Trẻ em có nên tập với máy chạy bộ tại nhà

Tập thể dục, thể thao là thói quen tốt nên được duy trì từ nhỏ. Trong đó, chạy bộ được nhiều bậc phụ  huynh hoan nghênh bởi nó dễ thực hiện và mang lại hiệu quả vượt trội cho trẻ. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nhiều gia đình đã chọn máy chạy bộ để giúp con tập luyện tại nhà một cách an toàn. Vậy máy chạy bộ có phù hợp với trẻ em thật không? Hãy cùng SPORT1 tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

 

Tác dụng của tập chạy bộ trên máy

trẻ-em-có-nên-tập-với-máy-chạy-bộ-tại-nhà-ảnh1

Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ em. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mỗi ngày trẻ thực hiện bài tập này đều đặn khoảng 15 phút sẽ giúp:

Tăng độ chắc chắn cho xương khớp

Tốt cho hệ hô hấp và tim mạch

Hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng của trẻ

Hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ

Giúp trẻ giảm stress sau những giờ học căng thẳng

Bên cạnh đó, tập thể dục cũng là cách giúp trẻ hạn chế thời gian nhàn rỗi, tránh xa các thiết bị điện tử thông minh trong thời gian nghỉ dịch tại nhà.

 

Nên cho trẻ tập máy chạy bộ cơ hay máy chạy bộ điện

Máy chạy bộ cơ hoạt động dựa trên nguyên lý tác động sức người để đẩy băng tải chuyển động. Nói cách khác, do không phụ thuộc vào nguồn điện nên bạn càng tác động lực chân càng nhiều thì băng tải chạy càng nhanh và ngược lại. Do đó, tập luyện trên máy chạy bộ cơ đòi hỏi người tập phải có sức khỏe tốt để chống chịu áp lực lên xương, khớp.

trẻ-em-có-nên-tập-với-máy-chạy-bộ-tại-nhà-ảnh2

Thực tế cho thấy máy chạy bộ cơ hoàn toàn không phù hợp với trẻ em khi tập luyện bởi trẻ chưa đủ khả năng để tác dụng lực khiến băng tải di chuyển. Ngoài ra, trẻ cũng không thể chịu đựng được áp lực khi tập luyện trên máy chạy bộ cơ. Hệ xương khớp của trẻ đang trong thời kỳ phát triển sẽ dễ bị ảnh hưởng nếu chịu tác động bởi ngoại lực. Vì vậy, các chuyên gia khuyên trẻ em chỉ nên tập luyện chạy bộ với máy chạy bộ điện

 

Những lưu ý khi cho trẻ tập máy chạy bộ tại nhà

Rèn luyện sức khỏe với máy chạy bộ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, phụ huynh nên lưu ý giám sát trẻ thay vì để trẻ tự tập một mình bởi các tình huống đột xuất liên quan đến máy hoặc sức khỏe của chính trẻ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều máy chạy bộ điện hiện nay là máy đa năng nên ngoài chức năng đi bộ và chạy bộ thì người tập còn có thể tham gia các bài tập gập bụng, xoay eo hay tạ tay,… Tuy nhiên, tùy theo lứa tuổi và sức khỏe của trẻ, bạn hãy để con tự chọn bài tập bổ trợ phù hợp hoặc chỉ tập chạy bộ mà không tập bổ trợ.

trẻ-em-có-nên-tập-với-máy-chạy-bộ-tại-nhà-ảnh3

Mỗi trẻ có thể trạng khác nhau nên bố mẹ hãy lên kế hoạch tập luyện phù hợp với con thay vì áp dụng một bài tập chung hay theo mẫu từ những trẻ khác. Đối với trẻ thể trạng bình thường, bạn có thể cân nhắc phân thời gian tập luyện 3 – 4 buổi/ tuần và 20 – 25 phút/ buổi tập.

Không nên bắt ép con tập luyện quá sức hoặc tập trong thời gian dài. Nhiều phụ huynh thấy con mình ở tình trạng béo phì, thừa cân thì thúc ép con tập luyện để mau chóng giảm cân. Tuy nhiên, tập luyện cần kiên trì để mang lại hiệu quả lâu dài và không gây mệt mỏi, chán nản cho trẻ. Bố mẹ hãy cân nhắc thật kỹ để trẻ vừa được vận động thể chất mà lại không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Thời điểm phù hợp để luyện tập với trẻ trong những ngày hè oi nóng là sáng sớm và chiều muộn.

Hãy hướng dẫn trẻ khởi động kỹ trước mỗi buổi tập và nghỉ ngơi thư giãn sau khi chạy bộ trên máy. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất cũng sẽ giúp trẻ hăng say tập luyện và mang lại lợi ích sức khỏe vượt trội.

 

Trên đây là những lưu ý của SPORT1 với phụ huynh khi chọn và tập cho trẻ thói quen chạy bộ trên máy tại nhà. Thay vì xem ti vi hay chơi điện tử quên thời gian, bố mẹ có thể cùng con tập luyện thể thao ngay tại nhà vừa để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch bệnh vừa tăng sự kết nối tình cảm trong gia đình. Hiện nay, SPORT1 đang có rất nhiều ưu đãi với khách hàng khi mua máy chạy bộ. Với kinh nghiệm hơn 20 năm nhập khẩu và phân phối thiết bị thể thao chính hãng, SPORT1 luôn tâm niệm chăm sóc sức khỏe khách hàng là sứ mệnh của mình.

Tham khảo các mẫu máy chạy bộ mới nhất của SPORT1 tại đây

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh