Hiệu quả bất ngờ của chạy bộ với máy trước khi đi ngủ

Hiệu quả bất ngờ của chạy bộ với máy trước khi đi ngủ

Đối với nhiều người, tập thể dục trước khi đi ngủ không được coi trọng vì sợ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mình. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tập luyện thể thao nhẹ nhàng trước khi đi ngủ đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt đối với những người rối loạn giấc ngủ. Hãy cùng SPORT1 tìm hiểu những lợi ích và phương pháp tập luyện chạy bộ trên máy trước khi đi ngủ qua bài viết sau nhé.

 

Lợi ích của tập chạy bộ trên máy trước khi đi ngủ

Nhiều người cho rằng chạy bộ với máy chạy bộ trước khi đi ngủ sẽ làm mất đi cơn buồn ngủ khiến cơ thể trở nên tỉnh táo. Khi chạy bộ, não bộ sẽ làm việc để điều khiển các hoạt động của cơ bắp nên bạn sẽ khó ngủ hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu của chuyên gia y khoa Mỹ về tập luyện với máy chạy bộ đã chỉ ra rằng: tập luyện với máy chạy bộ ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho người tập, đặc biệt những người ít vận động.

hiệu-quả-bất-ngờ-của-chạy-bộ-với-máy-trước-khi-đi-ngủ-ảnh1

Khi tập với máy chạy bộ vào buổi tối, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều melatonin giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đồng thời, chạy bộ là một bài tập đơn giản dễ thực hiện nên sẽ giúp người tập giải tỏa căng thẳng, đẩy lùi stress. Từ đó cơ thể được thư giãn, tinh thần sảng khoái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Nếu mỗi ngày, bạn dành ra một chút thời gian để tập với máy chạy bộ thì các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu, hay thức giấc,… sẽ được cải thiện rõ rệt.

 

Phương pháp tập luyện với máy chạy bộ trước khi đi ngủ

Tập luyện trước khi đi ngủ có rất nhiều tác dụng nhưng cũng không nên lạm dụng các bài tập nặng trong thời gian dài. Chế độ tập thích hợp nhất vào thời điểm này là tập các bài tập cường độ nhẹ hoặc trung bình với thời gian không quá 60 phút.

Điều quan trọng nhất khi tập các bài tập nhẹ hoặc vừa là kiểm soát được tốc độ, cường độ và thời gian tập luyện của mình để đảm bảo cơ thể không bị mất sức quá nhiều. Do đó, một chiếc máy chạy bộ điện sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Nếu sử dụng máy chạy bộ cơ thì bạn sẽ mất khá nhiều sức khi tập luyện, khiến cơ thể kiệt sức và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tất nhiên, trước khi đi ngủ, bạn cũng không thể ra ngoài chạy bộ bởi đêm khuya là thời điểm nhạy cảm và khá nguy hiểm khi ở bên ngoài, đặc biệt đối với phụ nữ và người lớn tuổi.

hiệu-quả-bất-ngờ-của-chạy-bộ-với-máy-trước-khi-đi-ngủ-ảnh2

Bạn đã biết mục đích chủ yếu của việc tập luyện trước khi đi ngủ là giúp cơ thể được thư giãn, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Vì vậy, những bài tập nhẹ nhàng nhất là gợi ý từ các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe và vận động. Tốc độ lý tưởng cho các bài tập này là từ 2 đến 3 km/h. Thời gian tập tùy thuộc vào khả năng của từng người, tuy nhiên lưu ý không kéo dài quá 60 phút.

 

Lưu ý khi tập chạy bộ với máy tập trước khi đi ngủ

Trước khi tập khoảng 30 phút, nếu bạn thấy đói thì có thể ăn nhẹ để đảm bảo thể lực khi tập luyện. Lưu ý ăn nhẹ buổi tối cũng cần được chú ý chọn đúng loại thực phẩm với khối lượng vừa phải. Cháo yến mạch hoặc bột ngũ cốc là lựa chọn nên được lưu tâm. Tránh ăn các thức ăn giàu đạm khiến cơ thể phải tiêu hóa quá lâu, gây tức bụng khi chạy bộ cũng như khi ngủ.

hiệu-quả-bất-ngờ-của-chạy-bộ-với-máy-trước-khi-đi-ngủ-ảnh3

Một lưu ý nữa là sau khi tập luyện, hãy để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi ít nhất 20 phút rồi mới đi tắm. Tập thể dục sẽ ra mồ hôi nên việc đi tắm, thay trang phục nhẹ nhàng đi ngủ là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, bạn nhớ phải tắm với nước ấm vừa phải dù là thời tiết mùa đông hay mùa hè, ngay cả khi bạn đang rất nóng nhé. Tắm với nước lạnh sẽ gây hiện tượng sốc nhiệt, khiến các mạch máu coi lại đột ngột, rất dễ bị đứt gây đột quỵ. Bạn cũng nhớ hãy tắm nhanh và hạn chế kỳ cọ vì lúc này bạn chỉ cần làm sạch lớp mồ hôi sau khi tập luyện thôi.

 

Trên đây là những lợi ích cũng như gợi ý về phương pháp tập luyện với máy chạy bộ tại nhà trước khi đi ngủ. Hãy chọn cho mình bài tập phù hợp để đảm bảo sức khỏe và cải thiện chứng mất ngủ cũng như những rối loạn khác liên quan đến giấc ngủ. Trong thời điểm dịch bệnh Covid đang căng thẳng như hiện nay, tập luyện thể thao tại nhà đang được khuyến khích để giúp nâng cao sức đề kháng tự nhiên. Tập chạy bộ trên máy không chỉ áp dụng trước lúc đi ngủ mà tập vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng đều mang lại hiệu quả nhất định. Bởi vậy, bạn hãy mua ngay một chiếc máy tập để cùng gia đình bảo vệ sức khỏe, chống lại các nguy cơ bệnh tật xâm nhập nhé.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm nhập khẩu và phân phối máy chạy bộ chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới, SPORT1 luôn cung cấp các thiết bị với chất lượng hàng đầu, giá cả ưu đãi và dịch vụ hậu mãi tối ưu tới quý khách hàng. Không chỉ bán thiết bị tập, SPORT1 còn luôn chú ý tư vấn bài tập và gợi ý phương pháp luyện tập với mục đích của từng nhóm khách hàng khác nhau. Hiện nay, để chung tay cùng cộng đồng chống lại dịch bệnh, SPORT1 đang áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mại với các ưu đãi về giá, quà tặng đi kèm cũng như FREESHIP trên toàn quốc.

Tham khảo các mẫu máy chạy bộ đang được yêu thích nhất của SPORT1 tại đây

 

Danh sách so sánh