Lợi ích của vận động thể lực với sức khỏe con người

Lợi ích của vận động thể lực với sức khỏe con người

Bạn có biết theo Tổ chức Y tế Thế giới thì không hoạt động thể chất được xác định là yếu tố rủi ro cao thứ tư đối với sức khỏe con người Trong lúc dịch Covid đang trở nên căng thẳng, vận động thể lực tại nhà càng được coi trọng và được khuyến cáo là một trong các biện pháp giúp phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Cùng SPORT1 tìm hiểu về các hoạt động vận động thể chất tại nhà cũng như lợi ích của chúng đối với sức khỏe qua bài viết sau.

 

Vận động thể lực là gì?

Bạn không nên nhầm lẫn vận động thể lực với thể thao bởi vận động thể lực là bất kỳ chuyển động cơ thể nào được tạo ra bởi cơ xương và có sử dụng năng lượng. Như vậy, thể thao chỉ là một hoạt động đặc thù trong vận động thể lực.

lơi-ich-cua-van-dong-the-luc-voi-suc-khoe-con-nguoi-anh1

Các hoạt động vận động thể lực bao gồm thể thao, bài tập và các hoạt động khác như chơi, đi bộ, làm việc vặt hoặc làm vườn. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thích các bài tập thể dục mạnh hay khó mà theo đuổi một chương trình tập thể dục nào thì bạn vẫn có thể cải thiện sức khỏe bằng cách kết hợp những hoạt động vừa phải vào cuộc sống hằng ngày.

Nếu bạn là người chưa từng có thói quen hoạt động thể lực thì hãy bắt đầu với các hoạt động nhỏ và tăng dần thời lượng, tần suất và cường độ. Một công việc mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn khởi động việc rèn luyện thể chất mỗi ngày hiệu quả và đơn giản hơn. Bạn có thể cân nhắc việc đi bộ hay khiêu vũ trong phòng với bản nhạc yêu thích. Khi không thể ra ngoài để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid, bạn hoàn toàn có thể sắm một chiếc máy chạy bộ tại nhà và tận hưởng những bài tập đi bộ thảnh thơi bất cứ khi nào bạn thấy hứng thú. Hãy thử đi bộ10 phút mỗi ngày để thư giãn cơ bắp, sảng khoái tinh thần.

 

Lưu ý vận động thể lực theo độ tuổi

Với độ tuổi khác nhau, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo những phương pháp, thời gian và cường độ vận động thể lực khác nhau. Bạn có thể làm quen với khái niệm tích lũy được hiểu là thực hiện các hoạt động trong một số giai đoạn ngắn hơn trong suốt cả ngày. Ví dụ, để đạt được mục tiêu 60 phút hoạt động thể chất hằng ngày, trẻ em có thể thực hiện hai buổi 30 phút vào các thời điểm khác nhau trong ngày và người lớn hoạt động thể chất 5 lần một tuần, mỗi lần 30 phút để đạt mục tiêu  tích lũy 150 phút mỗi tuần.

lơi-ich-cua-van-dong-the-luc-voi-suc-khoe-con-nguoi-anh2

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, vận động thể lực thích hợp có thể kể đến chơi đùa, thể thao, làm việc nhà, giải trí, giáo dục thể chất hoặc tập thể dục theo kế hoạch trong không gian gia đình, trường học và các hoạt động tại trường học cũng như ngoài cộng đồng. Từ 5 đến 17 tuổi, trẻ em và thanh thiếu niên nên duy trì ít nhất 60 phút hoạt động thể chất với cường độ trung bình đến cao và ít nhất 3 lần mỗi tuần. Khi hoạt động với cường độ manh hoặc tập thể thao, trẻ em nên được trang bị các thiết bị bảo vệ để tránh nguy cơ chấn thương.

Đối với người lớn từ 18 tuổi trở lên, vận động thể lực bao gồm hoạt động thể chất trong thời gian giải trí, đi bộ hoặc đạp xe đạp, thực hiện công việc, làm việc nhà, chơi trò chơi, thể thao hoặc các bài tập khác. Trong độ tuổi này, mỗi người nên tích lũy ít nhất 150 hoạt động thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc ít nhất 75 phút hoạt động thể chất mạnh mẽ trong tuần.Lưu ý có thể kết hợp tương đương các hoạt động cường độ vừa phải và mạnh mẽ và các hoạt động hiếu khí nên được thực hiện trong thời gian ít nhất 10 phút.

Riêng đối với người cao tuổi bị giảm khả năng vận động nên tập thể dục để cải thiện thăng bằng và tránh ngã ít nhất 3 ngày mỗi tuần. Những người lớn tuổi không thể thực hiện hoạt động thể chất thì nên vận động nhẹ nhàng trong khả năng và điều kiện cho phép.

 

Lợi ích của vận động thể lực đối với sức khỏe

Các hoạt động thể chất vừa phải giúp làm giảm cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp. Các hoạt động này còn giúp cơ thể chống lại chứng loãng xương nhờ tăng cường sức khỏe cho xương và làm giảm các triệu chứng thấp khớp nhờ tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp, tính linh hoạt và biên độ hoạt động các khớp.

lơi-ich-cua-van-dong-the-luc-voi-suc-khoe-con-nguoi-anh3

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy vận động thể lực không những giúp giảm triệu chứng lo lắng, trầm cảm mà còn khiến con người hạnh phúc hơn. Bạn thấy đấy, khi tình hình dịch bệnh Covid đang trở nên căng thẳng thì tâm trạng lo lắng, thậm chí nghi ngại đã khiến khá nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm, ủ dột, hoài nghi vô cớ. Nếu không vận động thể lực và ngồi yên suy nghĩ quá lâu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải kéo dài, khí huyết không lưu thông và tăng các suy nghĩ tiêu cực.

 

Bởi vậy, dù bạn đang tạm nghỉ tại nhà, làm việc online hay vẫn tới công ty mỗi ngày thì vận động thể lực liên tục cũng là biện pháp cần thiết để sống khỏe hơn, tích cực hơn trong mùa dịch Covid. Khi không thể ra ngoài thường xuyên hoặc vận động trong môi trường tự nhiên, đừng ngần ngại đầu tư cho sức khỏe của bạn và gia đình bằng cách chọn mua thiết bị tập tại nhà của SPORT1. Bạn hoàn toàn có thể chạy bộ mỗi ngày với máy chạy bộ, đạp xe tại chỗ hoặc đơn giản là tập vài động tác Yoga giãn cơ xương khớp.

Chỉ cần ở tại nhà, gọi điện tới Hotline của SPORT1 và chờ đợi, mọi thiết bị và phụ kiện hỗ trợ tập thể dục thể thao hiện đại, chất lượng sẽ được SPORT1 mang tới tận nơi, lắp đặt tại nhà hoàn toàn miễn phí (đơn hàng trên 10 triệu).

Tham khảo các Thiết bị tập mới nhất của SPORT1 tại đây.

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh