Tác dụng của đạp xe đạp tập tại nhà

Đạp xe là một bài tập hữu ích mà NHS (Tổ chức Y tế Quốc gia Anh) khuyến khích nhiều người thực hiện. Thế nhưng, nếu bạn ngại ra đường hoặc bạn không có đủ thời gian cho một chuyến đạp xe ngắm cảnh thì hãy cân nhắc đến đạp xe trong nhà nhé. Sport1 sẽ mách bạn 5 tác dụng của đạp xe tại nhà.

Những bài tập đạp xe trong nhà có nhiều thử thách, đồng thời cũng rất tuyệt vời. Lợi ích mà đạp xe tại chỗ mang đến là giảm cân, cải thiện sức bền và sức mạnh của bản thân. Những lợi ích này sẽ được tăng cường khi bạn kết hợp thêm với các bài tập cardio và sức đề kháng khác. Tuy nhiên, chỉ với bài tập đạp xe tại chỗ riêng lẻ thì bạn cũng đã đạt được những ích lợi sau.

1. Tác dụng của đạp xe tại chỗ: Tăng cường hormone hạnh phúc

tac-dung-cua-dap-xe-dap-tap-3

Bạn có nhớ cái cảm giác tuyệt vời khi bạn nhìn vào tài khoản ngân hàng vào ngày trả lương không? Cái cảm giác hạnh phúc, ấm áp, cho rằng mình thật giàu có (dù có thể chỉ trong vài giờ hoặc một ngày ngắn ngủi)? Đó là khi cơ thể bạn giải phóng endorphin tốt vào trong máu và giúp bạn cảm thấy mọi thứ thật tốt đẹp. Tập thể dục cũng sẽ tạo ra hiệu ứng như vậy.

Nếu không tin, bạn hãy lên ngay một chiếc xe đạp tập và đạp xe tại chỗ. Bạn sẽ dễ dàng thấy sau khi tập, bạn hạnh phúc hơn hẳn trước khi buổi tập bắt đầu.

Điều này được giải thích là do khi cơ thể vận động, chất endorphin sẽ được tiết ra, tác dụng với các thụ thể trong não và kích thích cảm giác tích cực trong cơ thể bạn. Khi bạn rời khỏi lớp học, cơ thể bạn sẽ rã rời nhưng tinh thần lại ở đỉnh cao.

Cảm giác này có thể gây nghiện và khiến bạn muốn đạp xe đạp tập thường xuyên. Đây cũng là lý do mà việc tập luyện sẽ giúp chúng ta tránh được căn bệnh trầm cảm cũng như các tình trạng sức khỏe tinh thần tiêu cực khác như căng thẳng.

2. Giảm thiểu chấn thương

Đạp xe tại chỗ là một bài tập phù hợp khi bạn đang cần hồi phục sau chấn thương hoặc phẫu thuật hoặc chỉ đơn giản là bạn cần tập nhẹ nhàng hơn bình thường. Lợi ích của các bài tập đạp xe tại chỗ sẽ giảm thiểu áp lực cho hông, đầu gối và các khớp gối, mắt cá chân hơn hẳn so với các bài tập như chạy bộ.

Bạn vẫn sẽ có bài tập tuyệt vời nhưng vì đây là đạp xe tại chỗ nên bạn chỉ cần ngồi yên trên xe và đạp thôi, không cần lo ngại việc phải va chạm với người khác dẫn tới chấn thương. Vì không cần lo lắng các vấn đề khác, bạn có thể tập trung vào bài tập và đạt đến các mục tiêu của mình.

Các chế độ trên xe đạp và các bài tập có thể được thiết kế riêng để phù hợp với khả năng và mục tiêu của bạn. Việc điều chỉnh chế độ riêng cũng hạn chế các chấn thương và việc bạn tập luyện quá sức dẫn đến việc tự tổn hại chính mình.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch, một tác dụng của đạp xe tại chỗ

tac-dung-cua-dap-xe-dap-tap

Tim mạch khỏe mạnh là khi tim, tế bào máu và phổi cung cấp đủ oxy và máu cho các tế bào trong cơ thể và truyền nó đến cơ bắp, giúp tạo ra năng lượng để cơ thể hoạt động. Về cơ bản, khi chúng ta càng tập cho tim mạch khỏe mạnh thì cơ thể càng khỏe và phòng tránh được các bệnh về tim.

Đạp xe trong nhà là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó tương tự như các hình thức tập cardio khác như chạy bộ, bơi lội giúp thúc đẩy tim đập nhanh hơn, tuần hoàn máu tốt hơn. Thế nhưng, khác với các hình thức tập luyện kể trên, bài tập đạp xe tại chỗ lại càng lý tưởng hơn cho những người muốn tập luyện cardio nhưng lại không muốn gây nhiều áp lực lên cho các khớp gối.

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2017, thực hiện với các nữ sinh trung học cho thấy lợi ích của đạp xe tại chỗ thậm chí còn giúp cải thiện thể lực tốt hơn đạp xe ngoài trời.

4. Tăng cường cơ bắp ở chân và cơ lõi

tac-dung-cua-dap-xe-dap-tap

Một trong những tác dụng của đạp xe tại chỗ là nó giúp bạn xây dựng cơ bắp không chỉ ở phần thân dưới cơ thể mà còn ở cơ lõi. Đó là vì khi bạn đạp xe trong nhà, phần thân trên cơ thể bắt buộc phải đồng nhịp với phần thân dưới. Việc chuyển động ở vị trí gập cơ bụng, từ bên này sang bên kia liên tục khi đạp xe sẽ tác động vào phần cơ lõi và các cơ dọc hai bên sườn.

Không cần phải nói thêm thì chắc bạn cũng biết tầm quan trọng của cơ lõi là giúp cho cơ thể bạn đứng thẳng. Cơ bắp thường nặng hơn mỡ nên bạn sẽ bối rối khi thấy cơ thể mình bớt sồ sề hơn nhưng khi cân thì số kg lại nhích lên. 

Khi bạn có nhiều cơ bắp hơn, việc đốt năng lượng sẽ tăng lên và giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Bạn hãy lưu ý là việc đốt cháy calorie vẫn diễn ra sau khi bạn tập xong và nghỉ ngơi.

5. Tác dụng của đạp xe tại chỗ: Đốt năng lượng dư thừa và giảm cân

tac-dung-cua-dap-xe-dap-tap

Theo Harvard Health, một giờ đạp xe với tốc độ trung bình sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 420-622 calorie. Trong khi đó, một giờ tập Hatha yoga giúp bạn đốt cháy từ 240–356 calorie. So sánh như vậy để bạn thấy lợi ích của đạp xe trong nhà sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng tốt như thế nào.

Đó là khi bạn đạp xe với tốc độ trung bình thôi, thử tưởng tượng lượng calorie bạn có thể đốt khi tập luyện với cường độ cao hơn thì sao? Mỗi tuần bạn chỉ cần tập 3 buổi, bạn sẽ thấy ngay sự thay đổi của cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy chỉ cần đạp xe trong nhà thì đã đủ để bạn có thể gia tăng sức bền, sức mạnh và giảm cân mà thậm chí còn không cần kết hợp với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Khi bạn kết hợp việc tập luyện cùng với chế độ ăn giàu carbohydrate và protein có thể giúp giảm cân nhanh hơn và tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.


KẾT LUẬN

Bạn là người thích đạp xe ngoài trời hay trong nhà? Bạn thích đạp một mình hay tham gia vào những lớp học đông vui? Hãy thử hết tất cả và cảm nhận xem lựa chọn nào là phù hợp cho bạn nhé. Sport1 hy vọng những tác dụng của việc đạp xe tại chỗ bên trên sẽ cho bạn vài gợi ý tốt để chọn lựa bài tập phù hợp cho bạn.

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh