Phải làm sao khi tăng cân sau một tuần chạy bộ?

Chạy bộ không chỉ là phương pháp tập luyện cardio phục vụ mục đích giảm cân. Vì vậy, nếu chạy bộ mà tăng cân thì bạn cũng đừng quá lo lắng và buồn phiền. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể bạn đang bắt nhịp với bài tập và bạn chỉ cần điều chỉnh một chút chế độ dinh dưỡng nếu cần giảm cân. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của SPORT1.

 

Hiện tượng tăng cân nước khi bắt đầu chạy bộ

Tăng cân nước là hiện tượng giữ nước trong cơ thể, chủ yếu tại các cơ bắp. Lúc này tùy cơ địa mỗi người có thể tăng từ 2 đến 3kg. Đây là hiện tượng phổ biến khi mới bắt đầu chạy bộ bởi cơ thể của chúng ta có xu hướng tích trữ nước để giảm các chấn thương.

phai-lam-sao-khi-tang-can-sau-mot-tuan-chay-bo-anh1

Theo một nghiên cứu tại Mỹ thì việc bắt đầu chế độ tập luyện mới có thể gây ra viêm nhiễm và tích nước ở sợi cơ trong cơ thể. Sau khoảng một tháng luyện tập, khi cơ thể đã quen dần với lịch tập, hiện tượng tăng cân nước sẽ biến mất. Do đó, nếu bạn nhận ra mình tăng cân một chút khi mới chạy bộ thì đừng quá lo lắng. Hãy cho cơ thể thời gian để điều tiết và thích nghi với cường độ tập luyện mới.

Dấu hiệu cơ bắp tích nước giống như một cách để cơ thể thích nghi với một môi trường và nhịp độ vận động mới. Đây là dấu hiệu của việc cơ thể tăng phản ứng glycogen nhằm cung cấp năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Do đó, việc bạn tăng một vài kg có thể là kết quả tất yếu.

 

Chế độ dinh dưỡng của người chạy bộ

Khi mới bắt đầu chạy bộ, cơ thể bạn phải hoạt động nhiều hơn, cơ thể mệt mỏi và lượng calo bị tiêu hao sau buổi tập là khá lớn. Bởi vậy, chúng ta thường có thói quen ăn hoặc uống nhiều hơn để thỏa mãn cơn đói. Đó chính là một trong những lý do gây ra tình trạng tăng cân sau khi chạy bộ.

Chìa khóa của sự giảm cân chính là bạn phải tạo ra sự thiếu hụt calo cần thiết để cơ thể buộc phải đốt mỡ thừa. Vì vậy, nếu lượng calo bạn nạp vào nhiều hơn hoặc bằng lượng calo tiêu hao sau khi vận động thì cơ thể bạn không những không đốt cháy mỡ thừa mà còn tiếp tụ tích lũy mỡ, gây ra việc tăng cân.

phai-lam-sao-khi-tang-can-sau-mot-tuan-chay-bo-anh2

Bạn có biết lượng calo tiêu hao phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ chạy của bạn không? Khi bạn chạy nhanh, tim đập nhanh hơn và đốt mỡ hiệu quả hơn. Nếu bạn tập với cường độ cao thì lượng calo tiêu hao sẽ vô cùng lớn, nhưng cũng đồng nghĩa với một cơ thể mệt rã rời.

Để kiểm soát chính xác lượng calo tiêu hao và đảm bảo cơ thể bạn không bị quá sức khi luyện tập, SPORT1 khuyên bạn sử dụng những chiếc máy chạy bộ điện với khả năng đo lường chỉ số luyện tập như quãng đường, nhịp tim, vận tốc, lượng calo tiêu hao,… Chỉ khi kiểm soát được chính xác lượng calo tiêu hao, bạn mới có tiêu chuẩn và định hình chế độ dinh dưỡng sau khi chạy bộ hợp lý. Nếu chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh, bạn có thể tăng cân dù chạy nhiều đến thế nào đi nữa.

Một số nguyên nhân khác ảnh hưởng tới cân nặng khi chạy bộ

Khi đã biết tăng cân sau tuần đầu chạy bộ có thể do hiện tượng giữ nước hoặc do chế độ dinh dưỡng của bạn chưa hợp lý thì tấ nhiên bạn không nên lo lắng hoặc phấn khởi quá. Bởi tất cả hiện tượng này sẽ dần ổn định theo thời gian khi cơ thể thích nghi với chế độ luyện tập mới. Vì vậy, điều quan trọng để đạt được mục tiêu tập chạy bộ mà bạn đề ra ban đầu chính là tiếp tục luyện tập theo lịch trình và kế hoạch, đồng thời theo dõi sự thay đổi của cơ thể để điều chỉnh phù hợp.

phai-lam-sao-khi-tang-can-sau-mot-tuan-chay-bo-anh3

Khi có bất thường xảy ra, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia thể thao để biết được chính xác chuyện gì đang xảy ra với cơ thể. Khi đó, bạn sẽ có hướng tập luyện đúng đắn với cường độ tập luyện phù hợp thể chất của mình.

Bên cạnh đó, dinh dưỡng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi mục tiêu thể hình. Dù mục tiêu luyện tập của bạn là  tăng cân, giảm cân hay tăng cơ, giảm mỡ, chế độ ăn uống cũng đóng góp đến trên 80% sự thành công. Bạn phải bổ sung cho cơ thể đầy đủ những dưỡng chất như vitamin, khoáng chất, đạm, chất xơ…

Cuối cùng, bạn nên nói không với những thói quen xấu để tập luyện có hiệu quả. Thiếu ngủ, sử dụng chất kích thích đều ảnh hưởng không tốt đến quá trình tập luyện của bạn, từ đó làm giảm lợi ích của việc chạy bộ.

 

Bây giờ bạn đã hiểu vì sao lại tăng cân trong tuần đầu bắt đầu chạy bộ. SPORT1 hy vọng bạn sẽ kiên trì tập luyện theo kế hoạch để đạt mục tiêu đặt ra khi bắt đầu chạy bộ. Hãy chọn một chiếc máy chạy bộ phù hợp với chức năng kiểm soát chỉ số luyện tập để bảo đảm an toàn cũng như theo dõi chính xác biến đổi của cơ thể khi chạy nhé. Để nhắc nhở bạn theo dõi cân nặng và sự biến đổi của cơ thể khi tập luyện, SPORT1 đặc biệt dành tặng các khách hàng 01 cân sức khỏe điện tử cao cấp CAMRY khi mua Máy chạy bộ SPORT1.

Tham khảo các mẫu máy chạy bộ SPORT1 tại đây

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh