9 LỢI ÍCH TẬP TẠ NỮ GIỚI KHÔNG THỂ BỎ QUA

Tập tạ chưa bao giờ là lựa chọn hàng đầu của phái đẹp khi tập luyện thể thao. Có nhiều lý do khiến chị em e ngại, trong đó có tâm lý cơ bắp phát triển khiến thân hình đồ sộ, nổi cơ sẽ mất đi sự mềm mại duyên dáng của phụ nữ. Chị em sẽ phải cân nhắc lại suy nghĩ đó nếu đọc bài viết sau của SPORT1 đấy!

Bạn có biết tăng và duy trì khối lượng cơ bắp là một trong những biện pháp tốt nhất giúp kiểm soát lượng mỡ thừa, nguyên nhân gây ra chứng thừa cân béo phì và thân hình thiếu cân đối? Tập tạ chính là bài tập giúp bạn tạo khối lượng cơ bắp và cải thiện thể lực tổng thể. Với mức độ và lộ trình tập khác nhau, quá trình xây dựng cơ bắp sẽ diễn ra khác nhau và hiệu quả mang lại với thể chất cũng không giống nhau. Bởi vậy, phái đẹp có thể yên tâm tập tạ mà vẫn giữ được vẻ thanh thoát, mềm mại cho cơ thể.

Lợi ích không ngờ của tập tạ với nữ giới

Thể chất khỏe mạnh hơn

Tập tạ nữ là một trong những loại hình giúp tăng sức mạnh. Điều này giúp công việc hàng ngày của bạn trở nên dễ dàng hơn. Khi sức khỏe tăng lên, các công việc hàng ngày cũng như việc tập thể dục sẽ giúp bạn cảm thấy ít mệt mỏi hơn.

9-loi-ich-tap-ta-nu-gioi-khong-the-bo-qua-anh1

Theo một số nghiên cứu, tập tạ vừa phải có thể tăng sức mạnh của nữ giới từ 30% đến 50%. Các chuyên gia cũng khuyến khích phụ nữ phát triển sức mạnh của mình với tốc độ tương đương với nam giới.

Giảm mỡ

Các nghiên cứu được thực hiện bởi Wayne Westcott – Tiến sĩ từ YMCA ở Quincy, Massachusetts đã chỉ ra kết quả đáng ngạc nhiên với sức khỏe của một phụ nữ trung bình tập tạ 2 đến 3 lần một tuần trong 2 tháng.

Kết quả cho thấy việc luyện tập đã giúp cô gái này tăng cơ bắp và giảm chất béo rất nhiều. Việc cơ bắp săn chắc tăng lên sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất của bạn. Điều này sẽ cho phép phái đẹp đốt cháy calo suốt cả ngày.

Tăng sức mạnh mà không cần cơ bắp quá

Phụ nữ thường không phát triển cơ bắp lớn nhờ việc rèn luyện sức mạnh. Lý giải cho điều này là phái đẹp có lượng hormone kích thích phì đại cơ bắp ít hơn 10-30 lần so với nam giới.

9-loi-ich-tap-ta-nu-gioi-khong-the-bo-qua-anh2

Tập tạ nữ không khiến cơ thể bạn cồng kềnh như bạn nghĩ. Khi có thói quen nâng tạ, người tập hoàn toàn có thể tăng sức mạnh cơ bắp mà cơ thể không bị phình đại.

Giảm nguy cơ loãng xương

Tập tạ nữ có thể làm tăng mật độ khoáng xương cột sống và tăng cường mô hình xương. Kết hợp lượng canxi đầy đủ trong chế độ ăn uống, thói quen tập luyện này có thể là biện pháp tốt nhất bảo vệ phụ nữ khỏi loãng xương.

Cải thiện thành tích thể thao của bạn

Tập tạ nữ giúp bạn tăng cường thể lực, đồng thời hỗ trợ cải thiện thành tích thể thao. Người chơi golf có thể tăng đáng kể sức mạnh cú đánh của mình. Người đi xe đạp có thể tiếp tục trong thời gian dài hơn với ít mệt mỏi hơn. Người trượt tuyết có thể cải thiện được kỹ thuật của bản thân và giảm chấn thương dễ gặp phải. Dù chơi môn thể thao nào thì việc rèn luyện sức khỏe được chứng minh là cải thiện thành tích chung cũng như giảm nguy cơ chấn thương.

Giảm nguy cơ chấn thương, đau lưng và viêm khớp

Tập luyện sức mạnh không chỉ xây dựng cơ bắp mạnh mẽ hơn mà còn xây dựng các mô liên kết mạnh mẽ và tăng sự ổn định của khớp. Tập tạ còn tăng cường hoạt động các khớp và giúp giảm chấn thương khi tập gym.

9-loi-ich-tap-ta-nu-gioi-khong-the-bo-qua-anh3

Trong đó, sự tăng cường hoạt động của cơ mông sẽ giúp phái đẹp loại bỏ hoặc giảm đau lưng và đầu gối. Do vậy, tập tạ nữ đã trở thành một bài tập có thể giảm đau do viêm xương khớp và tăng cường khớp.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tập tạ nữ có thể cải thiện sức khỏe tim mạch theo nhiều cách như giảm cholesterol LDL có hại. tăng cholesterol HDL và hạ huyết áp. Khi kết hợp bài bài tập thể dục tim mạch, lợi ích sẽ được tối ưu hóa.

Giảm khả năng bị mắc tiểu đường

Tập tạ nữ có thể giúp bạn cải thiện quá trình xử lý đường  của cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Bệnh tiểu đường loại 2 (đôi khi được gọi là tiểu đường khởi phát ở người lớn) là một vấn đề đang gia tăng đối với phụ nữ.

Cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm

9-loi-ich-tap-ta-nu-gioi-khong-the-bo-qua-anh4

Rèn luyện sức mạnh (và tập thể dục nói chung) làm giảm trầm cảm. Vì việc tập thể dục tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh cải thiện tâm trạng như endorphin, dopamine, norepinephrine và serotonin. Bên cạnh đó, nữ giới rèn luyện sức mạnh thường cảm thấy tự tin hơn.

Phụ nữ nên tập tạ thế nào

Với phụ nữ, tập tạ chủ yếu nhằm mục đích tăng cường sức khỏe và đốt cháy mỡ thừa nên mức tạ không cần quá lớn và cũng không nhất thiết phải tăng dần trọng lượng tạ sau các buổi tập. Mỗi người tùy thuộc vào thể chất và mục tiêu tập khác nhau sẽ chọn mức tạ thích hợp không giống nhau. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tư vấn và cung cấp phụ kiện tập lâu năm, SPORT1 tin rằng mức tạ trung bình thích hợp với nữ giới là từ 2 đến 4kg.

9-loi-ich-tap-ta-nu-gioi-khong-the-bo-qua-anh5

Có một bí kíp mà các Huấn luyện viên SPORT1 vẫn chỉ dẫn cho khách hàng khi chọn mua tạ đó là căn cứ vào khả năng lặp lại động tác tập của bản thân. Nếu bạn có thể tập ít nhất 6 lần với mỗi động tác mỗi hiệp và duy trì ít nhất 4 hiệp trong một buổi tập thì mức tạ bạn đang chọn là phù hợp. Điều đó sẽ giúp bạn có hứng thú tập luyện, đảm bảo an toàn và không khiến bạn kiệt sức.

Một lưu ý nữa là vấn đề dinh dưỡng khi tập luyện. Bạn đừng bước vào buổi tập với một chiếc bụng rỗng nhưng cũng đừng ăn quá no. Việc cơ thể có đủ dinh dưỡng là rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho bạn thực hiện các động tác. Năng lượng không tự nhiên sinh ra nên nếu bạn không dự trữ năng lượng trước buổi tập thì sẽ rất nhanh rơi vào trạng thái hoa mắt, chóng mặt, kiệt sức và phải bỏ dở tập luyện. Tất nhiên, ăn quá no trước khi tập cũng khiến bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa, chứng xóc hông, sa dạ dày và nhiều hệ lụy khác. Một bữa ăn nhẹ vừa đủ với các loại hạt dinh dưỡng là lựa chọn sáng suốt dành cho bạn trước khi tập tạ.

9-loi-ich-tap-ta-nu-gioi-khong-the-bo-qua-anh6

Đặc biệt, hãy luôn nhớ khởi động kỹ trước khi tập và giãn cơ sau bài tập tạ để trả lại sự đàn hồi cho cơ bắp, giúp cơ thể nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cho các buổi tập sau. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý với việc bổ sung protein, rau xanh, trái cây và uống nhiều nước cũng giúp bạn giảm lượng calo nạp vào để giúp việc tập tạ mang lại hiệu suất cao hơn. Đồng thời, ăn uống đủ chất và lành mạnh cũng là cách giúp phái đẹp duy trì đường cong gợi cảm, làn da hồng hào và tràn đầy sức sống. Đừng để tập tạ xong, bạn đốt cháy mỡ thừa và đốt luôn cả cơ bắp, trở nên khô héo nhé!

Bây giờ, bạn đã biết tập tạ là một lựa chọn tuyệt vời cho phái đẹp để duy trì thể lực và tút lại vóc dáng. Còn chần chừ gì không liên hệ ngay SPORT1 để được tư vấn chọn các loại tạ với trọng lượng phù hợp và hướng dẫn các bài tập thích hợp với thể chất của bạn.

Tham khảo và chọn nhanh các loại tạ SPORT1 tại đây.

Video:

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh