Bật mí cách chọn bóng Yoga hiệu quả

Yoga là bộ môn thể thao không đòi hỏi quá nhiều dụng cụ tập. Để việc tập luyện Yoga an toàn và hiệu quả, bên cạnh chuẩn bị một chiếc thảm tập, bạn cũng nên chọn bóng Yoga để hỗ trợ việc tập luyện tối đa. Cùng SPORT1 tìm hiểu về bóng Yoga và cách chọn lựa phụ kiện tập này sao cho hợp lý qua bài viết sau.

 

Bóng tập Yoga là gì?

Bóng tập Yoga còn được gọi là bóng tập thể dục hay bóng tập Gym. Đây là loại bóng được làm từ cao su với độ đàn hồi và co giãn tốt. Bóng Yoga thường được thiết kế với đường kinh khoảng 55cm đến 75 cm cùng nhiều mẫu mã đa dạng. Có hai loại bóng yoga chính là bóng trơn và bóng có gai. Bóng có gai sẽ được bổ sung lớp gai nhựa đầu tròn ở mặt ngoài của bóng, giúp tăng độ ma sát, tác dụng sâu đến các cơ, đồng thời giúp người tập massage thư giãn tối đa.

bat-mi-cach-chon-bong-yoga-hieu-qua-anh1

Với bóng tập Yoga, bạn sẽ thực hiện được đa dạng các bài tập và việc tập luyện cũng trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn, hiệu quả đạt được nhanh chóng. Tập luyện cùng bóng Yoga giúp cơ bắp săn chắc, tăng cường các mô liên kết hỗ trợ sức mạnh xương khớp.

 

Tác dụng của bóng Yoga

Bóng tập Yoga được dùng với nhiều mục đích khác nhau trong việc tập luyện. Trong đó, lợi ích lớn nhất mà bóng tập Yoga mang lại là mang đến sự mềm dẻo, hỗ trợ khả năng cân bằng tốt cho người tập. Không những vậy, bóng còn giúp tăng tính linh hoạt để người tập dễ dàng thực hiện các tư thế khó.

bat-mi-cach-chon-bong-yoga-hieu-qua-anh2

Bạn cũng biết cân bằng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc chinh phục Yoga. Khi tập trên một quả bóng tròn, cơ thể bạn phải dùng sức mạnh của chính mình để giữ thăng bằng. Đây là nhiệm vụ không khó nhưng lại mang đến nhiều kết quả tuyệt vời trong việc làm cơ bắp khỏe mạnh và tăng cường sức mạnh xương khớp.

Khi tập Yoga với bóng, cơ bụng trên và cơ bụng dưới cũng trở nên săn chắc hơn. Nếu kết hợp tập bụng, tập lưng với bóng Yoga, bạn sẽ thực hiện động tác chuẩn xác và hạn chế căng cơ. Các bài tập với bóng cũng tác động sâu vào nhóm cơ bụng, hông, mông giúp bạn đốt cháy mỡ thừa một cách nhanh chóng.

 

Cách chọn bóng Yoga theo chiều cao cơ thể

bat-mi-cach-chon-bong-yoga-hieu-qua-anh3

Có nhiều cách chọn bóng Yoga nhưng cách đơn giản nhất để chọn được quả bóng phù hợp với thể trạng cơ thể là cách chọn theo chiều cao của mỗi người. Bạn hãy ghi nhớ mẹo nhỏ SPORT1 đưa ra sau đây nhé.

Nếu bạn cao 1,5m thì hãy chọn bóng có đường kính 45cm.

Nếu bạn cao từ 1,55m đến 1,7m thì bóng phù hợp có đường kính 55cm.

Nếu bạn cao từ 1,73m đến 1,8m thì hãy chọn bóng có đường kính 75cm.

Câu hỏi đặt ra là nếu không biết chính xác chiều cao của mình thì bạn sẽ chọn bóng Yoga thế nào? Rất đơn giản, bạn chỉ cần đứng dựa lưng vào tường, đi chân trần và giữ bàn chân nằm thẳng trên mặt sàn. Dùng bút chì đánh dấu vị trí đầu gối của bạn. Sau đó, đặt một đầu thước dây lên đỉnh quả bóng, kéo dây đến vị trí bạn vừa đánh dấu trên tường. Quả bóng Yoga có kích thước phù hợp với bạn sẽ có đỉnh bóng ngang bằng với đầu gối của bạn.

 

Lưu ý khi chọn bóng tập Yoga

Nếu bạn chọn tập Yoga để cải thiện các vấn đề liên quan đến lưng hoặc muốn chân dài hơn thì hãy chọn quả bóng lớn hơn kích thước mà SPORT1 đã gợi ý khoảng 5 – 10cm.

Nhiều người có thói quen dùng bóng Yoga làm ghế ngồi làm việc tại nhà thì hãy chọn bóng theo chiều cao bàn thay vì quy đổi với chiều cao của cơ thể. Nếu bàn cao từ 74 đến 76cm so với mặt đất thì quả bóng có đường kính lớn hơn khoảng 10cm so với chiều cao của ghế mà bạn hay ngồi sẽ hợp lý hơn.

Khi chọn bóng Yoga, bạn cần chú ý đến độ căng và độ co giãn của bóng để tránh trường hợp bóng bị xịt hoặc quá căng khi tập luyện. Ngược lại, quả bóng đạt độ căng tối đa sẽ giúp bạn tập luyện dễ dàng nhưng bóng quá căng cũng không giúp bạn tăng thêm hiệu quả bài tập đâu. Bài tập Yoga với bóng sẽ trở nên dễ dàng và chắc chắn hơn nếu được thực hiện trên những quả bóng có độ căng vừa phải.

bat-mi-cach-chon-bong-yoga-hieu-qua-anh4

Hãy chú ý đến vị trí đặt bóng, tránh lệch tâm dẫn đến bị chệch, mất thăng bằng khi tập. Dùng kỹ năng để giữ bóng cố định ở một vị trí khi tập bởi bóng bị lệch đi, di chuyển liên tục sẽ khiến bạn phải di chuyển theo dẫn tới bài tập không hiệu quả.

Những người mới tập Yoga hãy chọn bóng trơn để thực hiện các động tác tập cơ bản bởi nó mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu khi tập. Ngược lại, những người tập Yoga lâu năm nên chọn bóng có gai để đa dạng các bài tập.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của SPORT1 đã giúp bạn tự tin hơn khi chọn lựa bóng Yoga phù hợp với cơ thể cũng như mục đích tập luyện của mình. Điều quan trọng nhất khi chọn mua bóng tập Yoga chính là tìm tới những địa chỉ uy tín, chỉ cung cấp sản phẩm chính hãng với chất lượng đảm bảo như SPORT1. Tại SPORT1, bạn không chỉ tìm được những phụ kiện tập ưng ý mà còn được đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp của cửa hàng hướng dẫn những bài tập cơ bản để bạn tự tập tại nhà mà hiệu quả đạt được ngang bằng tập tại các trung tâm cao cấp.

Tham khảo các mẫu bóng tập Yoga của SPORT1 tại đây

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh