10+ CÁCH PHÒNG TRÁNH CÁC CHẤN THƯƠNG THƯỜNG GẶP KHI VẬN ĐỘNG

Bạn đam mê thể thao? Bạn yêu thích vận động? Đừng để những chấn thương đáng tiếc cản trở niềm đam mê của bạn! Hãy cùng SPORT1 khám phá 10+ bí quyết vàng giúp phòng tránh chấn thương hiệu quả, để bạn luôn tự tin chinh phục mọi giới hạn!

Những cách phòng tránh chấn thương khi vận động

Bất cứ bộ môn thể thao nào cũng đều có nguy cơ gặp chấn thương, hãy nhớ những “bí quyết” này để bảo vệ cơ thể khỏi những chấn thương không đáng có!

1. Khởi động - Nền tảng cho mọi hoạt động

Dành 5-10 phút khởi động kỹ càng giúp làm nóng cơ bắp, tăng lưu thông máu, giảm thiểu nguy cơ chấn thương. 

Bạn hãy tập trung vào các nhóm cơ chính sẽ sử dụng trong hoạt động vận động và khởi động thật kỹ để tránh những chấn thương không đáng có. 

2. Trang phục phù hợp - Thoải mái chinh phục

Quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt cùng giày thể thao ôm chân, phù hợp với môn thể thao và địa hình chính là những chiếc chìa khóa tuyệt vời để đảm bảo giúp bạn vận động an toàn và đạt được hiệu quả tối đa trong quá trình luyện tập.

3. Dụng cụ hỗ trợ - An tâm tập luyện

Băng gối, băng cổ tay hay mũ bảo hiểm... là những "người bạn đồng hành" đắc lực, bảo vệ bạn khỏi những va chạm bất ngờ trong quá trình tập luyện đòi hỏi nhiều về mặt thể lực và di chuyển nhiều.

4. Năng lượng đầy đủ - Tăng cường sức mạnh

Bổ sung năng lượng trước khi vận động giúp cơ thể có đủ sức chịu đựng và tăng sức bền cho quá trình luyện tập. 

Đặc biệt, bạn đừng quên bù nước đầy đủ để tránh việc cơ thể bị mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả tập luyện, thậm chí gây ra hiện tượng đột quỵ nếu tập luyện quá sức.

5. Kỹ thuật chuẩn xác - Chìa khóa thành công

Tìm hiểu và tập luyện đúng kỹ thuật đối với mỗi động tác, mỗi bài tập là cách tốt nhất để giảm nguy cơ chấn thương và cũng là cách hiệu quả nhất để tác động vào đúng nhóm cơ mà bạn muốn giảm mỡ hoặc tăng cơ. 

Hãy tham gia các lớp học hoặc hướng dẫn từ người có chuyên môn sẽ giúp bạn nắm vững kỹ thuật và tập luyện an toàn hơn.

6. Lắng nghe cơ thể - Biết giới hạn bản thân

Chú ý đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể như đau nhức, khó chịu, thở ra bằng tai, lên máu... 

Hãy dừng việc tập luyện bằng cách đi bộ bước nhỏ hoặc đi lại, tuyệt đối không được ngồi hay nằm xuống nếu cảm thấy quá sức hoặc có dấu hiệu chấn thương để tránh những tổn thương nghiêm trọng hơn về mặt sức khỏe.

7. Tăng cường độ từ từ - Bứt phá an toàn

Hãy kiên nhẫn và tăng cường độ tập luyện một cách từ từ. Đừng vội vàng "bứt phá" quá sức để bảo vệ cơ bắp và khớp của bạn. 

Cường độ tập luyện được tăng một cách từ từ sẽ giúp cơ thể thích nghi tốt hơn và đạt hiệu quả tốt nhất vào vùng cơ mà bạn mong muốn tập luyện. 

8. Khởi động lại sau nghỉ ngơi - Tránh "giật mình" cho cơ bắp

Hãy dành 5-10 phút khởi động lại sau khi nghỉ ngơi giữa hiệp hoặc giữa các bài tập để giúp cơ thể thích nghi và tránh chấn thương khi quay lại tập luyện bạn nhé.

9. Uống nước đều đặn - Duy trì sức bền:

Uống nước thường xuyên trong quá trình vận động để tránh mất nước, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ chuột rút. 

Nước lọc hoặc nước điện giải là lựa chọn tốt nhất trong quá trình tập luyện. 

10. Kéo giãn cơ - Thư giãn và phục hồi:

Hãy dành ra khoảng từ 10-15 phút cho các động tác kéo giãn cơ sau khi tập luyện để giúp cơ bắp hồi phục, giảm nguy cơ căng cơ và tăng cường độ linh hoạt. 

Việc kéo giãn cơ còn giúp giảm nguy cơ chuột rút trong, trước và sau quá trình tập luyện. 

11. Hạn chế vận động mạnh sau tập - Tránh "ép buộc" cơ thể:

Dành thời gian để cơ thể thư giãn, thả lỏng và nghỉ ngơi cho cơ bắp phục hồi sau khi tập luyện. 

Đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập yoga nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thư giãn và phục hồi tốt hơn.

12. Chườm lạnh nếu cần thiết

Nếu có chấn thương, hãy lưu ý đến phương pháp chườm lạnh giúp giảm đau, sưng và viêm, chườm lạnh trong 15-20 phút, mỗi lần cách nhau 2-3 tiếng. 

Tuy nhiên, khi xảy ra chấn thương, cách tốt nhất là hãy đến các cơ sở y tế để khám và điều trị tránh việc chấn thương nghiêm trọng hơn. 

13. Nghỉ ngơi đầy đủ - Chìa khóa cho tập luyện hiệu quả 

Dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi sau khi tập luyện. 

Ngủ đủ giấc và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng kèm một chế độ tập luyện nghiêm khắc là cách giảm cân hiệu quả và tốt nhất cho bất cứ ai. 

Những lưu ý cần chú ý khi gặp chấn thương 

  • Hãy nhớ những điều kể trên bởi bất cứ môn thể thao nào cũng cần tuân thủ những điều này để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. 

  • Nếu có bất kỳ chấn thương nào, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. 

  • Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào và xin tư vấn một chế độ tập luyện phù hợp với cơ thể của mình. 

Vận động an toàn - Tránh xa chấn thương với 10+ bí quyết vàng kể trên sẽ giúp bạn có một cơ thể mạnh khỏe và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Đừng quên ghé ngay SPORT1 để mua sắm những món đồ thể thao chính hãng phù hợp với bản thân và nhận ngay những ưu đãi cực hấp dẫn dịp Tết đến xuân về nhé. 

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh