Cơ thể bạn sẽ ra sao khi ngừng luyện tập?

Cơ thể bạn sẽ ra sao khi ngừng luyện tập?

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích rất tuyệt vời đối với sức khỏe. Những ngày dịch bệnh Covid đang căng thẳng vừa qua cùng khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người đã khiến rất nhiều người buộc phải bỏ thói quen tập thể dục tại công viên hay các phòng tập Gym chuyên nghiệp. Vậy dừng tập luyện, cơ thể bạn sẽ ra sao và có gặp bất lợi nào không? Hãy cùng tìm hiểu với SPORT1 thông qua bài viết dưới đây.

 

Tăng nguy cơ trầm cảm

Dừng luyện tập thể dục sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người tập, làm thay đổi tâm trạng và tăng nguy cơ trầm cảm. Đây là kết luận được đưa ra bởi chuyên gia sinh lý học thể thao người Mỹ trên tạp chí y khoa The Healthy.

cơ-thể-bạn-sẽ-ra-sao-khi-ngừng-luyện-tập-ảnh1

Nguyên nhân của hiện tượng này là khi ngừng tập luyện, não sẽ không nhận được lượng máu lưu thông dồi dào như khi tập luyện thường xuyên. Chỉ cần ngừng tập 3 ngày đã có thể làm tăng các nguy cơ gây ra bệnh trầm cảm. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là khi dừng tập luyện thể thao, người tập thường thấy buồn bực chân tay, cơ thể uể oải, bần thần, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ. Nếu tiếp tục kéo dài sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái trầm cảm.

 

Tăng huyết áp

Khi tập luyện thể thao, cơ thể tiếp nhận các vận động với cường độ tăng dần khiến các mạch máu chịu được áp lực tăng giảm bất thường, từ đó tăng khả năng co giãn linh hoạt. Đây là một trong những cách giúp huyết áp được ổn định trước các tác động đột ngột bên ngoài.

cơ-thể-bạn-sẽ-ra-sao-khi-ngừng-luyện-tập-ảnh2

Sau 2 tuần nghỉ tập, khả năng co giãn linh hoạt của mạch máu bắt đầu giảm. Tình trạng này có thể làm tăng áp lực bên trong thành mạch máu và dẫn đến tăng huyết áp. Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện sau 3 tháng ít vận động, các vận động viên xuất hiện tình trạng suy giảm khả năng co giãn động mạch, làm tăng huyết áp.

 

Giảm khả năng kiểm soát đường huyết

cơ-thể-bạn-sẽ-ra-sao-khi-ngừng-luyện-tập-ảnh3

Giữ đường huyết ổn định sẽ giúp giảm nguy cơ tăng cân, mệt mỏi cũng như các bệnh mãn tính như tiểu đường hay tim mạch. Việc duy trì các bài tập vận động cường độ nhẹ và vừa trong 8 tháng có khả năng cải thiện mức đường huyết. Tuy nhiên, một công bố mới đây trên chuyên san Applied Physiology đã cho thấy chỉ cần ngừng tập 2 tuần, có tới 50% số người tham gia nghiên cứu mất khả năng kiểm soát đường huyết.

 

Nguy cơ tăng cân

Tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, tiêu hao calo, đốt cháy mỡ, khiến cơ thể trở nên săn chắc, gọn gàng. Vì vậy, khi ngừng tập luyện, cơ bắp sẽ mất đi khả năng đốt cháy chất béo và nguy cơ tăng cân trở nên hiện hữu.

cơ-thể-bạn-sẽ-ra-sao-khi-ngừng-luyện-tập-ảnh4

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người duy trì thói quen tập thể dục có thể tự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn cho sức khỏe. Một khi từ bỏ thói quen tập thể dục, nhiều người sẽ buông thả bản thân bằng việc ăn uống thiếu cân bằng. Đây là bước đầu tiên dẫn đến mất kiểm soát dinh dưỡng, gây ra chứng béo phì.

 

Cơ bắp co lại

Tác động rõ ràng nhất sau khi ngưng tập là mất khối lượng cơ và giảm mật độ xương trong cơ thể. Tình trạng này sẽ làm tăng nguy cơ bị đau lưng, khớp cũng như các chấn thương nặng khác.

Nhóm cơ bị co lại phụ thuộc vào loại bài tập mà người tập đang duy trì trước đó. Với những người thường xuyên chạy bộ, nhóm cơ bắp chân có khả năng cao bị suy giảm cả sức mạnh và khối lượng cơ. Còn với những người tập Gym, bất kỳ nhóm cơ nào tập luyện thường xuyên cũng có thể bị co lại.

cơ-thể-bạn-sẽ-ra-sao-khi-ngừng-luyện-tập-ảnh5

Trong 2 tuần đầu tiên sau khi ngừng tập luyện, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy thành năng lượng. Huyết áp và đường huyết tăng do lượng đường trong cơ thể được nạp qua thức ăn sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng mà tồn tại trong máu. Từ 3 tuần, các mô và cơ sẽ yếu dần đi khiến các cơ bắt đầu nhỏ dần, mô mỡ phát triển nhanh hơn.

 

Như vậy, ngừng tập luyện thể dục thể thao không những khiến cơ thể mệt mỏi, mất đi cơ bắp và cân nặng lý tưởng mà còn gây ra nhiều chứng bệnh liên quan đến tim mạch và đường huyết. Vì vậy, bạn nên dành thời gian tập luyện để đảm bảo ổn định sức khỏe cho cơ thể. Hãy tận dụng bất kỳ thời gian nào rảnh rỗi để tập thể dục bởi nó mang lại hiệu quả lớn cho sức khỏe của bạn. Đừng vì lý do dịch bệnh phải ở nhà mà bỏ đi thói quen tốt này.

Tại SPORT1 có tất cả các thiết bị tập luyện thể dục từ mức độ đơn giản đến các bài tập chuyên nghiệp cho người tập Gym. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực thể thao, SPORT1 hiểu nhu cầu tập luyện và các thiết bị tập phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang tới những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao, chính hãng với giá thành ưu đãi cùng dịch vụ hậu mãi ưu việt.

Các thiết bị tập mới nhất luôn được SPORT1 cập nhật tại đây.         

 

Danh sách so sánh