Tư thế đạp xe đúng cách để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì là một trong những mong ước lớn của các bạn trẻ. Mùa hè tới với thời gian dài nghỉ hè kết hợp nghỉ dịch là thời gian vàng để luyện tập thể thao tăng chiều cao tại nhà. Hãy cùng SPORT1 tìm hiểu cách tập xe đạp tại nhà cho hiệu quả tăng chiều cao vượt trội nhé!

 

Tác hại của đạp xe sai tư thế

Với bất cứ hoạt động thể thao nào thì tập luyện sai tư thế cũng rất dễ làm tổn thương cơ thể. Riêng với đạp xe đạp tập thì các tư thế sau cần được điều chỉnh ngay để tránh gây ra các biến dạng khung xương trong giai đoạn dậy thì của trẻ: hai chân khuỳnh rộng, cúi đầu, vẹo lưng,.. Tất nhiên nếu luyện tập sai tư thế thì mục tiêu tăng chiều cao sẽ không thể đạt được.

tư-thế-đạp-xe-đúng-cách-để-tăng-chiều-cao-ở-tuổi-dậy-thì-ảnh1

Điều tệ hại nhất là chọn một chiếc xe quá khổ với thân hình hiện tại của trẻ. Để với đến bàn đạp, mỗi khi đạp trẻ phải nghiêng cả thân người qua một bên. Điều này không những không giúp trẻ tăng chiều cao mà còn khiến trẻ nhanh mệt mỏi khi tập luyện, thậm chí gây biến dạng cột sống.

 

Tư thế đạp xe giúp tăng chiều cao

Hãy lưu ý sửa cho trẻ tư thế đạp xe tiêu chuẩn cả với xe đạp thường và xe đạp tập tại nhà để giúp trẻ tăng chiều cao đúng cách. Cơ thể hơi nghiêng về phía trước, hai cánh tay duỗi thẳng, đùi song song với thanh ngang của xe. Lưu ý kết hợp hơi thở đúng nhịp điệu đạp xe, thở bằng bụng và đảm bảo phối hợp nhịp nhàng đầu gối và hông.

Với nhiều người, đạp xe đơn giản là chân đạp xuống dưới, bánh xe quay thì đạp tiếp. Trên thực tế, đạp xe bao gồm 4 động tác thống nhất là đạp, kéo, nâng, đẩy. Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên rồi nâng bàn đạp, cuối cùng đẩy xuống. Đó là quy động tác đạp xe hoàn chỉnh và thực hiện đủ chuỗi 4 động tác này là hoàn thành một nhịp đạp xe. Đạp xe đúng động tác sẽ giúp tiết kiệm sức lực và nâng cao hiệu suất tập luyện. Cơ thể trẻ sẽ thoải mái dễ chịu hơn khi các cơ xương được hoạt động đúng nhịp, giúp tăng chiều cao hiệu quả.

 

tư-thế-đạp-xe-đúng-cách-để-tăng-chiều-cao-ở-tuổi-dậy-thì-ảnh2

Ngoài ra, đạp xe đúng tốc độ để gia tăng độ dẻo dai và khả năng chịu đựng của cơ thể cũng giúp tăng chiều cao của trẻ. Một buổi tập đạp xe nên kéo dài trong 30 phút với sự thay đổi vận tốc tương ứng:

10 phút đầu: vận tốc 20-25km/h để làm nóng

10 phút sau: đạp nhanh hết mức có thể

10 phút cuối: đạp chậm thả lỏng cơ thể

Ở giữa giai đoạn đầu và cuối, người tập phải có cảm giác khó thở, đổ mồ hôi và hơi khó khăn để duy trì vận tốc. Nhưng đây là giai đoạn quan trọng nhất và người tập cần duy trì tốc độ cao nhất càng lâu càng tốt.

Để đạp xe với tất cả khả năng, vượt qua những giới hạn của cơ thể để đạt hiệu suất tập luyện tối ưu thì khi tập xe đạp cần theo dõi các chỉ số thời gian và tốc độ để có thể dễ dàng so sánh và đặt mục tiêu tập luyện tăng dần theo ngày.

Lưu ý khi tập xe đạp tập tăng chiều cao

Trước tiên hãy chọn mua một chiếc xe đạp tập phù hợp với thể trạng cơ thể, đặc biệt là về chiều cao. Hãy điều chỉnh yên xe sao cho chân của mình có thể co duỗi ra và phần lưng được vươn dài tối đa khi đạp xe.

Để đạt được hiệu quả tăng chiều cao, điều quan trọng nhất là duy trì thói quen tập luyện thường xuyên và điều chỉnh cường độ tăng dần. Thời gian tập xe đạp tập lý tưởng là từ 3 - 6 giờ mỗi tuần. Nên nhớ tăng chiều cao là quá trình lâu dài chứ không thể đạp xe một tuần mà cao lên ngay được.

tư-thế-đạp-xe-đúng-cách-để-tăng-chiều-cao-ở-tuổi-dậy-thì-ảnh3

Mặt khác, chiều cao của mỗi người còn phụ thuộc một phần vào gen di truyền và chế độ dinh dưỡng. Do đó, bên cạnh tập luyện hãy chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý giàu sắt, canxi, vitamin D và lịch ăn ngủ điều độ.

Hãy quan sát sự phát triển của cơ thể để biết khi nào nên điều chỉnh lại xe, đặc biệt là độ cao yên xe để việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây là một vài lưu ý về tư thế đạp xe để đạt được mục tiêu tăng chiều cao cho trẻ ở độ tuổi dậy thì. Hãy tạo lập thói quen tập thể thao cho trẻ từ nhỏ vừa để duy trì sức khỏe, tăng sức đề kháng vừa giúp phát triển tầm vóc bắt kịp tiêu chuẩn quốc tế. Tại SPORT1 đang có rất nhiều mẫu xe đạp tập chính hãng dành cho cả gia đình cùng tập luyện hằng ngày. Chào tháng 6, SPORT1 hỗ trợ FREESHIP với các đơn hàng từ 10 triệu trở lên để khách hàng yên tâm mua sắm tại nhà, không lo cô-rô-na.

Tham khảo các mẫu xe đạp tập mới nhất tại đây.

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh