MÁY ELLIPTICAL CỨU HỘ KHỚP GỐI HOÀN HẢO

Nhiều người gặp các vấn đề về xương khớp thường lo lắng khi tập thể thao do lo ngại vận động quá sức sẽ khiến cơn đau nhức kéo dài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vận động thể thao phù hợp với các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng sẽ giúp hỗ trợ điều trị xương khớp hữu hiệu. Trong số đó phải kể đến máy ellliptical. Cùng SPORT1 tìm hiểu về loại máy đặc biệt này qua bài viết sau.

 

Tại sao lại nói máy elliptical tốt cho đầu gối người tập?

Máy elliptical đặc trưng bởi cơ chế chuyển động hình elip, mang lại trải nghiệm như khi đi bộ trên không. Thông qua vận động này, các khớp chuyển động thoải mái và gần với chuyển động cơ học tự nhiên của cơ thể.

Máy elliptical giảm áp lực lên đầu gối người tập

Tập luyện với máy elliptical là một hình thức tập cardio tốt cho cả đầu gối, hông và lưng. Bài tập này còn có thể được bác sĩ khuyên dùng để thay thế cho máy chạy bộ hoặc môn chạy bộ truyền thống.

may-elliptical-cuu-ho-khop-goi-hoan-hao-anh1

Với máy elliptical, người tập tạo ra các chuyển động ít hoặc gần như không gây ảnh hưởng lên khớp gối. Bàn chân gắn với pedal nên dù trong tư thế đứng, người tập vẫn có thể đạt được những lợi ích như khi ngồi đạp xe.

Một ưu điểm khác của máy elliptical là khi muốn tăng cường độ tập, người dùng chỉ cần tăng độ cứng của khung. Qua đó, các nhóm cơ đùi và mông sẽ phải hoạt động nhiều hơn khiến cơ bắp phát triển toàn diện hơn. Trong khi đó, với các thiết bị tập khác, tăng tùy biến tốc độ sẽ đồng nghĩa với tăng áp lực lên đầu gối.

Bạn có thể rèn luyện các bộ phận khác để bổ trợ cho đầu gối

Bạn đã từng nghe các bác sĩ khuyên tập luyện cardio bởi bài tập cardio nhịp độ thấp có thể tăng lượng máu đến sụn đầu gối và các phần cơ lân cận. Điều này giúp khớp gối của bạn cải thiện khả năng vận động đáng kể. Bởi vậy, tập luyện với máy elliptical giúp hỗ trợ điều trị đáng kể các bệnh lý viêm khớp.

may-elliptical-cuu-ho-khop-goi-hoan-hao-anh2

Nhờ vào quỹ đạo và cơ chế hoạt động của máy elliptical mà các khớp có thể được thư giãn và mọi chuyển động cơ bản được dồn sang cơ đùi và cơ mông. Cùng lúc đó, cơ đùi trong, cơ đùi sau và mắt cá chân cũng phải tăng cường hoạt động để duy trì chuyển động ổn định.

Khi tập luyện với máy elliptical, hai bàn chân luôn ấn vào bàn đạp, các khớp sẽ ở vị trí cố định, tránh được hiện tượng trật khớp. Chính vị trí và chuyển động cố định đó giúp cải thiện khả năng thăng bằng cũng như dáng đi của người tập.

Phục hồi chức năng vận động sau chấn thương

Nếu bạn mới phục hồi sau chấn thương và cần tạo lại đà tập luyện thì máy elliptical là một sự lựa chọn không tồi. Tuy cần tư vấn từ bác sĩ nhưng bạn có thể yên tâm tập luyện bởi máy elliptical sẽ giảm thiểu tối đa tái phát chấn thương và đảm bảo an toàn cho cơ xương khớp của bạn.

may-elliptical-cuu-ho-khop-goi-hoan-hao-anh3

Hãy lưu ý chỉnh sửa tư thế tập luyện như cách đặt tay, vị trí chân phải vừa vặn và phù hợp với chiều cao. Đồng thời, hãy bắt đầu từ bài tập với cường độ nhẹ nhàng nhất để cơ thể làm quen trở lại với việc vận động. Nếu cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, không chỉ riêng đầu gối, bạn cần dừng ngay và xin tham vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Nguyên nhân đau khớp gối khi tập máy elliptical?

Máy elliptical tốt như vậy, cường độ tập cũng nhẹ nhàng nhưng nhiều người vẫn cảm thấy khó chịu ở khớp gối và các cơ xương khác. Lý do có thể đến từ một trong các yếu tố sau.

Tập quá sức

Tập quá sức không chỉ là tập với cường độ cao mà còn liên quan đến thời gian vận động liên tục kéo dài. Bạn là người đang gặp vấn đề về xương khớp hoặc sức khỏe chưa tốt thì nên chọn mức vận động nhẹ nhàng nhất. Điều đó có nghĩa là thay vì tập 2 buổi, mỗi buổi kéo dài 1 tiếng thì hãy chia nhỏ thành 4 buổi, mỗi buổi 30 phút để giảm áp lực lên đầu gối và khớp xương. Bạn có thể tăng dần cường độ và thời gian tập sau một thời gian nhất định khi cơ thể đã làm quen dần với việc tập luyện.

may-elliptical-cuu-ho-khop-goi-hoan-hao-anh4

Đặc biệt, hãy lưu ý đến cảm giác khớp kêu khi tập. Nếu hiện tượng này xảy ra, bạn nhất định phải giảm cường độ tập lại. Bạn có thể không đau nhưng khớp kêu chứng tỏ sự quá tải nhất định, các khớp không được bôi trơn phù hợp và tình trạng chấn thương sẽ sớm xảy ra nếu bạn không điều chỉnh chế độ tập.

Máy tập có vấn đề

Bạn đã tập đúng kỹ thuật, các bài tập cũng được thiết kế với lộ trình và cường độ hợp lý theo khuyến nghị của bác sĩ nhưng vẫn gặp những cơn đau nhức khi tập cùng máy elliptical. Đó là lúc bạn cần kiểm tra lại chất lượng máy tập của mình.

Nhiều chiếc máy tập được thiết kế kém hoặc linh kiện không đạt chất lượng sẽ dẫn đến nhiều rắc rối trong cách vận hành. Đôi khi vì tiết kiệm chi phí, bạn mua lại máy tập cũ thì tình trạng hỏng hóc cũng rất dễ xảy ra. Với những máy tập đã sử dụng trong thời gian dài mà không được vận hành và bảo trì đúng cách, bạn có thể dễ dàng nhận ra những trục trặc của máy ngay từ những bước tập đầu tiên. Cách tốt nhất là liên hệ với nhà phân phối để được bảo trì và sửa chữa, thay thế linh kiện.

Một số máy elliptical được thiết kế với khoảng cách 2 pedal khá xa nhau. Trên thực tế, điều này không có hại nhưng nếu bạn đang có vấn đề về đầu gối, tốt nhất không nên sử dụng để hạn chế tối đa khả năng chấn thương.

may-elliptical-cuu-ho-khop-goi-hoan-hao-anh5

Hãy chọn lựa máy tập elliptical từ những nhà phân phối uy tín trên thị trường thay vì cố tìm kiếm những chiếc máy giá rẻ trôi nổi. Máy tập trôi nổi không những chất lượng khó đảm bảo, khả năng cao là hàng giả hàng nhái mà đơn vị cung cấp cũng không có trách nhiệm bảo hành, bảo trì lâu dài với sản phẩm.

Để có những chiếc máy tập chất lượng cao, thiết kế chuẩn mực theo tiêu chuẩn quốc tế, dựa trên nghiên cứu y học thể thao, khách hàng hãy chọn nhà phân phối uy tín như SPORT1. Với kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực thiết bị tập, SPORT1 luôn lựa chọn máy elliptical nói riêng và các thiết bị tập khác có thiết kế thông minh, đạt quy chuẩn với cam kết bảo trì trọn đời, bảo hành theo quy định ngay khi có yêu cầu từ khách hàng.

Tham khảo các mẫu Xe đạp tập SPORT1 tại đây

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh