Hiểu đúng về căng cơ khi tập luyện thể thao

Hiểu đúng về căng cơ khi tập luyện thể thao

Căng cơ là hiện tượng phổ biến khi tập thể dục thể thao, kể cả với những vận động viên chuyên nghiệp. Bạn đã biết nên xử lý thế nào khi bị căng cơ và các biện pháp phòng tránh căng cơ khi tập luyện chưa? Hãy cùng SPORT1 tìm hiểu qua bài viết sau.

 

Căng cơ là gì?

Căng cơ là tình trạng xảy ra khi các thớ cơ bị căng giãn hơn mức bình thường và vượt quá mức giới hạn chịu đựng của cơ. Căng cơ thường gặp ở cổ, thắt lưng, tay và chân. Những người chơi thể thao rất hay gặp chứng căng cơ khi luyện tập và thi đấu.

hiểu-đúng-về-căng-cơ-khi-luyện-tập-thể-thao-ảnh1

Chấn thương cơ bắp nhẹ cũng có thể làm các sợi cơ hoặc phần gân gắn kết cơ và xương bị căng quá mức. Chấn thương ở mức nặng hơn còn có khả năng làm rách một phần hoặc hoàn toàn các bộ phận này. Rách cơ ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ, dẫn đến chảy máu cục bộ hoặc bầm tím. Người bị rách cơ cần đến cơ sở y tế để được điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Nên làm gì khi bị căng cơ?

Nếu gặp chứng căng cơ khi đang tập thể thao, người tập cần tuân thủ các quy tắc sau:

Dừng tập thể thao ngay lập tức để các cơ được nghỉ ngơi. Tránh cử động những vùng cơ bị tổn thương trong vài ngày.

Chườm lạnh: Sử dụng khăn hoặc túi đựng đá (tránh chườm lạnh trực tiếp) đặt trực tiếp lên chỗ căng cơ khoảng 10 -15 phút/lần. Lưu ý khi chườm lạnh cần để khu vực bị thương trở lại nhiệt độ bình thường rồi mới tiến hành chườm lại đảm bảo mỗi lần chườm cách nhau khoảng 1 giờ. Tốt nhất chườm liên tục trong 1 – 3 ngày tùy mức độ chấn thương.

Hãy bảo vệ vùng bị căng cơ để tránh không bị tổn thương nặng hơn bằng cách dùng băng nén có tính đàn hồi tốt để quấn xung quanh vùng bị thương đến khi giảm sưng. Khi băng đừng quấn quá chặt gây nghẽn lưu thông và tuần hoàn máu.

hiểu-đúng-về-căng-cơ-khi-luyện-tập-thể-thao-ảnh2

Chườm ấm: Sau khi chườm lạnh có thể chuyển sang chườm ấm để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Cố gắng giữ vùng bị căng cơ cao hơn tim

Sau khi bớt đau và giảm sưng có thể xoa bóp cơ bắp nhẹ nhàng cùng một số bài tập giãn cơ đơn giản.

Đa phần các trường hợp bị căng cơ nhẹ sẽ hồi phục sau khoảng 2 – 3 ngày và người bệnh có thể tập luyện trở lại ở mức độ nhẹ rồi tăng dần để cơ thích nghi. Các trường hợp căng cơ nặng hơn, đã sơ cứu nhưng không khỏi thì cần được khám và điều trị tại cơ sở y tế.

 

Phòng ngừa căng cơ khi tập thể thao

Để giảm thiểu khả năng bị căng cơ trong khi tập luyện, người tập hãy:

Khởi động kỹ trước khi tập: Khởi động giúp làm giãn cơ mà không ảnh hưởng đến cơ bắp. Đó là một chuỗi các bài tập nhẹ giúp máu lưu thông tới các cơ nhiều hơn, sẵn sàng cho quá trình tập luyện.

Uống đủ nước: Nước giúp điều chỉnh thân nhiệt và bôi trơn các khớp, vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ tập luyện dưới khả năng, dễ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, căng cơ, thậm chí chóng mặt, choáng váng vì mất nước.

hiểu-đúng-về-căng-cơ-khi-luyện-tập-thể-thao-ảnh3

Nghỉ ngơi đầy đủ: khi tập luyện các bài tập cùng một nhóm cơ hãy để cơ được nghỉ ngơi 48 giờ để cơ được đàn hồi, lấy lại năng lượng và thích ứng với các bài tập sau này.

Tập đúng kỹ thuật: Hãy tìm hiểu phương pháp tập đúng từ các huấn luyện viên hoặc các chuyên gia để tập đúng kỹ thuật, tránh căng cơ cũng như các vấn đề về xương khớp khác.

Giãn cơ sau khi kết thúc tập luyện để làm tăng khả năng đàn hồi của cơ, đồng thời giúp điều chỉnh lưu lượng máu từ cơ trở về tim.

 

Lưu ý khi sơ cứu căng cơ

Tuyệt đối không chườm nóng hoặc dùng dầu, rượu xoa bóp ngay khi bị căng cơ bởi có thể khiến các dây chằng mất tính đàn hồi hoặc bị xơ chai, trở nên yếu hơn, dễ bị chấn thương lại khi vận động mạnh.

hiểu-đúng-về-căng-cơ-khi-luyện-tập-thể-thao-ảnh4

Khi gặp các dấu hiệu như đau cơ kéo dài hơn 1 tuần, đau hơn luyện tập hay vùng cơ bị thương xuất hiện tình trạng sưng, nóng, đỏ, người bệnh cảm thấy khó thở, chóng mặt thì nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

 

Căng cơ là tình trạng mà hầu hết mọi người sẽ gặp ít nhất một lần trong đời nên sơ cứu đúng cách khi căng cơ là kiến thức mà ai cũng cần tìm hiểu để bảo vệ cơ xương khớp. Thực tế cho thấy, những người thường xuyên tập thể thao sẽ có cơ thể dẻo dai và thích ứng dễ dàng hơn với vận động cường độ cao nên cũng sẽ ít gặp căng cơ hơn những người không tập hoặc mới tập thể thao. Vận động tốt cho sức khỏe nói chung và hệ cơ xương khớp nói riêng. Hãy chăm chỉ tập thể thao tại nhà trong mùa dịch để có bảo vệ sức khỏe cho bạn và những người thân yêu.

Tham khảo các thiết bị tập thể thao của SPORT1 tại đây

Danh sách so sánh