Dấu hiệu nhận biết tập luyện hiệu quả

Có một thực tế là tập luyện rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ tập luyện là hiệu quả và càng không thể thu được hiệu quả tức thì chỉ sau vài buổi tập. Bởi vậy, nhiều người không giữ được kiên trì khi cân nặng chưa giảm, cơ bắp chưa tăng dù đã tập chăm chỉ. Thật đáng tiếc nếu bạn vội bỏ cuộc khi chưa nhận ra những thay đổi nhỏ của cơ thể báo hiệu việc tập luyện bước đầu có hiệu quả mà SPORT1 chia sẻ trong bài viết sau.

Cải thiện tâm trạng

Sức khỏe và tâm lý luôn có mối liên kết chặt chẽ với nhau nên khi bạn cảm thấy bản thân có một tâm trạng thoải mái thì đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang có những thay đổi tích cực từ rèn luyện thể dục. Bạn sẽ cảm thấy luôn muốn tuân theo lịch tập đã đề ra, cảm thấy vui vẻ và hài lòng hơn thì đó chính là dấu hiệu bạn đã có lựa chọn hoạt động thể thao phù hợp.

dau-hieu-nhan-biet-tap-luyen-hieu-qua-anh1

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người thường xuyên tham gia thể dục thể thao sẽ cảm thấy thỏa mãn và hạnh phúc với cuộc sống của bản thân hơn. Bên cạnh đó, việc luyện tập thể dục giúp sinh ra dopamine, adrenaline và một số chất khác có ích cho hệ thần kinh, giúp cho người luyện tập giảm bớt căng thẳng và stress trong sinh hoạt hằng ngày.

 Dễ dàng hoàn thành việc nhà

Những người ít vận động sẽ cảm thấy việc di chuyển, bưng bê các vật dụng và đi bộ lên cầu thang gặp nhiều khó khăn và dễ đuối sức. Hơn thế nữa, bạn cảm thấy cơ thể luôn thiếu năng lượng, mệt mỏi khi làm việc và vui đùa cùng con cái. Nhưng sau những buổi luyện tập mà bạn cảm thấy có sự thay đổi khi việc nhà không còn là trở ngại lớn và cảm thấy dễ dàng hoàn thành tốt thì việc luyện tập của bạn đã đạt hiệu quả.

dau-hieu-nhan-biet-tap-luyen-hieu-qua-anh2

Đó cũng là dấu hiệu cho thấy sức khoẻ và cơ bắp của bạn đã trở nên dẻo dai, mạnh mẽ hơn nên việc chăm sóc gia đình không còn là vấn đề. Lý do bởi khi các nhóm cơ được vận động và được tập những bài tập thích hợp, sẽ trở nên săn chắc và bạn có thể nâng những vật nặng một cách dễ dàng.

Kiểm soát cơn thèm đồ ăn nhanh

Khi bắt đầu tập luyện và bạn cảm thấy sức khoẻ có phần cải thiện tốt hơn, cơ thể sẽ tự nhiên không còn muốn tiêu thụ thức ăn nhanh không có giá trị dinh dưỡng nữa. Thay vào đó, chúng ta sẽ tìm đến những nhóm thực phẩm có lợi cho sức khoẻ như rau xanh, trái cây để duy trì thể trạng.

dau-hieu-nhan-biet-tap-luyen-hieu-qua-anh3

Thay đổi các thói quen ăn uống và luyện tập quá nhanh có thể sẽ khiến bạn cảm thấy quá sức và khó khăn. Nhưng khi tập thể dục đã trở thành một thói quen, bạn sẽ ít áp lực hơn về việc giảm cân hoặc tập luyện và chỉ tập trung vào những thay đổi lành mạnh khác. Khi có những thay đổi tích cực trong thói quen sức khoẻ, đó là dấu hiệu tốt cho thấy bạn luyện tập hiệu quả.

 Thay đổi số đo quần áo

Chiếc quần bạn yêu thích đã rộng ra? Hay chiếc dây lưng bạn hay đeo cần phải thắt chặt hơn? Đó là dấu hiệu tốt cho thấy bạn đã đạt được kết quả từ việc tập luyện thể dục.

dau-hieu-nhan-biet-tap-luyen-hieu-qua-anh4

Mặc dù cân nặng của bạn không có sự thay đổi nhiều nhưng đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang giảm được lượng mỡ nhất định và trở nên thon gọn hơn. Kết quả này cũng cho thấy việc ăn kiêng mà bạn đang áp dụng phù hợp với tình trạng và nhu cầu dinh dưỡng cơ thể bạn. Nếu đã tự tổ chức cho bản thân lối sống lành mạnh thì hãy tiếp tục duy trì bằng việc uống nhiều nước, hạn chế các loại thực phẩm có hại cho sức khoẻ như thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, các loại nước có ga hoặc chứa nhiều đường.

Giấc ngủ dễ dàng và đầy đủ

Giấc ngủ cũng là một trong những dấu hiệu cho biết bạn có đang tập luyện đúng cách và có hiệu quả hay không. Việc chơi thể thao thường xuyên sẽ hỗ trợ các chức năng của cơ thể hoạt động tốt hơn, bao gồm cả việc thư giãn, ngủ đủ giấc. Nếu bạn cảm thấy thoải mái, chất lượng giấc ngủ được cải thiện và có thể ngủ đủ 7 tiếng một ngày thì bạn đã luyện tập có hiệu quả rồi đó.

dau-hieu-nhan-biet-tap-luyen-hieu-qua-anh5

Giấc ngủ khá quan trọng trong việc phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc. Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ tự sản sinh ra những hormone giúp cơ bắp nghỉ ngơi. Cho nên, việc luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp cho chúng ta cải thiện được giấc ngủ và có những giấc ngủ ngon hơn để có năng lượng làm việc.

 

Bạn có nhận ra những dấu hiệu đáng mừng của cơ thể mình khi tập thể thao? Nếu có, SPORT1 xin chúc mừng bạn đã có những thành công bước đầu trên con đường tìm kiếm sức khỏe vững chắc và thân hình trong mơ. Còn nếu bạn vẫn chưa tìm thấy biểu hiện thay đổi tích cực nào của cơ thể thì cũng đừng sốt ruột bởi có thể bạn đã tập luyện chưa đúng cường độ và cách thức. Hãy điều chỉnh lại bài tập và tiếp tục giữ tinh thần say mê, vui vẻ khi tập nhé. Tập luyện thể thao không những mang lại sức khỏe và vẻ đẹp mà còn tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật. Đừng ngần ngại chọn một môn thể thao yêu thích, mua vài bộ dụng cụ và Thiết bị tập tại SPORT1 và tập luyện mỗi ngày.

Mua nhanh các Thiết bị tập SPORT1 tại đây.

Video:

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh