trường hợp sưng tấy nặng do bệnh gout hoặc viêm khớp nhiễm khuẩn thì nên dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục hẳn rồi mới tập xe đạp để rèn luyện sức khỏe và phục hồi các ổ khớp.

 

Lợi ích của tập xe đạp với người đau khớp gối

Bạn đã biết người bị đau khớp gối nên tập xe đạp để kiểm soát cơn đau, cải thiện mức độ viêm tại ổ khớp và hỗ trợ điều trị các triệu chứng đi kèm với hiện tượng đau khớp gối. Đạp xe thường xuyên giúp tăng chuyển hóa chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, mang lại sức khỏe tốt, phòng tránh bệnh tật hiệu quả.

nguoi-bi-dau-khop-goi-co-nen-tap-xe-dap-trong-nha-anh3

Cùng điểm qua một vài lợi ích của tập xe đạp với người bị đau khớp gối:

Tăng cường sức mạnh các khối cơ và giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Việc này sẽ giúp tăng độ đàn hồi và dẻo dai của mô sụn, giúp điều hòa hoạt động sản sinh chất nhờn tại ổ khớp.

Hoạt động co duỗi của mô khớp khi đi xe đạp giúp ổ khớp linh hoạt, vận hành trơn tru, mang lại khả năng hạn chế chấn thương và phòng ngừa các bệnh lý xương khớp.

Giảm hiện tượng căng thẳng thần kinh dẫn tới việc đau nhức các khớp.

Tập xe đạp cũng là biện pháp hiệu quả giúp đốt cháy calo, tiêu hao mỡ thừa, đẩy lùi chứng béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý xương khớp.

 

Người bệnh đau khớp gối khi tập xe đạp nên chuẩn bị gì?

Trước khi bắt đầu tập xe đạp, người bệnh mắc chứng đau khớp gối cần chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ tập luyện khác để đạt hiệu quả cao, bao gồm:

Giày thể thao: Hãy nhớ mang giày thể thao khi thực hiện bài tập. Nên mang giày có kích cỡ vừa với chân, không quá rộng cũng không quá chật.

Bộ đồ thể thao: Bạn lưu ý chọn những bộ đồ rộng rãi và thoáng mát khi tập đạp xe tại nhà. Quần áo có chất liệu cotton là lựa chọn khá tốt. Đặc biệt đừng bao giờ chọn quần jean khi tập vì nó bó sát khién máu khó lưu thông, dễ gây ra tê nhức bắp chân và các khớp xương.

nguoi-bi-dau-khop-goi-co-nen-tap-xe-dap-trong-nha-anh4

Tư thế đạp xe: Luôn nhớ thực hiện tư thế đạp xe chuẩn để lực phân bố đều, không làm tăng áp lực lên các khớp. Người bệnh giữ lưng thẳng, thả lỏng vai trong quá trình tập xe đạp tại nhà. Việc thả lỏng cơ thể cần được duy trì song song với tâm trạng thoải mái khi tập luyện.

Dụng cụ hỗ trợ: Vì bạn là người mắc chứng đau khớp gối nên có thể sẽ xuất hiện các cơn đau đột ngột khi tập luyện. Do đó hãy chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ phù hợp, để ở gần nơi bạn tập xe đạp tại nhà để nhanh chóng xử lý các cơn đau bất ngờ.

 

Lưu ý về cường độ cũng như cách thức tập xe đạp với người bị đau khớp gối

Có một kinh nghiệm được các bác sĩ cũng như những người từng điều trị đau khớp gối đưa ra là nên tập xe đạp vào sáng sớm hoặc chiều tối thì sẽ mang lại hiệu quả cao và hạn chế các cơn đau. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi sáng sớm là thời điểm cơ thể được phục hồi tốt nhất sau một đêm dài nghỉ ngơi, các cơ xương khớp lấy lại năng lượng và ở vào trạng thái sẵn sàng cho các vận động liên tục. Ngược lai, chiều tối cũng là thời gian tập xe đạp tại nhà với cường độ nhẹ khá tốt giúp cơ thể được vận động nhẹ nhàng, thư giãn để dễ đi vào giấc ngủ.

Khi bắt đầu tập xe đạp, người bệnh đau khớp gối nên đạp chậm trong khoảng 5 đến 7 phút để khởi động. Các động tác này sẽ giúp phần khớp làm quen dần với bài tập. Sau đó, người bệnh tùy theo sức khỏe và khả năng cá nhân mà điều chỉnh tăng dần cường độ tập luyện. Tuy nhiên, người bị đau khớp gối không nên tập các bài tập với cường độ mạnh. Thay vào đó, đạp xe với tốc độ vừa phải sẽ vừa giúp khớp vận đông linh hoạt mà lại tránh viêm khớp khiến cơn đau tái phát.

nguoi-bi-dau-khop-goi-co-nen-tap-xe-dap-trong-nha-anh5

Những ngày đầu tiên, bài tập đạp xe tại nhà nên kéo dài trong khoảng 10 đến 15 phút và tần suất tối đa 5 lần/tuần. Trong những tuần kế tiếp, thời lượng buổi tập có thể tăng lên nhưng không quá 30 phút mỗi buổi tập.

Lưu ý bổ sung nước trong suốt quá trình tập để đảm bảo cơ thể đủ nước khi vận động đồng thời tăng tiết dịch bôi trơn khớp. Hãy tập cùng người thân nếu ngoài chứng đau khớp bạn còn gặp các bệnh lý khác như tim mạch hay hen suyễn.

Khi tập xe đạp tại nhà, nếu xuất hiện các cơn đau tại khớp gối thì bệnh nhân nên tạm dừng và nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe, giảm hiện tượng đau nhức ở khớp. Nếu thấy khớp sưng tấy và tê cứng thì ngừng bài tập ngay và tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

 

Bạn thấy đấy, tập xe đạp là bộ môn thể thao đơn giản và mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho mọi người, kể cả những người gặp chứng đau khớp gối. Bạn đừng quá lo lắng mà bỏ qua hoạt động thể chất này tại nhà khi dịch bệnh vẫn còn đang căng thẳng. SPORT1 với kinh nghiệm gần 30 năm chuyên nhập khẩu và phân phối thiết bị tập chính hãng là lựa chọn tin cậy cho mọi khách hàng khi cần thiết bị tập trong nhà. Tại SPORT1 không chỉ có hàng trăm mã Xe đạp tập đa dạng mẫu mã, kích thước, giá cả phù hợp với mọi đối tượng mà còn có đội ngũ tư vấn viên là huấn luyện viên chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ bạn cách thức thực hiện cũng như đưa ra lộ trình tập luyện phù hợp với mục đích và thể chất mỗi khách hàng.

Tham khảo các mẫu Xe đạp tập mới nhất của SPORT1 tại đây

 

 

Danh sách so sánh