5 sai lầm thường gặp khi giảm cân bằng máy chạy bộ tại nhà

Không phải ai cũng thành công khi chọn giảm cân bằng phương pháp chạy bộ trên máy. Dù đã tập luyện chăm chỉ và kiên trì nhưng nhiều người vẫn chưa  cảm nhận được sự thon gọn của cơ thể như mong đợi. Nguyên nhân của tình trạng này là gì? Hãy cùng SPORT1 tìm hiểu qua bài viết sau.

 

Không lên lịch tập luyện chi tiết

Chạy bộ trên máy để duy trì và tăng cường sức khỏe khác với chạy bộ vì mục tiêu giảm cân nên cần có chế độ tập luyện riêng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bài tập chuyên biệt được tư vấn bởi chuyên gia, huấn luyện viên thể thao chuyên nghiệp. Tham khảo kinh nghiệm tập luyện từ những người thành công với phương pháp giảm cân bằng chạy bộ trên máy cũng là một gợi ý không tồi.

5-sai-lầm-thường-gặp-khi-giảm-cân-với-máy-chạy-bộ-tại-nhà-ảnh1

Hãy nhớ kiểm tra sức khỏe của mình trước khi bắt đầu lịch tập luyện nhé. Việc kiểm tra sức khỏe không những giúp bạn kiểm soát tốt quá trình tập mà còn định hướng chính xác dạng bài tập cho từng vùng mỡ thừa trên cơ thể. Mỗi người sẽ gặp tình trạng thừa cân, mỡ tích tụ khác nhau nên không thể áp dụng chung một bài tập cho tất cả mọi người.

Một điều quan trọng khác bạn cũng cần chuẩn bị là tìm hiểu các chức năng của máy chạy bộ bạn sẽ sử dụng. Máy chạy bộ đa năng sẽ có rất nhiều chức năng và các bài tập thiết kế sẵn phù hợp với từng mục đích. Vì vậy, dành thời gian tập thử để hiểu các bài tập sẽ giúp bạn lên lịch tập hiệu quả và dễ dàng hơn.

 

Chỉ duy trì một dạng bài tập

Không phải cứ chạy bộ nhiều là sẽ giảm cân dù bạn rất chăm chỉ luyện tập. Những người giảm béo không thành công thường mắc chung một sai lầm là chỉ chăm chăm tập một dạng bài tập. Cơ thể bạn sẽ thích nghi dần với sự thay đổi cường độ nên nếu chỉ duy trì một dạng bài tập thì tập bao nhiêu cũng không thúc đẩy cơ thể đào thải năng lượng và mỡ thừa. Hãy điều chỉnh tốc độ và độ dốc phù hợp để có thể phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

5-sai-lầm-thường-gặp-khi-giảm-cân-với-máy-chạy-bộ-tại-nhà-ảnh2

Bài tập với tốc độ càng lớn, độ dốc càng cao sẽ khiến cơ thể vận động nhiều hơn và thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều calo phụ thuộc vào tốc độ chạy bộ. Trong cùng khoảng thời gian, chạy với tốc độ 10 phút/dặm tiêu thụ 600 calo trong khi ở tốc độ 6 phút/dặm lại tiêu hao tới 1000 calo. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng việc tăng tốc trong thời gian dài vì sẽ rất dễ khiến cơ thể mệt mỏi, quá sức, gây ra tâm lý chán nản khi tập luyện.

 

Chỉ chú trọng vào giảm cân mà quên đi thể trạng cơ thể

Đừng vì quá mong muốn giảm cân mà ép cơ thể luyện tập quá sức ngay từ đầu bởi sẽ rất dễ xảy ra chấn thương nếu bạn không có quá trình tập luyện khoa học. Người mới tập chạy bộ nên bắt đầu từ vận tốc chậm rồi mới tăng tốc dần, kết hợp nâng độ dốc. Chạy quá nhanh ngay từ đầu sẽ khiến đau mỏi cơ, khớp, nhanh mệt, khiến bạn không đủ sức khỏe cho các bài tập nâng cao giảm cân sau đó.

5-sai-lầm-thường-gặp-khi-giảm-cân-với-máy-chạy-bộ-tại-nhà-ảnh3

Bạn mua một chiếc máy chạy bộ đa năng mà lại chỉ dùng để chạy bộ giảm cân thì thật lãng phí. Bên cạnh mục tiêu giảm cân thì tập thể thao luôn có mục đích hàng đầu là để duy trì sức khỏe hằng ngày. Do đó, hãy chú ý đến thể trạng chung của chính mình để điều chỉnh bài tập hợp lý. Với máy chạy bộ đa năng của SPORT1, các bài tập bổ trợ cùng tạ tay, đĩa xoay eo, thanh gập bụng hay đai massage cũng rất hữu ích. Cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi bằng cách thay đổi bài tập chạy bộ kết hợp tập bổ trợ sẽ giúp cơ thể bớt căng thẳng và khỏe mạnh toàn diện.

 

Tinh thần không thoải mái

Bạn có biết căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Khi tinh thần không thoải mái, áp lực làm cho nồng độ cortisol tăng cao dẫn đến khả năng tích lũy lượng chất béo dư thừ trong cơ thể tăng lên. Bởi vậy, hãy giữ tinh thần thoải mái và thư giãn nhất khi tập luyện giảm cân với máy chạy bộ. Đừng tạo quá nhiều áp lực, bắt buộc cơ thể phải tập luyện hết sức mình để đạt được mục tiêu.

5-sai-lầm-thường-gặp-khi-giảm-cân-với-máy-chạy-bộ-tại-nhà-ảnh4

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc nghe nhạc giúp mọi người chạy bộ nhanh hơn, giảm bớt mệt mỏi khi tập luyện ở cường độ cao. Các bản nhạc không lời, tiết tấu nhanh giúp bạn chạy bộ ở tốc độ cao đúng nhịp và mất ít sức hơn.

 

Không kiên trì tập luyện

Hầu hết mọi người khi tập luyện để giảm cân đều muốn nhanh đạt kết quả. Tuy nhiên, tập luyện là cả quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại để có hiệu quả lâu dài. Do vậy, không nên tập chạy bộ giảm cân kiểu hời hợt, ngắt quãng hoặc bỏ tập khi chưa đạt kết quả như ý.

Khi tập luyện trong một thời gian đủ lâu mà vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn ban đầu, thay vì chán nản bỏ tập, bạn hãy xem lại các bài tập của mình đã phù hợp chưa. Thử thay đổi bài tập, tăng cường độ lên cao hơn và nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn có kết quả tốt hơn đấy.

SPORT1 hiện nay đang có sẵn rất nhiều loại máy chạy bộ từ đơn năng đến đa năng dành cho mọi đối tượng. Nếu bạn không quá rành về máy móc và chưa từng tập chạy bộ với máy thì lựa chọn siêu máy tập ZEUS và HECQUYN 66 là lựa chọn hợp lý. Đây là bộ đôi siêu máy tập hiện đại bậc nhất hiện nay tại Việt Nam với chế độ Huấn luyện viên tàng hình hoàn toàn bằng tiếng Việt. Bạn chỉ cần bật máy và tập luyện theo mọi hướng dẫn từ trợ lý ảo là sẽ đạt hiệu quả như mong đợi. Không cần lo lắng, không cần đến trung tâm hay thuê huấn luyện viên cá nhân, chỉ một thao tác mở máy là bạn sẽ ung dung tập và chờ đợi vóc dáng chuẩn siêu mẫu.

Tham khảo các mẫu máy chạy bộ mới nhất của SPORT1 tại đây

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh