TỪ A-Z CÁC LOẠI GIÀY ĐẾ ĐINH BÓNG ĐÁ HIỆN NAY

Ngày nay, có rất nhiều mẫu giày bóng đá ở nhiều phân khúc giá khác nhau cho người dùng lựa chọn. Nhưng chính vì sự xuất hiện của quá nhiều mẫu giày đã khiến người dùng khó khăn trong việc đưa ra quyết định nên mua sản phẩm nào. SPORT1 sẽ giúp các bạn phân biệt các loại giày đế đinh để lựa chọn được đôi giày phù hợp nhất, giúp bạn tự tin trong từng tình huống bóng. 

Đinh giày bóng đá được hiểu là gì?

Đinh giày bóng đá xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1890. Đây được coi là một phát minh lớn và là bộ phận cực kỳ quan trọng để làm nên một đôi giày bóng đá. 

  • Đinh tán là phần nhô ra ở phía đế giày hoặc ở bộ phận gắn bên ngoài đế giày nhằm cung cấp thêm lực kéo và độ ma sát trên bề mặt trơn hoặc mềm. 

  • Đinh tán thường có hình dạng nón hoặc giống hình lưỡi dao, có thể làm từ kim loại, cao su hoặc nhựa. 

  • Tùy thuộc vào tính chất của mặt sân mà sẽ có các loại đinh tán khác nhau tương ứng 

Do đó, chọn giày bóng đá phù hợp với mặt sân để đảm bảo gia tốc tối đa trên sân là điều cực kỳ quan trọng cho một trận đấu hết mình. 

Phân loại các loại giày đế đinh hiện nay 

Giày đế đinh FG (Firm Ground)

 

Loại giày cực kỳ quen thuộc với những cầu thủ chuyên nghiệp, cung cấp độ bám siêu tốt trên bề mặt sân cỏ tự nhiên. Những bộ đinh FG thường có trọng siêu nhẹ và được làm từ chất liệu carbon, tuy nhiên cực kỳ bền và bám sân vô cùng tốt. Độ bám ổn định bất chấp nhiều dạng thời tiết, cấu trúc đinh hợp lý, không lạ khi đây là sự lựa chọn hàng đầu của các cầu thủ chuyên nghiệp. 

Giày đế đinh SG (Soft Ground)

Cũng là một dạng giày đinh cho mặt sân cỏ tự nhiên, những sản phẩm giày đinh SG ra đời để khắc phục nhược điểm của người đàn anh FG trong điều kiện sân úng nước, thời tiết quá ẩm ướt. So sánh khi bám mặt sân, SG là giải pháp hoàn hảo khi sân lầy lội. Đặc biệt cấu trúc đinh dạng kim loại có thể tháo rời. Tuy nhiên lưu ý không nên dùng giày đinh loại này trong thời tiết bình thường bởi sự phá hủy và mài mòn đinh tương đối lớn. 

Giày đế đinh HG (Hard Ground)

 

Khắc phục nhược điểm của giày đinh SG và FG, giày đinh HG là giải pháp tuyệt vời cho bề mặt sân cứng bởi cấu trúc đinh dày dặn, chất liệu cao su cứng, tăng tuổi thọ đôi giày và giảm thiểu tối đa sự mài mòn đế đinh, khả năng bám sân tương đối tốt. 

Giày đế đinh MG (Multi Ground)

 

Đây có lẽ là bộ đinh mới nhất được ra mắt trong thời gian vài năm trở lại đây.  Đây là sản phẩm lý tưởng cho những cầu thủ trên sân cỏ nhân tạo trong điều kiện khô ráo với mật độ đinh phân bố tương đối dày, đinh dài hơn dòng TF (sẽ nói ở dưới) và ngắn hơn FG.

Giày đế đinh AG (Artificial Grass)

 

Cái tên nói lên tất cả, một loại giày đế đinh chuyên phục vụ thi đấu trên sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay ở Việt Nam, có ít sân đảm bảo được chất lượng mặt cỏ để đáp ứng tiêu chuẩn sử dụng đinh AG. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây với sự ra mắt đinh AG trên 2 bản Vapor 14 và Vapor 15 của thương hiệu Nike đã giúp các dân đá bóng bán chuyên có một sự lựa chọn mới hợp lý trên sân cỏ nhân tạo nước nhà. 

Giày đế đinh TF (Turf Ground)

 

Giày đinh TF cực kỳ phổ biến tại mặt sân phủi Việt Nam với cấu trúc đinh có độ dài vừa phải, đinh dăm và đáp ứng tốt các tiêu chí cần thiết phải có của một đôi giày trên sân cỏ nhân tạo. Nó sẽ là lựa chọn lý tưởng với thời tiết không quá lầy lội hay ẩm ướt với độ bám vừa đủ, chất liệu đinh chắc chắn, tuyệt đối an toàn và linh hoạt. 

Giày đế đinh IC (Indoor)

 

Tương tự như TF, giày đế đinh IC cũng là loại đế được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, nhất là khu vực miền Nam bởi nơi đây bị ảnh hưởng khá nhiều của bộ môn futsal. Loại đế đinh này được sử dụng chủ yếu cho bề mặt sân trong nhà hoặc sân bê tông, đặc điểm là có nhiều rãnh cao su để giúp bộ bám được tăng lên. Tuy nhiên, bộ đế này không phù hợp cho mặt sân cỏ nhân tạo, đặc biệt vào mùa mưa vì độ bám sân không tốt. 

Trên đây là những đặc điểm cơ bản để phân biệt các loại giày đế đinh của bộ môn bóng đá. Nếu muốn lựa chọn cho mình những đôi giày bóng đá phù hợp thì hãy ghé SPORT1 ngay nhé. 

Không chỉ giày bóng đá, SPORT1 còn cung cấp đa dạng các sản phẩm phục vụ những tín đồ yêu sức khỏe, thích thể thao với những chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Chúng tôi tự hào là địa chỉ tin cậy với hơn 16 năm uy tín trên thị trường đồ thể thao cao cấp chính hãng tại Việt Nam và được nhiều khách hàng yêu mến, tin tưởng. 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh