Lưu ý cho bà bầu khi chạy bộ trên máy tại nhà

Lưu ý cho bà bầu khi chạy bộ trên máy tại nhà

Bạn cũng biết tập thể dục có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe của phụ nữ mang thai cũng như hỗ trợ quá trình chuyển dạ diễn ra thuận lợi. Trong các hoạt động thể dục dành cho bà bầu thì đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng là hoạt động được nhiều bác sĩ sản khoa tư vấn. Cùng tìm hiểu về lợi ích và những lưu ý khi chạy bộ trên máy đối với phụ nữ mang thai qua bài viết sau của SPORT1.

 

Lợi ích của chạy bộ khi mang thai

Quá trình mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể của phụ nữ. Rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng thay đổi thất thường và tăng cân. Việc vận động thể chất khi mang thai, trong đó có chạy bộ sẽ giúp bà bầu cải thiện đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần.

lưu-ý-với-bà-bầu-khi-chạy-bộ-trên-máy-tại-nhà-ảnh1

Nếu trước khi mang thai, bạn đã có thói quen tập thể dục thì hãy tiếp tục duy trì trong thai kỳ bởi chạy bộ sẽ không gây ra quá nhiều vấn đề, đặc biệt với ốm nghén, kiệt sức và đau nhức. Hãy kết hợp chạy bộ cùng một số hoạt động khác như bơi lội hoặc yoga bầu.

Chạy bộ khi mang thai còn giúp giảm đáng kể một số vấn đề như táo bón, đau lưng, mệt mỏi. Thói quen lành mạnh này còn giúp giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật cho các bà bầu. Ngoài ra, khi chạy bộ, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất endorphin giúp bà bầu cải thiện tâm trạng, hạn chế chứng trầm cảm khi mang thai cũng như trầm cảm sau sinh.

 

Có nên bắt đầu chạy bộ khi mang thai nếu trước đó chưa từng tập thể dục

Nếu không tập thể dục như một thói quen trước khi mang thai thì việc kết hợp các hoạt động thể chất vào thói quen hằng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu. Tuy nhiên, đừng bắt đầu chạy bộ với cường độ cao khi mang thai bởi lúc này, cơ thể bạn đang trải qua rất nhiều thay đổi và các cơ quan trong cơ thể đang hoạt động rất chăm chỉ. Chạy bộ quá lâu hoặc quá nhanh sẽ làm tăng căng thẳng về thể chất cho phụ nữ mang thai.

lưu-ý-với-bà-bầu-khi-chạy-bộ-trên-máy-tại-nhà-ảnh2

Hãy lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng hơn như chạy bộ trên máy ngay tại nhà chẳng hạn. Máy chạy bộ tại nhà của SPORT1 có đầy đủ các chức năng đo lường và kiểm soát mức độ tập luyện của người tập. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các chế độ như đi bộ hay chạy bộ chậm cũng như kiểm soát thời gian tập. Trên máy chạy bộ của SPORT1, các bà bầu còn có thể kiểm soát được nhịp tim, huyết áp, lượng calo tiêu thụ nên rất an toàn.

Ngoài ra, khi chạy bộ cùng máy chạy bộ SPORT1 tại nhà, các bà bầu sẽ tránh được ô nhiễm môi trường cũng như sự khắc nghiệt của thời tiết bên ngoài gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe mẹ và sự phát triển thai nhi.

Đảm bảo an toàn trong thai kỳ là ưu tiên hàng đầu của các bà bầu nên bất kỳ máy chạy bộ SPORT1 nào cũng có bộ phận tay vịn vững chắc và khóa điện giúp bà bầu không bị ngã khi tập quá sức hay bất ngờ hoa mắt chóng mặt, tụt huyệt áp khi tập. Hệ thống giảm chấn cũng như mặt băng tải đa lớp còn giúp bảo vệ hệ xương khớp của người tập, tránh các chấn thương không đáng có xảy ra.

 

Lưu ý khi chạy bộ trên máy đối với các bà bầu

Mặc dù chạy bộ mang lại nhiều lợi ích, song các bà bầu cũng cần chú ý một số điểm sau khi tập chạy bộ trên máy . Các bà bầu sức khỏe yếu và gặp các vấn đề về sức khỏe như thai yếu, dọa sẩy, sinh non,… thì nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa sản về hình thức luyện tập phù hợp. Đa số các trường hợp khác, mẹ bầu có sức khỏe ổn định thì hãy bắt đầu tập chạy bộ trên máy với cường độ nhẹ, thời gian ngắn và trung bình thay vì tập luyện cường độ cao trong thời gian dài.

Chuẩn bị một đôi giày tốt, vừa vặn với chân và hỗ trợ mắt cá chân, vòm chân khi chạy. Điều này sẽ giúp bàn chân của bà bầu ổn định, ngăn ngừa bị ngã và các chấn thương khác liên quan đến bàn chân.

Hãy mặc áo ngực thể thao khi chạy bộ bởi ngực của các bà bầu có thể tăng kích thước khi mang thai, gây ra cảm giác không thoải mái khi chạy bộ. Vì vậy, hãy đầu tư một chiếc áo ngực phù hợp để vận động thoải mái, vừa nâng đỡ lại thông thoáng, mát mẻ.

lưu-ý-với-bà-bầu-khi-chạy-bộ-trên-máy-tại-nhà-ảnh3

Nhiều mẹ bầu có bụng bầu lớn sẽ cảm thấy đau và khó chịu khi chạy nếu không đeo băng hỗ trợ bụng. Dải băng giúp ổn định bụng bầu sẽ làm giảm áp lực vùng chậu và cải thiện tư thế chạy cho phụ nữ mang thai.

Đừng quên uống nhiều nước cả trước, trong và sau khi tập luyện để tránh mất nước và cơ thể tăng nhiệt quá nhanh. Bạn cũng nên chọn quần áo rộng, thấm hút mồ hôi để không bị quá nóng khi chạy bộ.

Hoạt động thể chất rất quan trọng khi mang thai nhưng đừng lạm dụng quá. Nếu bà bầu cảm thấy quá sức hay mệt mỏi thì có thể bỏ qua hoặc rút ngắn thời gian tập luyện. Chạy bộ không thoải mái thì mẹ bầu có thể dễ dàng chuyên sang chế độ đi bộ trên máy chạy bộ tại nhà để luyện tập nhẹ nhàng.

Mang thai là quá trình cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và chạy bộ khi mang thai dù ở mức độ nhẹ cũng tiêu hao lương lớn calo nên các bà bầu hãy nhớ lựa chọn chế độ ăn uống điều độ, lành mạnh để cơ thể duy trì đủ năng lượng cần thiết.

 

SPORT1 hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bà bầu yên tâm hơn khi tiến hành luyện tập chạy bộ tại nhà để có một thai kỳ an toàn, lành mạnh, sẵn sàng chào đón bé yêu. Tại SPORT1 luôn có sẵn hàng chục mã máy chạy bộ đơn năng cũng như đa năng đáp ứng nhu cầu không chỉ của các bà bầu mà của cả gia đình.

Inbox hoặc liên hệ Hotline SPORT1 ngay để đăng ký TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ máy chạy bộ tại nhà trong 1 ngày cùng dịch vụ MIỄN PHÍ vận chuyển và lắp đặt trên toàn quốc (đơn hàng trên 10 triệu).

Tham khảo các mẫu máy chạy bộ mới nhất của SPORT1 tại đây.

 

 

 

Danh sách so sánh